Giải thưởng Trần Văn Kiểu bệ phóng để công nhân lao động phát triển

(VOH) - Năm 2015 là năm thứ 13 liên tiếp UBND và Liên đoàn lao động quận 5 tổ chức trao tặng giải thưởng Trần Văn Kiểu cho công nhân viên chức lao động tiêu biểu. Đây là một giải thưởng lớn và có tác động tích cực đối với phong trào lao động giỏi-lao động sáng tạo, hết lòng hết sức tận tụy phục vụ nhân dân của công chức, viên chức và công nhân lao động trên địa bàn quận. Bởi khi nhận được giải thưởng cũng là góp phần noi theo tấm gương hy sinh anh dũng và cống hiến cho công cuộc đấu tranh giành độc lập của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Kiểu.

LĐLĐ quận 5, TP HCM đã trao Giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2015 (ảnh: NLĐ)

Có thể kể đến trường hợp anh công nhân vệ sinh Tạ Văn Trung, người vừa vinh dự nhận được giải thưởng Trần Văn Kiểu năm nay, là một điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với suy nghĩ là dù công việc nào, nhiệm vụ nào, bộ phận nào cũng cần phải có kiến thức và trình độ, anh đã nỗ lực tự học tập.  Nhà ở tận Nhơn Trạch –Đồng Nai, khi tờ mờ sáng đã ra khỏi nhà để  đến công ty làm việc, tối đi học, sớm nhất cũng tầm 10 giờ -11 giờ đêm mới về đến nhà. Vậy mà giờ đây sau những năm tháng cố gắng, anh đã cầm được tấm bằng đại học và trở thành một kỹ sư xây dựng, dù lúc đầu khi mới vào làm việc tại công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận 5  anh chỉ đạt trình độ trung học phổ thông.

Bằng việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn và từ công việc thực tế, anh Trung đã cho ra đời sáng kiến: “Quản lý hệ thống thoát nước cấp 4 bằng ứng dụng autocad”.  

Sáng kiến này đã mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương trong việc đánh giá đúng về  tình trạng, năng lực thoát nước của hệ thống cống để từ đó có biện pháp duy tu, sửa chữa, cải tạo và quản lý tốt hơn. Ngoài ra, sáng kiến này đã góp phần tiết giảm được chi phí khảo sát, tiết kiệm thời gian thi công, khắc phục sự cố, truy cập và tiếp cận nhanh bản vẽ tuyến cống của từng ngõ hẻm trên địa bàn.

Nói về sáng kiến của mình, anh bộc bạch: “Trong khi nhìn thấy anh em lội xuống cống, có những cống bị sụp thì thường không biết hướng của dòng chảy, điều kiện di chuyển như thế nào, mà như vậy thì khảo sát rất khó. Cho nên sau đó mình đi dò lại tất cả các hệ thống, hướng cống như thế nào và vẽ lại trên Autocad để dễ làm việc. Khi làm được như vậy thì mình rất mừng”.

Câu chuyện của công nhân Nguyễn Văn Quý- đang công tác tại Xí Nghiệp liên doanh Vianco cũng đang được biểu dương. Trong suốt 7 năm làm việc tại công ty thì cũng từng ấy năm anh mày mò, nghiên cứu, học tập và có nhiều sáng kiến cải tiến trong công việc.

Những sáng kiến này đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiểm chi phí sản xuất và giảm thiểu công lao động giản đơn. Chỉ tính riêng giải pháp: ”Cải tiến quy trình sản xuất sản phẩm sa tế dầu” bằng cách thay thế 50% nguyên liệu ớt bột bằng ớt khô để giảm hàm lượng nước trong sản phẩm nhằm hạn chế  điều kiện phát triển vi sinh trong thành phẩm, giảm thời gian nấu nguyên liệu, giảm tỷ lệ hư hỏng, hao hụt trong quá trình chế biến…của Quý đã giúp làm lợi cho đơn vị hơn 300 triệu đồng mỗi năm.

“Đầu tiên em cảm thấy rất vui vì những nỗ lực, cố gắng trong công việc của mình không chỉ được công ty ghi nhận mà còn được cấp quận khen thưởng. Thêm nữa, từ những khen thưởng này thì em sẽ cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình cũng như là cống hiến nhiều hơn cho công ty nói chung và cộng đồng nói riêng. Vì thị trường ngày càng phát triển thì mình phải cố gắng để cải tiến, đưa ra những dòng sản phẩm mới để cạnh tranh lại với thị trường”, anh Quý xúc động nói khi được trao tặng giải thưởng Trần Văn Kiểu.

Theo bà Trần Thị Anh Vũ –Phó bí thư thường trực quận ủy quận 5, giải thưởng Trần Văn Kiểu không chỉ là động lực để thúc đẩy phong trào lao động giỏi lao động sáng tạo mà còn là bệ phóng để công nhân lao động phát triển hơn công việc và sự nghiệp của mình. “Giải thưởng Trần Văn Kiểu do quận 5 khởi xướng. Các cá nhân đạt giải là những anh chị em công nhân lao động trực tiếp sản xuất và đặc biệt là có trình độ khá cao, có những người là thạc sĩ có những người là kỹ sư, bác sĩ. Những đóng góp, những sáng kiến, những công trình, đề án của các anh chị ở từng lĩnh vực đều có ý nghĩa thiết thực làm lợi cho tập thể, cho xã hội là đáng được tuyên dương”, bà Anh Vũ cho biết thêm

Giải thưởng Trần Văn Kiểu trong suốt 13 lần trao giải có tổng cộng 99 cá nhân vinh dự được tôn vinh. Đây  những tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất, hết lòng chăm lo cho người lao động. Mong rằng các cá nhân đoạt giải thưởng phát huy hơn nữa những điều làm được để giải thưởng càng thêm ý nghĩa.