Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ TPHCM và TP Thủ Đức trong việc xây dựng thành phố thông minh, chống ngập

(VOH) - Sáng ngày 15/1, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình đã có buổi làm việc với bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hòa Bình bày tỏ vui mừng trước sự phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, đặc biệt sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước vào năm 2010 và ký kết Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực vào tháng 6/2014.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hòa Bình , voh.com.vn
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hòa Bình trong buổi tiếp Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam

Hà Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn của Thành phố và là nhà đầu tư đứng thứ 8 tại Thành phố Hồ Chí Minh với 153 dự án, tổng vốn đầu tư đạt gần 2 tỷ USD.

Trong bối cảnh lãnh đạo hai nước tại các buổi tiếp xúc và hội đàm đều tái khẳng định mong muốn của hai bên về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp bền vững, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực nhằm hiện thực hóa tiềm năng hợp tác, đặc biệt là sáng kiến Hợp tác Công tư cho Kế hoạch chống ngập bền vững cho Thành phố Hồ Chí Minh (“Sáng kiến PPP”).

Tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11 vừa qua, Thành phố đã xác định Chương trình đột phá phát triển hạ tầng là 1 trong 3 chương trình đột phá của Thành phố trong giai đoạn 2020 - 2025, trong đó trọng tâm là Đề án chống ngập và xử lý nước thải Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2045 và kế hoạch chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020 - 2030.

Đại sứ Elsbeth Akkerman trân trọng những thành quả mà Thành phố đã đạt được trong các lĩnh vực phát triển đô thị, giao thông công cộng. Việc thành lập Thành phố Thủ Đức và khởi công xây dựng sân bay quốc tế Long Thành sẽ mang đến tiềm năng rất lớn cho sự phát triển kinh tế của cả vùng.

 Bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan, voh.com.vn
Bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam trong buổi làm việc

Đại sứ Hà Lan khẳng định Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng vẫn là điểm đến hàng đầu cho không chỉ cho các doanh nghiệp Hà Lan mà còn là khu vực trọng điểm trong chính sách đối ngoại của chính phủ.

Ngoài ra, Hà Lan cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Thủ Đức trong việc xây dựng thành phố thông minh, chống ngập, chuyển giao các công nghệ xây dựng tiên tiến, hướng Thành phố Thủ Đức trở thành Thành phố hiện đại bậc nhất khu vực với các khu công nghiệp công nghệ cao, các trường đại học chất lượng, kết nối thuận lợi với thế giới bằng đường biển, đường bộ và đường hàng không.