Đưa chỉ tiêu cây xanh vào kế hoạch Đại hội Đảng của TPHCM

(VOH) - Thành phố có gần 500 ha đất với 370 công viên, diện tích đất công viên đạt bình quân 0,5m2/người. Chỉ tiêu này thấp so với quy hoạch của Chính phủ.

"Đưa chỉ tiêu cây xanh vào dự thảo Đại hội Đảng sắp tới” là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân tại hội thảo quốc tế "Định hướng quy hoạch và phát triển cây xanh, công viên và chiếu sáng các quận nội thành giai đoạn 2019- 2025" vào sáng nay 14/8.

Toàn cảnh hội nghị 

Toàn cảnh hội nghị 

Tính đến cuối năm 2018, thành phố có gần 500 ha đất với 370 công viên, diện tích đất công viên đạt bình quân 0,5m2/người. Chỉ tiêu này còn rất thấp so với quy hoạch của Thủ tướng chính phủ là 7 m2/người.

Đa số các công viên đều được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác rất lâu nên hạ tầng xuống cấp nhiều, hầu hết chưa có quy hoạch chi tiết, việc phân bố công viên trên địa bàn cũng không đồng đều và bất hợp lý.

Trong 7 năm, thành phố chỉ tăng thêm 10 ha đất dành cho xây dựng mới công viên công cộng. Các quận nội thành, trung tâm lại là nơi có số lượng, diện tích công viên lớn hơn các vùng còn lại. Một số quận ngoại thành như: quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân...lại chưa có một công viên nào.

Đề cập đến chi phí, vấn đề thành phố phải trích ngân sách nhiều cho việc xây dựng mảng xanh, chiếu sáng công cộng, Tiến sỉ Trần Du Lịch cho rằng ,vấn đề bê tông hóa thành phố hiện nay là khá nghiêm trọng, chưa kể rằng chúng ta đang thiếu không gian công cộng.

Đặc biệt, thiếu những hồ điều tiết sau khi san lấp. Nếu xây dựng một đô thị xanh thì phải giải quyết trước tiên những con đường xanh, ngay cả trên các cây cầu vượt, giảm bê tông hóa đi : “Vấn đề là khi quy hoạch một khu mới, phải chăng chúng ta dành nhiều diện tích để phân lô, bán nền, để thương mại mà chúng ta không nhìn những mảng xanh công cộng. Tôi cho rằng đây là quan điểm cách làm chứ không đổ thừa cho vấn đề tiền”. 

Với tốc độ đô thị hóa ngày một lớn, hiện mỗi năm dân số cơ học của thành phố tăng thêm 1 triệu người, thì số lượng, chỉ tiêu công viên, cây xanh hiện nay của thành phố chưa đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu cơ bản của một đô thị phát triển hiện đại. Do đó, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận về việc đầu tư, quy hoạch, quản lý của hệ thống công viên hiện nay của thành phố để có những giải pháp, chính sách đột phá, hiệu quả để đẩy mạnh việc xây dựng các công viên tương xứng với tốc độ phát triển của đô thị, để thành phố Hồ Chí Minh là đô thị phát triển bền vững.

Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan có phải chăng mép bờ cao, chỉ giới đường sông là những chỉ tiêu quy hoạch bắt buộc phải bám giữ; có phải chăng từ chỉ tiêu quy hoạch này, xây dựng ngay kế hoạch hoặc là triển khai ngay việc trồng cây trên các tuyến kè, trên các bờ sông đó, trên các tuyến kênh rạch đó, để giữ đất, còn sau này làm gì nữa sẽ tính sau.

 Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu

 Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu  tại hội nghị.

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành, am hiểu cả về lý luận lẫn thực tiễn đến chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, đi sâu phân tích, tranh luận làm rõ những khó khăn, thách thức cũng như cơ hội, những dự án mang tầm quốc tế có thể vận dụng vào điều kiện cụ thể của thành phố.

Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Thành phố có quyết tâm, có các nhà khoa học, có các nhà doanh nghiệp, chỉ có điều mấy chục năm qua thành phố không giám sát chỉ tiêu cây xanh trong kế hoạch hằng năm :

“Bây giờ, đến lúc chúng ta phải đưa vào kế hoạch, Đại hội Đảng sắp tới sẽ có chỉ tiêu cây xanh. Sau hội thảo này cũng hình thành một kế hoạch phát triển công viên cây xanh thành phố cho 10 năm tới và lâu hơn.”

Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, Thành phố cũng có một số kinh nghiệm hợp tác chiếu sáng với Lyon của Pháp, nhiều tòa nhà đẹp được chiếu sáng nhưng cả trung tâm thành phố thì chưa có một kế hoạch chiếu sáng nào, đặc biệt là chiếu sáng nghệ thuật.