Đội viên, học sinh thành phố chung tay bảo vệ môi trường

(VOH) - Sáng 16/2, lãnh đạo thành phố gặp gỡ thiếu nhi Xuân Kỷ Hợi năm 2019 với chủ đề “Đội viên, học sinh thành phố chung tay bảo vệ môi trường”.

Buổi gặp gỡ có sự hiện diện của 170 đội viên - học sinh tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu trẻ em thành phố. Các em là những tài năng trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực, học sinh giỏi tiêu biểu, các thành viên tích cực của các câu lạc bộ, đội nhóm Nhà thiếu nhi, là con công nhân, con chiến sĩ lực lượng vũ trang, chiến sĩ hải quân đang công tác ở vùng biên giới, hải đảo và các em là đại biểu Hội đồng trẻ em thành phố.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo thành phố bày tỏ mong muốn những mầm non, tương lai của thành phố chia sẻ những suy nghĩ, nguyện vọng của các em và nhắn nhủ với các em những điều cần tập trung rèn luyện, tu dưỡng để trở thành con ngoan, trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ, đóng góp thiết thực cùng tham gia xây dựng và phát triển TPHCM thân yêu có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ông Nguyễn Thành Phong - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM - trò chuyện với các em thiếu nhi - Ảnh: TTO 

Ông Nguyễn Thành Phong - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM - trò chuyện với các em thiếu nhi - Ảnh: TTO

Em Nguyễn Đạt Mẫn – Trường THCS Lê Quý Đôn, quận Thủ Đức nêu ý kiến: “Con mong các cô chú lãnh đạo TP sẽ quan tâm hơn đền công tác tuyên truyền cho các bạn học sinh về rác thải cũng như việc sử dụng đồ nhựa. Hiện VN là một trong những quốc gia thải ra rác thải nhựa nhiều nhất thế giới nhưng chưa được cảnh báo và quan tâm nhiều. Mong các cô chú dành thời gian thảo luận và tuyên truyền cho học sinh biết sử dụng những loại đồ dùng thân thiện với môi trường hơn.”

Em Phan Doãn Tiến – Trường THCS An Phú Đông, quận 12 lại bày tỏ sự ủng hộ đối với những sản phẩm xanh, không gây hại cho môi trường, có thể thay thế cho nhựa sử dụng một lần.

“TP chúng ta đang thải ra rất nhiều rác thải nhựa như ống hút, túi ni lông. Thời gian qua trong giới trẻ có phong trào sử dụng quai vải, túi vải thay túi ni lông, con muốn chúng ta có những chương trình, ngày hội để tuyên truyền vấn đề này với các bạn học sinh, các bạn trẻ, giúp giảm được một lượng rác thải lớn.” - Em Phan Doãn Tiến nói.

Thể hiện sự quan tâm đến môi trường chính tại nơi mình sinh sống, em Vũ Đình Thi – Trường THCS Cần Thạnh, huyện Cần Giờ nêu thực trạng, Cần Giờ là huyện duy nhất của TPHCM có biển nhưng nước bãi biển 30/4 ngày càng ô nhiễm.

“Hiện nay nước biển 30/4 có màu đen, một phần do phù sa, một phần do sự vô ý thức của người dân và du khách xả rác xuống biển. Khi tắm biển, du khách nghe mùi hôi rất khó chịu. Em mong muốn có những biện pháp khôi phục lại bãi biển này cũng như có xử lý kỷ luật để giảm thiểu tình trạng rác thải tại đây.” - em Vũ Đình Thi nêu y kiến.

42 ý kiến từ thiếu nhi tiêu biểu đã nêu lên nhiều vấn đề còn tồn tại, không chỉ liên quan đến công tác chăm lo phát triển toàn diện cho thiếu nhi, từ việc học tập, vui chơi giải trí mà còn cả những vấn đề đang được xã hội quan tâm như môi trường, giao thông...

Theo Phó Bí thư Thành uỷ Võ Thị Dung, hình thức gặp gỡ thiếu nhi rất đáng khuyến khích và cần nhân rộng từ cấp cơ sở, qua đó các cấp, các ngành và địa phương thường xuyên lắng nghe ý kiến và giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các em.

“Mình lắng nghe nhưng không chỉ trong một buổi này. Năm qua nhiều quận huyện cũng đã tổ chức gặp gỡ thiếu nhi. Đối với thiếu nhi TP, không chỉ góp ý, hiến kế, bày tỏ suy nghĩ mà còn là kênh giám sát hiệu quả cho thường trực HĐND và UB MTTQ. Các em giám sát rất tinh tế, sâu sắc kể cả nội dung nghị quyết của HĐND TP, tôi rất khâm phục. Mong rằng MTTQ có sự phối hợp với Thành đoàn để có một kênh thường xuyên lắng nghe.” - Phó Bí thư Thành uỷ Võ Thị Dung nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng mong muốn thiếu nhi phát huy hơn nữa tiếng nói của mình trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường thành phố:

“TP chúng ta đang có cuộc vận động không xả rác ra đường phố và kênh rạch. Với tư cách là những công dân nhỏ tuổi, các cháu có thể tham gia cuộc vận động này vận động người lớn cùng tham gia. Năm rồi Sở Giáo dục và Đào tạo có phối hợp cùng Thành Đoàn tổ chức chương trình về nội dung này. Chú đề nghị các cháu tiếp tục tham gia cùng các chú để thực hiện hiệu quả cuộc vận động này.”

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các cấp, ngành chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo mọi điều kiện để các em được học tập, sáng tạo, vui chơi giải trí lành mạnh. Những vấn đề mà các em quan tâm đặt ra tại cuộc gặp, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan nghiêm túc ghi nhận và nhanh chóng có biện pháp để giải quyết hiệu quả, thiết thực.

Di dời khẩn cấp các hộ dân sống tại các chung cư hư hỏng nặng tại quận 4 – Các hộ dân sống tại các chung cư hư hỏng nặng như chung cư Trúc Giang và chung cư Vĩnh Hội sẽ được bố trí tạm cư tại các chung cư khác.
Heo đất Đường hoa thu được 126 triệu đồng – Đó là thông tin được công bố trong buổi tổng kết hoạt động đường hoa Nguyễn Huệ 2019 tổ chức chiều nay 15/2.