Dự án chống ngập: Lắp đặt cửa van cống Cây Khô

(VOH) - Sáng 22/8, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam làm lễ lắp đặt cửa van cống Cây Khô.

Hoạt động thuộc Dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – Giai đoạn 1.

Cống ngăn triều Cây Khô là hạng mục cống ngăn triều lớn, quan trọng của dự án, với quy mô rộng gần 100m, gồm 3 trụ pin, 2 cửa van cống nặng 460 tấn, 1 âu thuyền dài 100m rộng 15m và 1 khu nhà quản lý. Hạng mục được triển khai trên sông Cần Giuộc, kết nối giữa huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè. Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc công ty Trung Nam cho biết: Nếu như mọi việc suôn sẻ thì dự án ngăn triều trong tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành. Công trình đã đạt khối lượng khoảng 88%. "Với tư cách là Tổng giám đốc công ty Trung Nam, tôi cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng công trình theo cam kết của thành phố là 3 năm 30 tháng, nhưng chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm 5 năm, và nếu như chúng tôi được chọn là nhà vận hành cho cống này thì chúng tôi sẽ gắn bó mãi mãi”, ông Tiến nói.

 cống Cây Khô, ngày 22 tháng 8 năm 2020

 Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND Thành phố phất cờ khởi động lắp đặt cửa van cống Cây Khô.

Tính đến nay, đơn vị thi công đã lắp được 6/11 cửa cống lớn thuộc dự án. Dự án được triển khai với các mục tiêu: Ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km vuông với khoảng 6.5 triệu dân thuộc bở hữu sông Sài Gòn và Trung tâm thành phố; Điều tiết mực nước trong kênh rạch với khả năng tiêu thoát nước đô thị từ Quy hoạch 752 ra các sông lớn thông qua hệ thống máy bơm được lắp đặt ở các cống thuộc dự án. Đặc biệt là khi xảy ra hiện tượng triều cao kết hợp mưa lớn và hỗ trợ trữ nước mưa trong vùng bảo vệ của dự án khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và cải tạo cảnh quan, môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hoan, phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: “Đây là một sự kiện rất quan trọng, rất có ý nghĩa nhất là trong điều kiện toàn thành phố đang nỗ lực trên tất cả các phương diện, để hướng tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 11. Trong một chiến dịch 200 ngày của Thành ủy và UBND Thành phố có 10 nội dung, dự án chống ngập này là 1 trong 10 nội dung đó. Như vậy chúng ta được đặt vào trong một nội dung phải triển khai thực hiện và các đồng chí đã triển khai thực hiện có hiệu quả”.

 cống Cây Khô, ngày 22 tháng 8 năm 2020

Một góc cửa van cống Cây Khô đang được lắp đặt.

Dự án ngăn triều được triển khai với quy mô 7 hạng mục, gồm 6 cống ngăn triều lớn khẩu độ 40-160m là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mường Chuối, Cây Khô, Phú Định và hạng mục 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10m. Địa điểm xây dựng dự án trãi dài qua các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Đây là dự án trọng điểm của thành phố, góp phần hoàn thành chương trình đột phá "Giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng”, được Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đồng thuận cho triển khai vào ngày 18/10/2015.

Tin-ảnh: Huệ Như

TPHCM có thêm 4.758 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2020: Ước tính, lũy kế giai đoạn năm 2016-2020, TPHCM hoàn thành 17.944 căn hộ nhà ở xã hội.