Hoạt động công đoàn ngành giáo dục Quận 6 – chú trọng quy chế dân chủ cơ sở trong trường học

(VOH) - “Hoạt động công đoàn ngành giáo dục Quận 6 - cần phát huy dân chủ cơ sở hơn nữa trong trường học”...

Đây là một trong những định hướng được xác định, tại buổi tổng kết hoạt động công đoàn khối trường, năm học 2019 – 2020, diễn ra vào ngày 10/10.

Hoạt động công đoàn ngành giáo dục Quận 6 – chú trọng quy chế dân chủ cơ sở trong trường học
Liên đoàn Lao động Quận 6 ký kết biên bản hợp tác hoạt động với Phòng Giáo dục Quận 6 giai đoạn 2020 – 2022.

Trong năm học 2019 – 2020, trên địa bàn quận 6 có 77 đơn vị thuộc khối trường, với hơn 3.400 đoàn viên công đoàn/3.600 giáo viên, người lao động. Trong năm qua, Liên đoàn Lao động Quận 6 đã phối hợp cùng Phòng Giáo dục và đào tạo quận triển khai, tuyên truyền sâu rộng nhiều giải pháp thực hiện phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đến cơ sở, nâng cao chất lượng dạy và học.

Thực hiện chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên công đoàn được chăm lo chu đáo hơn. Tuy không có đơn thư khiếu nại, tố cáo nhưng qua kiểm tra tài chính và việc chấp hành điều lệ công đoàn, đã có nhiều đơn vị chưa thực hiện tốt. Khắc phục những hạn chế này, Liên đoàn Lao động Quận 6 đã có những định hướng cụ thể.

Ông Ngô Thanh Bắc, Chủ tịch Liên đoàn lao động Quận 6 đánh giá: "Công tác nắm bắt dư luận hiện nay của các trường đang rất tốt. Tuy nhiên, hoạt động của Ban thanh tra nhân dân cũng còn một số hạn chế, tồn tại. Do đó, cũng mong các đồng chí trong cấp ủy, ban giám hiệu các trường sẽ có quan tâm hỗ trợ thêm. Chỉ có hoạt động Ban thanh tra nhân dân tốt thì hoạt động công đoàn cơ sở về quy chế dân chủ trong trường học chúng ta mới giảm tối đa đơn thư khiếu nại".

Định hướng khắc phục hạn chế, ông Phùng Văn Phú, Phó trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 6 đề nghị: "Ban thanh tra nhân dân chịu sự chỉ đạo, lãnh đạo của công đoàn, thực hiện kiểm tra giám sát, phát huy việc thực hiện dân chủ cơ sở nơi làm việc; đề nghị các đồng chí có thêm sự quan tâm này; từ lúc chúng ta bầu, đến lúc ra quyết định công nhận, rồi chúng ta định hướng, hướng dẫn hoạt động, hướng dẫn xây dựng hoạt động năm, rồi thực hiện từng việc giám sát, giám sát việc thực hiện nội dung kế hoạch, kiến nghị của mình và giám sát kiến nghị của mình trong quá trình triển khai thực hiện".

Trong năm học 2020 – 2021, Liên đoàn Lao động Quận 6 xác định tập trung: việc đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và cán bộ, nhà giáo, người lao động; Tăng cường hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn, nâng cao chất lượng  kiểm tra công đoàn, giải quyết và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, nề nếp, kỹ cương, đạo đức nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM định hướng: "Chúng ta phải quan tâm nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người lao động, nhất là người lao động ở khu vực ngoài công lập để chúng ta tham mưu kịp thời, giải quyết nhanh nhất, sớm nhất, không để xảy ra điểm nóng. Chúng ta cần phải tổ chức nhiều chương trình hơn nữa để quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, nhất là trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng ta hạn chế tối đa các hoạt động phong trào mà quan tâm nhiều các hoạt động chăm lo về vật chất".

Hoạt động công đoàn ngành giáo dục Quận 6 – chú trọng quy chế dân chủ cơ sở trong trường học
Các đơn vị có hoạt động công đoàn xuất sắc nhận cờ của Liên đoàn lao động Thành phố.

Dịp này, Liên đoàn Lao động Quận 6 đã ký kết biên bản hợp tác hoạt động với Phòng Giáo dục Quận 6 giai đoạn 2020 – 2022; Khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào công đoàn năm học 2019 – 2020.