Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Hòa Bình: Thanh tra xây dựng trong kiểm tra, giám sát còn hạn chế

(VOH) – Sáng 13/7, kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân TPHCM khóa IX tiếp tục phiên làm việc ngày thứ ba với phần chất vấn và trả lời chất vấn.

Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Giao thông Vận trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Hòa Bình

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Hòa Bình trả lời chất vấn. Ảnh: TNO

Theo bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố, việc chất vấn xuất phát từ nhu cầu của cử tri, nội dung chất vấn tập trung vào công tác cấp phép xây dựng, lấn chiếm kênh rạch, quản lý nhà cao tầng và Sở Giao thông vận tải về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng lề đường đỗ xe ô tô. Phần chất vấn đối với Sở Xây dựng, các đại biểu tập trung vào vấn đề cấp giấy phép xây dựng ở các khu chung cư, công trình xây dựng trái phép ở các huyện ngoại thành còn khá nhiều.

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc nêu ý kiến cử tri về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu chung cư mà người chủ đầu tư vi phạm, để bảo đảm quyền lợi cho người dân. "Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại các chung cư, khu dân cư mà chủ đầu tưc có vấn đề về tài chính, hoặc vi phạm các quy định nên không đủ điều kiện để cấp chứng nhận. Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng có hướng giải quyết vấn đề này để bảo đảm quyền lợi cho người dân", đại biểu Ngọc chất vấn.

Nêu ý kiến về thực trạng xây dựng nhà ở trái phép tập trung phần lớn ở các quận huyện đang đô thị hóa còn cao, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung đề nghị Sở Xây dựng cần phân tích nguyên nhân và có hướng khắc phục trong thời gian tới: "Xin Giám đốc Sở Xây dựng phân tích nguyên nhân vì sao ở những địa bàn này xảy ra những trường hợp xây dựng sai phép, không phép nhiều, có phải do điều chỉnh quy hoạch, về thủ tục cấp phép xây dựng, thủ tục hoàn công cho người dân trong quá trình thực hiện xây dựng".

Về vấn đề này, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận nguyên nhân do công tác của đội thanh tra xây dựng trong kiểm tra, giám sát còn hạn chế, những hạn chế này sẽ khắc phục. Sở Xây dựng đang trình dự án thí điểm và xin ý kiến chuyển đội thanh tra Sở Xây dựng về đội trật tự xây dựng quận, huyện sẽ khắc phục phần nào hạn chế này. Bên cạnh đó cần có sự phối hợp trong công tác cấp giấy phép xây dựng. 

"Phải có quy trình liên thông giữa công tác cấp giấy giữa Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên môi trường, thanh tra xây dựng thì thanh tra về hoạt động xây dựng, thanh tra Sở Tài nguyên môi trường thì thanh tra về hoạt động công tác cấp giấy. Vì khi cấp phép xây dựng thì đó thủ tục hành chính trung gian, khi chuyển từ nhà cũ hay giấy hồng xây dựng nhà theo quy hoạch, rồi sau đó cấp giấy, thì thủ tục cập nhật biến động vào giấy hồng thì đây là thủ tục lâu dài", ông Bình thông tin.

Cũng trong buổi sáng, các đại biểu tiếp tục chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải. VOH sẽ tiếp tục ghi nhận nội dung và chuyển đến quý độc giả.