Dự kiến lễ 30/4 và 1/5, tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành đoạn ngầm phía trước ga Nhà hát TP

(VOH) - “Năm 2020, tổng tiến độ của toàn tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ đạt khoảng 85%”- thông tin vừa được ông Bùi Đại Thắng – PGĐ BQL Dự án số 1 phụ trách tuyến Metro số 1 Bến Thành–Suối Tiên cho biết.

Theo ông Bùi Đại Thắng, tuyến Metro số 1 đã thực hiện công tác thông tuyến, hiện nay cấu phần xây lắp cơ bản đã hoàn thành. Trong năm 2020 này, Ban Quản lý Dự án số 1 đẩy mạnh phần mua sắm thiết bị cơ điện. Cũng theo ông Thắng, trong năm qua, khó khăn lớn nhất chính là việc hoàn thành quá trình phê duyệt điều chỉnh giá, hiện nay đã hoàn thành xong.

Dự kiến lễ 30/4 và 1/5, tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành đoạn ngầm phía trước ga Nhà hát TP

Kỹ sư, công nhân đang khẩn trương hoàn thành những công đoạn cuối cùng ở ga Nhà hát TP. Ảnh: TTO

Ngay từ đầu năm nay, lãnh đạo UBND thành phố, Ban Quản lý đường Sắt Đô thị đang tập trung giải quyết các khó khăn pháp lý còn lại. Ngoài ra, xác định cấu phần vay lại, cấp phát từ nguồn vốn ODA, đây là cơ sở để Ban Quản lý tiếp tục ký các hiệp định vay mới, đồng thời cũng là cơ sở đẩy nhanh thanh toán cho nhà thầu năm 2020, cố gắng giải quyết trong tháng 3 năm nay. Sau khi tuyến Metro số 1 hoàn thành, Ban Quản lý Dự án số 1 sẽ trình UBND thành phố phương án giá vé đã được chuẩn bị trước đó dựa trên việc nghiên cứu, tham khảo từ thực tế các nước và có đánh giá mức chi tiêu việc đi lại của người dân thành phố để đưa ra mức giá phù hợp.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng đã tính toán phương án sẽ có bãi gởi xe cho người dân khi chọn tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển, sẽ có kết nối các tuyến xe buýt từ trường Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM vào nhà ga của tuyến Metro số 1 để tạo sự thuận lợi cho người dân thành phố trong quá trình di chuyển.

“Trong năm vừa qua, lãnh đạo Ban và lãnh đạo Thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo để sớm đẩy nhanh quá trình thi công của hai gói thầu 1A và 1B. Chúng tôi cũng xin thông báo một tin vui là dự kiến trong dịp lễ 30/4 và 1/5 ở đoạn ngầm phía trước ga Nhà hát Thành phố, chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành”, ông Bùi Đại Thắng cho biết thêm.

Ga Nhà hát TP là một trong hai ga ngầm của gói thầu 1B tuyến metro số 1, được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m.

Theo thiết kế, nhà ga này gồm 4 tầng, trong đó tầng 1 là khu vực tiện ích phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh... Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng 3 có trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát an toàn, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện... Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách.