Go!Bus - ứng dụng hướng dẫn đi xe buýt ở TPHCM có gì nổi bật?

(VOH) - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết sắp tới sẽ đấu thầu các tuyến buýt, thêm các ứng dụng công nghệ, tiện lợi hơn cho hành khách.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP cho biết từ hôm nay (10/7) chính thức triển khai ứng dụng Go!Bus trên thiết bị di động. Hành khách dễ dàng cập nhật được thông tin về luồng, tuyến xe buýt, lộ trình cụ thể từng tuyến xe buýt. Đặc biệt, dự báo chính xác giờ xe buýt sắp đến trạm, thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho hành khách.

Ứng dụng cũng tích hợp thông tin giữa xe buýt và dịch vụ Grab. Khi hành khách tìm đường đi bằng xe buýt, ứng dụng sẽ cung cấp thông tin mạng lưới xe buýt kết hợp với Grab để hành khách lựa chọn (thời gian, lộ trình kết hợp, chi phí). Hành khách có thể lựa chọn đi bộ ra vị trí đón xe buýt hoặc đi Grab đến vị trí đón xe buýt đã chọn.

Ảnh minh họa: PN

Ông Võ Khánh Hưng - phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết những năm gần đây xe buýt gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là việc tính toán trợ giá không sát với thực tế, đơn vị vận tải thu không bù chi. Bà con xã viên thu nhập thấp, lại phải trả nợ ngân hàng.

Sở đã đề xuất UBND TP tính toán kinh phí trợ giá cho phù hợp hơn. TP đã cấp bổ sung kinh phí trợ giá cho năm 2019, còn với năm 2020 dự toán cho trợ giá xe buýt tăng lên 1.150 tỉ đồng nhưng vẫn chưa đảm bảo. Do vậy, Sở đã đề xuất TP tăng thêm 161 tỉ đồng mới tính đúng, tính đủ cho các đơn vị vận tải.

Hiện thành phố đã thay thế 1.206 phương tiện mới trên tổng số 2.322 xe buýt. Ngoài ra, 162 bến bãi, nhà chờ mới với bảng thông tin điện tử trực tuyến, hệ thống camera giám sát cũng đã và đang được hoàn thiện. Các dịch vụ như ứng dụng “busmap” miễn phí trên điện thoại, thẻ xe buýt thông minh tích hợp... đã đưa vào ứng dụng. Thời gian qua, nhiều tuyến buýt cũng đã được điều chỉnh để tiếp cận gần hơn với các khu đô thị mới, bệnh viện, trường học, tăng khả năng kết nối tới người dân.

Dự kiến cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, Sở Giao thông Vận tải TP sẽ đấu thầu 45 tuyến xe buýt. Trong quý 3 - 2020 sẽ bắt đầu tổ chức đấu thầu trên 4 tuyến có trợ giá (1, 15, 65 và 152). Trong đợt 2 sẽ đấu thầu 2 tuyến số 4 và 43.

Một số nhà đầu tư bên ngoài cũng đã đề xuất mở các tuyến xe buýt mini không có trợ giá có ứng dụng công nghệ tại thành phố, lộ trình đến các khu đô thị mới, đầu mối giao thông. Công ty TNHH Busgo đề xuất mở mới 6 tuyến buýt mini có gắn ứng dụng công nghệ Godee với giá vé từ 10.000-40.000 đồng tùy vào thời gian cao điểm, thấp điểm.

Dự báo thời tiết hôm nay 10/7: Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào: Hôm nay (10/7), Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn nắng nóng gay gắt, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

 

Bình chọn Doanh nghiệp - Doanh nhân TPHCM tiêu biểu năm 2020: 100 doanh nghiệp và doanh nhân đạt danh hiệu sẽ được tôn vinh vào dịp Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay.