Hiệu quả bất ngờ từ hội thi tuyên truyền pháp luật cho đồng bào các dân tộc thiểu số

(VOH) - Sáng nay (6/11), Ban Dân tộc TPHCM tổ chức vòng chung kết Hội thi “Tuyên truyền chính sách, pháp luật bằng tiếng dân tộc” năm 2019.

Đây là một hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III, đồng thời góp phần tuyển chọn và xây dựng lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên tiếng dân tộc trên địa bàn.

Các phần thi tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính sách, pháp luật trong đồng bào các dân tộc, giúp đồng bào các dân tộc hiểu biết, áp dụng vào thực tiễn đời sống để tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật.

Các thí sinh lựa chọn một vấn đề cụ thể về pháp luật, chính sách dân tộc, nghị quyết của Đảng, ý nghĩa về Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số các cấp để thuyết trình bằng ngôn ngữ dân tộc (Hoa, Chăm, Khmer) trong vòng 20 phút.

Qua gần 5 tháng triển khai, vòng chung kết chọn ra được 9 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho các đơn vị: Quận 1, Quận 3, Quận 7, Quận 8, Quận 9, Quận 11, Quận Bình Thạnh, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn.

 hội thi tuyên truyền pháp luật, đồng bào các dân tộc thiểu số

Thí sinh Trinh Thị Mỹ Lệ (trái) - đơn vị Quận 3 đạt giải Nhất hội thi “Tuyên truyền chính sách, pháp luật bằng tiếng dân tộc” năm 2019

Chị Trinh Thị Mỹ Lệ, dân tộc Khmer, đơn vị Quận 3 - đạt giải nhất hội thi cho biết: “Đây là lần đầu tiên tham gia hội thi và tôi cảm thấy rất vui và tự hào. Hội thi có ý nghĩa rất sâu sắc khi em được sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình, được mặc trang phục dân tộc và thử sức mình làm một người hướng dẫn, báo cáo viên tuyên truyền pháp luật. Việc tuyên truyền bằng tiếng dân tộc hiệu quả cao hơn, người dân dễ dàng nắm bắt hơn và thông tin sẽ đi sâu vào tiềm thức của mỗi đồng bào”.

Là thành viên ban giám khảo cuộc thi, bà Trần Việt Thái - Trưởng phòng phổ biến Giáo dục Pháp luật - Sở Tư pháp TPHCM nhận định, đây là một hoạt động rất có ý nghĩa. Thông qua hoạt động tuyên truyền, cơ quan nhà nước sẽ hiểu được những vấn đề, những bất cập mà trong quá trình tuyên truyền đồng bào dân tộc thiểu số muốn trao đổi. Từ đó các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, điều chỉnh, sửa đổi để các chính sách ngày càng phù hợp và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ông Tăng Cẩm Vinh - Phó Trưởng ban Dân tộc TPHCM ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Ủy ban nhân dân 24 quận, huyện đã chỉ đạo, phối hợp trong công tác chuẩn bị và tham gia hội thi với sự hưởng ứng tích cực của đồng bào các dân tộc tại địa phương qua các vòng thi cơ sở.

Việc lồng ghép kiến thức pháp luật với việc sử dụng tiếng dân tộc, thể hiện bản sắc văn hóa bằng trang phục đặc sắc của các dân tộc mang đến cho đồng bào các dân tộc những thông điệp dễ hiểu, sinh động.

“Đây là lần đầu tiên tổ chức hội thi nhưng các thí sinh đã chuẩn bị bài thuyết trình rất thuyết phục bằng tiếng dân tộc, mang lại hiệu quả và hiệu ứng rất nhanh, tạo được nhận thức tốt cho lãnh đạo của 24 quận, huyện. Hoạt động tuyên truyền giúp cho đồng bào các dân tộc hiểu biết đầy đủ về chính sách, pháp luật, sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật và hòa nhập, đoàn kết cùng phát triển” – ông Vinh nhận xét.

 hội thi tuyên truyền pháp luật, đồng bào các dân tộc thiểu số

9 thí sinh ra mắt ban Giám khảo hội thi “Tuyên truyền chính sách, pháp luật bằng tiếng dân tộc” năm 2019

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đơn vị Quận 3, 2 giải Nhì cho Quận 11 và Quận 1, giải Ba cho huyện Hóc Môn, 5 giải Khuyến khích cho các thí sinh tham dự và 2 giải cổ động cho đơn vị có cổ động viên cổ vũ nhiệt tình nhất.

TPHCM và thành phố Gimcheon tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực - Chiều ngày 5/11, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố tiếp ông Kim Chung Sub, Thị trưởng thành phố Gimcheon, tỉnh Gyongsangbuk, Hàn Quốc.

Cần phát động trong CBVC thực hiện 'Ngày lao động' cùng công nhân vệ sinh - "Cần phát động trong cán bộ, công chức, viên chức thực hiện ngày lao động cùng với công nhân vệ sinh".