Gần 900 ngàn công nhân tại các KCX-KCN có nhu cầu gửi con vào nhà trẻ

(VOH) - Theo khảo sát của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, có gần 900.000 công nhân lao động đang làm việc tại các KCX-KCN trên cả nước có nhu cầu gửi con vào nhà trẻ, mầm non.

Tuy nhiên, số trường mầm non được xây dựng tại các KCX-KCN tính đến thời điểm hiện nay rất ít. Do đó, phần lớn công nhân lao động phải gửi con tại các nhóm trẻ tự phát hay các trường mầm non tư thục hoặc gửi con về quê cho ông bà chăm sóc.

Song,  giải pháp lâu dài là phải xây dựng trường mầm non tại nơi làm việc để tạo điều kiện cho công nhân lao động yên tâm làm việc và nuôi dạy con tốt. Vì vậy, cần nhân rộng các mô hình nhà trẻ dành cho con công nhân mà một số địa phương và doanh nghiệp đã thực hiện để đáp ứng nhu cầu này.

Con công nhân đang theo học tại trường mầm non của công ty Pouyen.

Điển hình như tại TPHCM hiện có có 20 dự án đầu tư xây dựng trường mầm non trong khuôn viên và các khu vực liền kề KCX-KCN đã và đang được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư 751 tỷ 861 triệu đồng, với 309 phòng học và các khối phụ, phòng chức năng, dự kiến đáp ứng khoảng 11.000 trẻ. 

Công  ty TNHH Pouyuen Việt Nam đã đầu tư 2 triệu USD xây dựng trường mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu của 2.000 trẻ em là con của công nhân đang làm việc tại công ty. Trường có 36 phòng, trong đó có 32 phòng học được thiết kế theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng.

Cũng theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, trong giai đoạn từ nay đến 2020 sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng 40 thiết chế công đoàn tại các KCX-KCN, trong đó sẽ có xây dựng trường mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ là con công nhân.