Giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xây dựng

(VOH) - Ngày 31/10, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM phối hợp với Sở Xây dựng TP tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP, giúp DN tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xây dựng.

Có gần 100 doanh nghiệp tham gia buổi đối thoại.

Ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố

Ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố trả lời vướng mắc của doanh nghiệp.

Những nội dung các doanh nghiệp thắc mắc xoay quanh các vấn đề về: cấp phép xây dựng trong đô thị; Quy trình xử lý các sai phạm về xây dựng không phép, xây dựng trái phép, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong đầu tư xây dựng; tiến độ triển khai việc kết nối đầu tư 13 chung cư cũ trên địa bàn thành phố, quy trình đầu tư lại chung cư cũ, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc…

Ông Trần Trọng Khang, Trưởng Phòng đầu tư xây dựng, Công ty Môi trường Đô thị TPHCM, đặt vấn đề về việc cấp giấy phép xây dựng khi có điều chỉnh quy hoạch: "Trong một khu thì có quy hoạch phân khu, trong khu đó lại có nhiều dự án, trong dự án lại có quy hoạch chi tiết đã được duyệt. Trường hợp, với lý do nào đó mà phải điều chỉnh quy hoạch phân khu mà không liên quan đến quy hoạch chi tiết của dự án, như vậy, công trình dự án xin cấp phép xây dựng có bị vướng không?".

Ông Tống Đức Tiến, Trưởng Phòng cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng thành phố giải đáp: "Thành phố đang rà soát quy hoạch phân khu, những việc gì bất hợp lý, cản trở tiến trình phát triển đô thị. Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu này không ảnh hưởng đến quy hoạch chi tiết được duyệt thì không ảnh hưởng đến vấn đề cấp phép xây dựng. Do đó, doanh nghiệp cứ triển khai hồ sơ thiết kế, trình thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật, để cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp thâm định, là cơ sở cấp giấy phép xây dựng".

Ông Tống Đức Tiến, Trưởng Phòng cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng thành phố

Ông Tống Đức Tiến, Trưởng Phòng cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng thành phố giải đáp câu hỏi của doanh nghiệp.

Thông tin thêm về quy trình thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố, ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết: "Hiện tại phân ra thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là đã có quyền sử dụng đất ở hợp pháp thì thủ tục thực hiện dự án nhà ở đi theo quy trình của Luật nhà ở và do Sở Xây dựng chủ quản. Trường hợp thứ hai là chưa có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, có thể hiểu là mình mới có giấy đất chuyên dùng, với chức năng xây dựng nhà xưởng, thì phải thực hiện theo quy trình của Luật đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chủ trì".

Buổi đối thoại là dịp các doanh nghiệp gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với Sở Xây dựng, giải đáp các vướng mắc trong lĩnh vực nhà ở, hạ tầng kỹ thuật đô thị… giúp doanh nghiệp thực hiện tốt hơn các quy định pháp luật, tạo thuận lợi trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, cũng giúp cơ quan chức năng tiếp thu các kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp về lĩnh vực xây dựng, có những kiến nghị lên cấp trên, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư.