HĐND TP cần lắng nghe nhiều hơn nữa những góp ý, hiến kế của nhân dân

(VOH) - “Giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri, đây là một trong những vấn đề HĐND TP khóa 8 rất trăn trở và cần được đẩy mạnh hơn nữa, có biện pháp giám sát chặt chẽ, quyết liệt hơn để những kiến nghị của cử tri được trả lời, giải quyết thấu đáo, có trách nhiệm, thời gian và kỳ hạn rõ ràng” – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP.HCM đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị góp ý báo cáo tổng kết hoạt động HĐND TP khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra vào sáng nay 10/3 tại UBND TP.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Đánh giá hiệu quả hoạt động của HĐND TP.HCM khóa VIII, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, HĐND TP tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, nghiêm túc trong chỉ đạo và điều hành của thường trực HĐND TP, tuân thủ đúng pháp Luật và vận dụng trong khung quy định của nhà nước, bám sát thực tiễn, đại biểu gắn bó với cử tri góp phần vào hoạt động HĐND TP có chất lượng hơn.

Trong hoạt động của HĐND có sự kế thừa hoạt động kinh nghiệm của HĐND TP khóa 7, có đổi mới, đáp ứng được sự mong mỏi của đồng bào cử tri trong điều kiện thí điểm không có HĐND ở quận, huyện.

Tuy nhiên, bà Tâm nhìn nhận: công tác tiếp xúc cử tri, chuẩn bị cho kỳ họp có đổi mới nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Bà Tâm đề nghị, cần lắng nghe nhiều hơn nữa những góp ý, hiến kế của nhân dân để đưa vào nội dung kỳ họp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND TP.HCM đã tổ chức 20 kỳ họp, trong đó, có 11 kỳ họp thường kỳ, 6 kỳ họp chuyên đề và 3 kỳ họp bất thường, ban hành 161 nghị quyết, trong đó, đáng chú ý, nghị quyết 16 về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản ly quy hoạch đô thị, từ khi thực hiện nghị quyết này, tổng số dự án hủy bỏ, chấp thuận chủ trương đầu tư và thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất là 564 dự án với diện tích hơn 5736 hecta; bố trí tái định cư là 1.153/1.427 hộ, còn lại 274 trường hợp do các dự án tái định cư đang thi công nên sẽ tiếp tục bố trí khi các dự án này hoàn chỉnh.

Nghị quyết 01 về hỗ trợ giáo dục mầm non thành phố để đã tạo điều kiện từng bước khắc phục, cải tạo cơ sở vật chất để giữ trẻ an toàn, đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ, thí điểm tổ chức giữ trẻ 6 tháng tuổi ở các cơ sở mầm non công lập tạo sự yên tâm cho phụ huynh gởi con đi làm.

Đối với công tác giám sát, HĐND thành phố khóa VIII đã tổ chức 36 buổi tái giám sát và giám sát chuyên đề đối với một số kiến nghị chậm thực hiện hoặc chưa thực hiện hiệu quả.

 Điểm mới là HĐND thành phố đã có những giám sát đột xuất, thường xuyên, giám sát chuyên đề về “chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và tình hình triển khai”, thực hiện chỉ tiêu phấn đấu 100% các hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh theo nghị quyết 28 của HĐND TP”.

Tại hội nghị, các đại biểu HĐND TP.HCM đánh giá: Giám sát chuyên đề tại kỳ họp đã tạo hiệu ứng tốt cho người dân, làm đến nơi đến chốn, nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước. Các đại biểu cũng đề nghị nên có số liệu đánh giá mức độ giải quyết kết quả kiến nghị để tạo sự tin tưởng nơi cử tri. Cần tổ chức tập huấn về kỹ năng, cách thức làm việc của đại biểu, có đánh giá về bản lĩnh dám nói thẳng, nói thật, chấp nhận va chạm nhưng góp ý có tính khách quan, giúp ích cho việc chung.

Một số ý kiến cũng đề nghị nên huấn luyện tư duy, kỹ năng và tính khái quát, nắm bắt và kiến thức về các lĩnh vực, chia sẻ kinh nghiệm cho đại biểu mới, có tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của từng đại biểu…

 Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân TP đi vào thực tế, có hiệu lực, đại biểu cũng mong muốn TP.HCM có được cơ chế đặc thù để linh động đổi mới, phát triển, tăng thêm quyền lực cho HĐND TP đối với giám sát việc thực hiện của chính quyền, phát động phong trào sống có chiều sâu nội tâm, bảo vệ và giữ gìn sức khỏe của chính mình và cộng đồng, thúc đẩy sự hình thành nếp sống văn minh đô thị.

TPHCM cần liên kết, mở rộng để hỗ trợ giải quyết “đầu ra” cho các sản phẩm, xây dựng trung tâm tư vấn để xuất khẩu nhiều hơn, có chương trình thúc đẩy, hỗ trợ, giám sát khởi nghiệp, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và hoạt động./.