Đồng bào các dân tộc có nhiều đóng góp cho phát triển của TPHCM

(VOH)- Sáng 21/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt đồng bào các dân tộc thiểu số tiêu biểu mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, nhằm biểu dương những đóng góp quý báu của đồng bào các dân tộc thiểu số...

Đồng thời, lắng nghe và ghi nhận những tâm tư, tình cảm của đồng bào. Qua đó tiếp tục đề xuất các ngành, các cấp thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, phát huy thành quả đạt được trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc thực hiện các chương trình mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội của TPHCM.

Trên địa bàn TPHCM hiện có 51 dân tộc với hơn 437.000 người, trong đó dân tộc Hoa, Khmer và Chăm chiếm chủ yếu.

Năm qua, nhằm khuyến khích, động viên nâng cao trình độ học vấn cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, TPHCM đã thực hiện miễn học phí cho hơn 1.700 học sinh dân tộc Chăm và Khmer, với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí học tập gần 500 triệu đồng cho sinh viên người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Hoạt động khuyến học khuyến tài từ các tổ chức cộng đồng dân tộc Hoa, Chăm, Khmer đã giúp hỗ trợ chi phí học tập cho hơn 500 học viên.

TPHCM cũng quan tâm thực hiện chính sách bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động của 14 hội quán, 39 đền thờ Họ; 60 đoàn, đội, nhóm... văn hóa nghệ thuật của đồng bào Hoa; tôn tạo và phát triển, phát huy giá trị các cơ sở văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội của đồng bào dân tộc. tôn tạo và phát triển, phát huy giá trị các cơ sởvăn hóa, tín ngưỡng, lễ hội của đồng bào dân tộc.

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, thăm hỏi sức khỏe Mẹ VN anh hùng.

Tại buổi họp mặt, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng các dân tộc thiểu số sinh sống nhiều đời nay ở TPHCM, chúc toàn thể gia đình đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn TPHCM năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc và phát triển.

“Trong lĩnh vực giải quyết việc làm chúng ta cũng áp dụng riêng với TP để tất cả đồng bào dân tộc có điều kiện hòa nhập chung với cộng đồng và không thấy mình bị phân biệt đối xử. Vì vậy trong hoạt động chung tổ chức làm sao để đồng bào dân tộc có sự đóng góp cho sự phát triển chung”, bà Tô Thị Bích Châu cho biết thêm.

Tham dự buổi họp mặt, ông Haji Ysa Umơ – Trưởng Ban thánh đường Hồi Giáo Muwahidiu, Quận 9, bày tỏ tình cảm và sự biết ơn trân trọng đối với lãnh đạo TP trong nhiều năm qua luôn dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số sự quan tâm, giúp đỡ về nhiều mặt… làm cho mỗi người, mỗi gia đình và mỗi dân tộc như được sống chung một mái nhà ấm áp sự yêu thương của đất nước, của dân tộc. Đồng thời, mong muốn lãnh đạo TP và các cấp chính quyền có thể xem xét, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số có tâm huyết được vào Đảng để có thể phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân tốt hơn.

“Thay mặt cho cộng đồng người Chăm tôi xin cám ơn lãnh đạo TP. Trước năm 1985 văn hóa của người Chăm rất thấp. Từ lúc được Mặt trận cũng như lãnh đạo TP quan tâm thì hiện nay trình độ văn hóa của người Chăm đã phát triển rất nhiều. Cách đây vài năm trình độ đại học của người Chăm đếm trên đầu ngón tay. Hiện nay đồng bào người Chăm có hơn 7.000 người thì nay trình độ học vấn đã phát triển vô số kể nhờ sự quan tâm của TP thì tôi rất vui mừng”, ông Haji Ysa Umơ nói.

Ông Ngô Thanh Hoa, Hội trưởng Hội quán Hải Nam – nguyên là cán bộ Trung ương Cục miền Nam, năm nay 90 tuổi bày tỏ, những năm qua, nhờ sự quan tâm sâu sát của các cấp chính quyền, chú trọng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các vị có uy tín, giúp bà con cập nhật đầy đủ thông tin, tình hình, hiểu hơn về các Nghị quyết, chủ trương mới của thành phố. Từ đó, bà con tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, thực hiện tốt các quy ước cộng đồng, tham gia sôi nổi các phong trào ở địa phương.

“Sự quan tâm của TP đối với đồng bào người Hoa rất tốt, bởi vì các Hội quán của đồng bào người Hoa đa số tập trung tại đó. Và đây là sự khuyến khích cho đồng bào, anh em người Hoa cảm thấy đối với xã hội cũng như đồng bào nghèo hay quỹ khuyến học rất tận tâm. Nhờ có sự chỉ đạo của TP thì anh em tôi làm rất tốt. Mỗi ngày Tết hay lễ hội TP đều quan tâm, giúp đỡ để chúng tôi hoạt động", ông Ngô Thanh Hoa bày tỏ. 

Tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung khẳng định, TP luôn nỗ lực thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc TP, trong đó đồng bào dân tộc người Chăm, người Hoa, Khơ’Me luôn đóng góp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đối ngoại của TP rất hiệu quả.

Bà Võ Thị Dung (phải) - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, thăm hỏi các đại biểu.

“Trong thực hiện chính sách đối với đồng bào các dân tộc tại TPHCM, Thành ủy luôn luôn khẳng định đồng báo các dân tộc  góp phần xây dựng và phát triển TP. Do đó, các chính sách chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục và đời sống của đồng bào dân tộc luôn được Thành ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo để chính quyền cũng như các ngành, các cấp tổ chức những hoạt động thiết thực. Từ đó giúp cho bà con, đặc biệt là những hộ nghèo sớm thoát nghèo bền vững, nâng cao trình độ dân trí và tiếp tục phát huy thế mạnh của cộng đồng dân tộc trong sự phát triển của thành phố và đất nước”, bà Võ Thị Dung nói.

Bà Võ Thị Dung cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp cần quan tâm thực hiện các chính sách văn hóa, giáo dục để giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của từng dân tộc; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và nhu cầu chính đáng của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo các tầng lớp nhân dân TP, trong đó có đồng bào các dân tộc tích cực tham gia học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, tư tưởng, phong cách của Bác, qua đó huy động sức mạnh toàn dân, toàn diện vào mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đề xuất chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son thành bến thủy phục vụ du lịch - Nhằm phát triển du lịch đường thủy và giảm áp lực giao thông đường bộ, UBND TP đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận việc chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến ...
Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân - Đến nay, các bước thực hiện được hoàn tất trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 của TPHCM.