Giải pháp rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(VOH) - Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã và đang đưa ra nhiều giải pháp rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

“Nhiều giải pháp đã được thông qua nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố” – đây là nội dung được nhiều phóng viên đề cập trong có buổi lắng nghe và trao đổi giữa Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM và báo chí, xoay quanh vấn đề thực hiện các quyền của người sử dụng đất, vào chiều ngày 31/8.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm đảm bảo tính pháp lý trong quản lý nhà nước, sự ổn định trong sử dụng đất, cũng như tạo điều kiện cho người được giao quyền sử dụng đất thực hiện quyền lợi hợp pháp của mình.

Tuy nhiên, thời gian qua, ở nhiều địa phương không ít người dân lại gặp khó khăn khi làm các thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa…

giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM

(Ảnh minh họa: BĐS Hải Dương)

Nhiều trường hợp, giấy chứng nhận đã hoàn thành nhưng người dân không đến nhận do số tiền phí sử dụng đất quá lớn so với thu nhập gia đình. Địa phương được các phóng viên phản ánh dẫn chứng từ thực tế nhiều nhất là ở huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi… mấu chốt giải quyết vấn đề này nằm ở cấp chính quyền cơ sở.

Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố nhìn nhận, trong thời gian qua, mặc dù văn phòng đăng ký đất đai rất cố gắng thực hiện nhiệm vụ nhưng cũng chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tế của người dân.

Thời gian tới, văn phòng đăng ký sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp khắc phục hạn chế này, cố gắng xây dựng cơ chế phù hợp hơn. Để giải quyết việc trễ hạn, Sở đã ủy quyền các loại hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở cho Văn phòng đăng ký, giảm được khoảng thời gian luân chuyển hồ sơ từ 5 đến 7 ngày.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng đã làm việc Tổng Cục Quản lý đất đai và Bộ Tư pháp và đã được đồng ý cho cơ chế tiếp tục ủy quyền xuống đến chi nhánh văn phòng đăng ký một số thủ tục thuộc thầm quyền của Sở.

Dự kiến vào đầu tháng 9, khi được quy định được UBND thành phố thông qua, triển khai vào thực tế, thời gian giải quyết hồ sơ chắc chắn sẽ càng được rút ngắn hơn nữa.

Ông Quang cho hay: “Trong thời gian sắp tới, chúng tôi thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục chuyện trễ hẹn giải quyết hồ sơ cho người dân. UBND TP vừa ban hành bộ thủ tục hành chánh chuẩn, trong đó quy định rất rõ chi tiết từng nội dung trong một thủ tục cụ thể.

Qua đầu tháng 9, chúng tôi cũng sẽ có một tờ trình để tham mưu cho Sở trình UBND TP thực hiện việc ủy quyền cho chi nhánh. Văn phòng sẽ có gắng thực hiện nhiệm vụ để làm sao việc giải quyết thủ tục hành chánh trong lĩnh vực đất đai được đúng hẹn, phục vụ tốt hơn cho người dân và các tổ chức thành phố”.

Bên cạnh việc triển khai bộ thủ tục hành chính chuẩn cho 24 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Sở TNMT thành phố còn mở các lớp tập huấn, trao đổi thêm về đạo đức công vụ, nâng cao nhận thức cho người thực thi nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM chia sẻ, để tạo thuận lợi cho cơ quan nhà nước và người dân trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở đã có những tham mưu tạo cơ chế tốt nhất, giải quyết nhanh nhất những vướn mắc thuộc thẩm quyền thành phố.

Ông Thắng cho biết, ngành Tài nguyên Môi trường tham mưu cho Hội đồng nhân dân TP và UBND TP là mỗi tuần dành một buổi để giải quyết từng trường hợp cụ thể có những vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, khi vượt thẩm quyền của các sở, ngành, quận, huyện.

Đây là một chủ trương hỗ trợ rất tích cực cho ngành tài nguyên môi trường thành phố báo cáo và vào tháo gỡ ngay những khó khăn. Đó là cái lớn nhất đạt được.