HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức, viên chức thành phố

(VOH) - Sáng 21/01, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức, viên chức TP nhằm trao đổi, lắng nghe tâm tư tình cảm, nguyện vọng và những kiến nghị của cử tri.

Từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Nhân dân TP để thực thi đúng các quy định của pháp luật, với chức năng là nơi đại diện cho trí tuệ và quyết định mang tính toàn dân.

Trao đổi tại buổi tiếp xúc, bà Đặng Phi Anh, Trưởng phòng hành chính – Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP (Sở Tư pháp TPHCM) cho rằng: giám sát của Hội đồng Nhân dân phải được đẩy mạnh để người dân tin vào cơ chế giám sát của HĐND TP.

 Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân bắt tay thăm hỏi các viên chức TP

Bà Anh nêu một số vấn đề quan tâm: phải xử lý nghiêm những tổ chức chưa thực hiện tốt nghị quyết của Hội đồng. Bên cạnh đó là vấn đề An toàn vệ sinh thực phẩm phải được kiểm tra giám sát hàng ngày, hàng giờ, không đợi tới cao điểm mới kiểm tra hay như tình trạng tội phạm đang ngày càng trẻ hóa, các em không được đào tạo các kỹ năng ứng xử trong cuộc sống.

Rồi đến tình trạng giao thông, hiện nay ra đường bao giờ cũng là nỗi ám ảnh của người dân. Ngoài ra, bà rất đau lòng về tình trạng chảy máu chất xám, khiến khu vực nhà nước không thu hút được nhân tài.

Kiều Mỹ Lan – Giáo viên trẻ của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong kiến nghị lãnh đạo TP nên tạo điều kiện cho những giáo viên trẻ tham gia các khoa học ngắn hạn để từ đó có thể đổi mới phương pháp dạy và học tại cơ sở của mình.

Về nghiên cứu khoa học hiện nay học sinh tại TPHCM có một năng lực rất tốt về nghiên cứu khoa học nhưng chưa được hưởng những chế độ ưu tiên. Nếu TP có chính sách hỗ trợ các em phòng nghiên cứu tại trường sẽ giúp các em hứng thú trong việc học cũng như sáng tạo.

Liên quan đến nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù cho TP cũng như đóng góp của bản thân cho TP phát triển, Mỹ Lan đề xuất: "Đề đổi mới toàn diện và cải cách giáo dục thì TP nên có những quyết sách mà nó sát với thực tiễn. Riêng về lĩnh vực nghiên cứu khoa học TP có thể hỗ trợ về kinh phí  học tập cũng như hướng dẫn học sinh nghiên cứu ở từng cấp.

Hỗ trợ học sinh, giáo viên và đầu tư những phòng nghiên cứu khoa học tại trường để các em vừa học vừa thực hành với sự hướng dẫn của thầy cô. Bản thân mình là một giáo viên trẻ thì mình phải tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và nâng cao trình độ tiếng Anh của bản thân để tiếp cận với nguồn tài liệu tiên tiến, áp dụng đổi mới phương pháp".

Bà Nguyễn Thị Gái - Ủy viên thường vụ Đảng ủy Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM cũng mong muốn: "Chúng tôi mong rằng với cơ chế đặc thù thì lãnh đạo TP có thể cải thiện chế độ lương cho đội ngũ cán bộ nhân viên trong ngành.

Đặc biệt là với đội ngũ nhân viên tại các trường học không được hưởng chế độ thâm niên thì sẽ được quan tâm để cải thiện mức thu nhập để đội ngũ nhân viên được an tâm công tác".

Kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân cảm ơn sự đóng góp của các đại biểu với 16 ý kiến về những vấn đề nhiều cử tri quan tâm và cho biết, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp thu ý kiến của các cử tri, sẽ gửi tới các đơn vị chức năng của Thành phố và kiểm tra sự phản hồi, khắc phục từ các đơn vị này.

Đồng thời kết luận một số vấn đề nổi bật như: việc cải cách hành chính đòi hỏi phải được cải cách có tính chuyện nghiệp, minh bạch, công khai và công bằng: "Hiện nay, thủ tục hành chính còn rườm rà, nhiều tầng nấc, thiếu đồng bộ, còn chồng chéo. Cả về vấn đề tổ chức bộ máy, về đội ngũ cán bộ, tài chính.

Rõ ràng để hướng tới một yêu cầu như vậy và muốn vận hành TP này không chỉ có bộ máy hành chính của chúng ta là có thể đáp ứng được mà người dân cũng phải đồng hành cùng với quá trình cải cách hành chính đó. Và không chỉ có cục bộ TP mà để làm được điều đó phải có sự liên thông giữa các bộ ngành từ Trung ương thì mới liên thông được".

Riêng về nhà ở xã hội,  theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, sắp tới Quỹ nhà ở phải để cán bộ, viên chức tiếp cận được từ nhiều nguồn, nhiều mức cho vay và bằng nhiều phương thức. Không phải cào bằng như hiện nay. Thời gian và hạn mức vay kéo dài. Về cơ sở hạ tầng giáo dục, y tế, môi trường, an toàn thực phẩm...

Hội đồng Nhân dân sẽ giải quyết từng vấn đề một, đồng thời sẽ giám sát có hiệu quả các quyết định sau khi ban hành. Lãnh đạo Thành phố mong muốn trong thời gian tới, các cán bộ, công chức, viên chức nêu cao vai trò gương mẫu, tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, chung tay cùng nhân dân toàn Thành phố xây dựng Thành phố ngày càng có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.