“Đối thoại cùng chính quyền TP", Lắng nghe và trao đổi”: Nội dung phải đi vào 7 chương trình đột phá

(VOH) - “Chương trình “Lắng nghe và trao đổi”, Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” sẽ được tiếp tục phát huy, nâng cao chất lượng”.

Đây là khẳng định của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tại Hội nghị Sơ kết thực hiện Chương trình “Lắng nghe và trao đổi”, Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố”, giữa nhiệm kỳ 2016-2021 (từ tháng 8/2016 - tháng 4/2019).

Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” được ghi hình và phát sóng mỗi tháng một lần vào lúc 09g00 đến 10g30 ngày Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng. Từ tháng 8/2016 đến tháng 4/2019, chương trình đã thực hiện 34 kỳ, gắn với 28 chủ đề, trên 50 clip phóng sự với hơn 400 ý kiến.

đối thoại cùng chính quyền thành phố, lắng nghe và trao đổi

Tham dự hội nghị (từ phải qua): Nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ và nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh. 

Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” được phát thanh trực tiếp từ 09g00 - 10g00 sáng thứ Bảy tuần cuối tháng. Tham gia chương trình có đại diện lãnh đạo Ban của Hội đồng nhân dân thành phố, đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan đến chủ đề thực hiện, khách mời, trung bình mỗi chương trình có từ 4-6 người tham dự.

Từ tháng 7/2016 đến tháng 3/2019, chương trình đã thực hiện 33 kỳ, gắn với 24 chủ đề. Chủ đề của các chương trình gắn với nội dung của Nghị quyết Đảng bộ thành phố, căn cứ chức năng nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân, Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố, Chương trình kế hoạch của Uỷ ban nhân dân thành phố, những ý kiến, kiến nghị bức xúc của người dân.

“Chúng ta đã đáp ứng được các yêu cầu, mà để đáp ứng được các yêu cầu đó cũng rất khó. Xin trân trọng cảm ơn HĐND và các Ban, đồng thời cảm ơn đội ngũ trực tiếp với tinh thần kỷ luật, tinh thần phối hợp trách nhiệm. Nếu không có tinh thần đó thì khó giải quyết được những nội dung đặt ra. Về thời lượng chương trình như thời gian qua là hợp lý”, ông Dương Thanh Tùng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình TPHCM nhận định về kết quả thực hiện hai chương trình.

Để phát huy tính hiệu quả hơn cho chương trình, ông Nguyễn Trọng Trí, Phó giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM kiến nghị: “Trong mỗi lần trực tiếp có thể kết nối thêm HĐND các quận huyện để có thêm tiếng nói từ cơ sở và có cách xử lý nhanh để người dân hiểu và thông cảm với mình. Về thành phần khách mời cần có lãnh đạo các đơn vị tham dự để có sự trả lời ngắn gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng chương trình”.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM đánh giá, hai chương trình đã phát huy vai trò thông tin tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, cung cấp kịp thời những thông tin mới của chính quyền thành phố đến với người dân; và quan trọng là những kiến nghị, phản ánh của người dân đến với các ngành chức năng để cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, giữ được lời hứa của mình trước dân.

Chỉ đạo nội dung cần tập trung trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh diễn đàn này phải tồn tại, phải tiếp tục phát huy bởi đang tạo được dư luận, sức lan tỏa rất lớn trong nhân dân.
"Chúng ta sẽ cố gắng hoàn thành tốt chương trình trong năm 2019 với đặc điểm là năm cải cách hành chính và tập trung thực hiện nghị quyết 54 của Quốc hội. Đây là thời điểm nằm trong cao điểm để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố, mình chọn nội dung trọng tâm cho sắc nét, đi vào thực hiện 7 chương trình đột phá của Thành ủy. Hai chương trình đã mở ra diễn đàn dân chủ để tổ chức Đảng, chính quyền các cấp lắng nghe trực tiếp ý kiến, kiến nghị của người dân và tạo điều kiện để người dân phát huy quyền làm chủ của mình với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Chủ tịch HĐND TP đề nghị.

Qua thực hiện các chương trình giúp cho Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tăng cường hoạt động giám sát đối với những lĩnh vực mà người dân quan tâm, bức xúc hay những lĩnh vực còn hạn chế khi thực hiện nghị quyết Hội đồng nhân dân và khi cần thiết Thường trực Hội đồng nhân dân sẽ tổ chức chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân những vấn đề có liên quan.

Gần 220 ngàn người tham gia hiến máu tình nguyện năm 2018 - Sáng 31/5, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội người mù TPHCM - Sáng 31/5, Hội Người mù thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội người mù Việt Nam (17/4/1969- 17/4/2019), 40 năm ngày thành lập Hội người mù thành phố Hồ Chí ...