Gỡ khó cho chung cư cũ - Phần 2

(VOH) - Mặc dù sống trong điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp nhưng cư dân vẫn bám trụ bởi đa phần họ không đủ khả năng tài chính để cải tạo hay chuyển đi nơi khác.

“Ở đây bạn bè, cách thức sinh hoạt quen rồi, khi nào xuống cấp trầm trọng quá thì di dời, có nhà mới thì ở sướng hơn chớ, sắp tới sửa chữa nữa đó, trần nhà hư hết rồi.

Quan trọng giá cả đền bù có hợp lý hay, cuộc sống mà ai cũng mong muốn tươm tất khang trang

Nói chung là người dân cũng mong muốn là thực hiện đúng việc bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Đó là những mong mỏi của người dân đang sống trong những chung cư cũ hiện nay. Đa số đều mong muốn thành phố nhanh chóng cải tạo các chung cư cũ hoặc xây dựng lại và bố trí cho họ tái định cư. Dù căn hộ thuộc sở hữu tư nhân nhưng khi không có chính sách hỗ trợ thì cư dân chỉ biết chấp nhận chịu khổ. Để giảm bớt những hiểm nguy cho các cư dân ban quản trị vận động họ tự bỏ kinh phí sửa chữa, cải tạo chung cư nhưng khi khảo sát thì đa số điều cho rằng không đủ khả năng. Bên cạnh đó, nhiều người dân chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc cải tạo các khu chung cư cũ, còn có tình trạng trông chờ vào sự bao cấp, đòi hỏi được đền bù vượt quá khả năng thực tế. Ông Đỗ Quang Đợi, Ban quản trị Chung cư Ấn Quang – Ngô Gia Tự, bày tỏ: “Xin được kiến nghị sửa chữa những phần sụp hư qua quá trình sử dụng như khe co dãn trên sân thượng mỗi lần trời mưa chảy nước xuống lối đi cầu thang làm bà con bức xúc…”.

 

Nghe bài viết 

chung cư cũ  , Bài toán khó cho chung cư cũ

Chung cư Ấn Quang, Q.10 xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Ảnh: Nguoitieudung

Nhà ở luôn là nhu cầu thiết yếu của người dân, nhưng tại sao thành phố luôn ủng hộ chủ trương mời gọi các doanh nghiệp tham gia cải tạo và xây dựng lại các chung cư cũ nhưng lại không hấp dẫn. Thực tế hiện nay, rất nhiều khu tái định cư trên địa bàn TPHCM bị “bỏ hoang”, dù đã được đầu tư quy mô lớn và hiện đại. Tính đến thời điểm này có khoảng 14.000 căn hộ, nền tái định cư vẫn còn bị bỏ trống. 1.000 căn tại khu tái định xã Vĩnh Lộc B huyện Bình Chánh; 200 căn hộ tại dự án tái định cư Phú Mỹ quận 7; gần 4.000 căn thuộc chương trình tái định cư của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại phường Bình Khánh quận 2 xây dựng xong đã lâu nhưng bị bố trống và xuống cấp hằng ngày.

Tại một cuộc họp với lãnh đạo UBND TP mới đây, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP cho biết: do trước đây, dự án nào tái định cư theo dự án đó, thành phố chưa có nhìn tổng thể tái định cư cho cả thành phố. Về sau, sự phát triển của thành phố quá mạnh mẽ, nhu cầu tái định cư rất lớn dẫn đến nguyên nhân thiếu và thừa cục bộ trong thời gian qua: “Tái định cư sau này của chúng ta là xây dựng rất hoàn chỉnh cho nên công tác tái định cư không thiếu nhưng lại thiếu và thừa cục bộ lúc trước chủ yếu tái định cư nhà chung cư nhưng tâm lý người dân muốn sống ngôi nhà riêng cho nên nhu cầu đa dạng, có người không cần nền đất chỉ cần tiền để đi đầu tư nơi khác”

Hiện thành phố có 15 chung cư cấp D với quy mô 989 căn hộ. Các quận có chung cư cấp D không có sẵn quỹ nhà tạm cư phù hợp trên địa bàn quận trong khi thành phố có quỹ nhà tập trung ở quận 2, huyện Bình Chánh có thể bố trí tạm cư nhưng việc di dời các hộ dân ra khỏi địa bàn quận ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống sinh hoạt, học hành, làm việc của người dân. Nhưng trở ngại lớn nhất vẫn là các quy định, chính sách chưa khuyến khích nhà đầu tư, vì thế nhà đầu tư không mặn mà. Cụ thể khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các chung cư cấp D hư hỏng nặng, nguy hiểm, theo quy định pháp luật hiện hành quy định cụ thể thời gian cho các chủ sở hữu tự chọn chủ đầu tư để tháo dỡ, xây dựng mới chung cư là 3 tháng đối với chung cư nguy hiểm và 12 tháng đối với chung cư hư hỏng nặng. Sau thời hạn trên thì nhà nước sẽ tổ chức thực hiện. Trên thực tế trong thời hạn theo quy định, hầu hết các chủ sở hữu không thống nhất trong việc thỏa thuận bồi thường và thường không chọn được nhà đầu tư. Vì vậy Sở Xây dựng đề xuất đối với các chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm, khi nhà nước tổ chức thực hiện nhằm khắc phục hạn chế của phương thức thức thỏa thuận bồi thường sẽ lựa chọn phương thức tái định cư tại chỗ, bố trí căn hộ mới theo tiêu chuẩn tái định cư sau khi xây dựng xong, nếu người dân muốn nhận tiền thì quy đổi giá trị căn hộ nhận tiền hoặc người dân tự chuyển nhượng theo quy định. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố có rất nhiều chung cư cũ diện tích nhỏ, không kêu gọi được nhà đầu tư do quy mô xây dựng mới công trình không đủ lớn để nhà đầu tư có thể bố trí tái định cư cho các hộ dân, vì vậy giải pháp là cần phải mở rộng ranh, trong đó nếu kế cận các khu đất công sản thì có thể xem xét thực hiện nhưng trình tự thủ tục để sử dụng, giải phóng mặt bằng các khu đất công là rất lâu. Ông Phan Trường Sơn, Trưởng Phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết: “Các nhà đầu tư ngán ngại khi tham gia là bồi thường giải phóng mặt bằng, nếu để cho các hộ dân thỏa thuận với nhà đầu tư thì qua quá trình 10 năm thực hiện thì đây là vướng mắt lớn nhất. Đối với các chung cư cấp D hư hỏng nặng, nguy hiểm, theo quy định pháp luật hiện hành quy định cụ thể thời gian cho các chủ sở hữu tự chọn chủ đầu tư để tháo dỡ, xây dựng mới chung cư là 3 tháng đối với chung cư nguy hiểm và 12 tháng đối với chung cư hư hỏng nặng. Sau thời hạn trên thì nhà nước sẽ tổ chức thực hiện khi nhà nước tổ chức thực hiện sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, nhà nước sẽ lo việc tái định cư cho người dân, còn nhà đầu tư chỉ tập trung xây dựng để đảm bảo tiến độ bàn giao”.

Như những gì mà ông Phan Trường Sơn chia sẻ thì để đẩy nhanh tiến độ việc cải tạo các chung cư này sắp tới thành phố sẽ nới thêm chính sách của mình. Tất nhiên, vẫn phải tôn trọng quy hoạch chung chứ không chỉ chạy theo ý muốn của chủ đầu tư. Mong ước của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp trong việc cải tạo các chung cư cũ thì đều đã rõ nhưng thực hiện ra sao thì là cả một bài toán khó chưa có lời giải.