"Hoạt động công đoàn viên chức thành phố năm 2021 hướng trọng tâm về cơ sở"

(VOH) - Đây là định hướng hoạt động được triển khai tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020, triển khai công tác năm 2021 của Công đoàn viên chức thành phố, diễn ra vào chiều 18/1.

Năm 2020, tình hình việc làm và đời sống của công chức, Viên chức - Lao động bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên toàn thể công chức, viên chức - lao động của Khối rất tin tưởng vào sự lãnh đạo điều hành của Chính phủ, Thành ủy và UBND Thành phố trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu, phấn đấu đạt mục tiêu "kép" về phòng, chống dịch và khôi phục kinh tế của thành phố. Công tác thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức và lao động được thực hiện tốt.

Công tác chăm lo cho công chức, viên chức, người lao động của công đoàn viên chức thành phố luôn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời.
Hoạt động công đoàn viên chức thành phố năm 2021 hướng trọng tâm về cơ sở.

Cụ thể, Công đoàn viên chức thành phố đã hỗ trợ cho hơn 70 trường hợp đoàn viên công đoàn viên công đoàn và tứ thân phụ mẫu bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 950 triệu đồng, trao tặng và sửa chữa 3 mái ấm công đoàn là 110 triệu đồng. Chương trình phúc lợi đoàn viên ký với các đơn vị doanh nghiệp giảm giá sản phẩm từ 30-60% so với giá thị trường và siêu thị; Chăm lo cho trên 900 đoàn viên công đoàn tại các đơn vị trực thuộc bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra các cấp Công đoàn đã chủ động đề xuất tham mưu cho lãnh đạo các đơn vị chủ quản chủ động các giải pháp tháo gỡ khó khăn về đời sống cho người lao động.

Ông Phạm Phúc Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Công tác chăm lo cho công chức, viên chức, người lao động của công đoàn viên chức thành phố luôn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt là trong hoạt động tết, các khoảng chăm lo tăng gấp đôi so với cùng kỳ, chăm lo đột xuất cũng như đề xuất các cơ chế trong đợt dịch covid 19 được thực hiện kịp thời, nghĩa tình. Phát huy tinh thần tương thân tương ái của đội ngũ công chức, viên chức được tiếp tục khẳng định trong giai đoạn khó khăn, thiên tai, bão lũ, hạn hán và dịch bệnh. Công tác phát động công trình thi đua 200 ngày cấp khối và cơ sở có những sản phẩm cụ thể, được xã hội và Liên đoàn lao động thành phố ghi nhận.

Tuy nhiên, vai trò của một số đơn vị trong thực hiện giám sát các nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công chức, viên chức, lao động vẫn chưa hiệu quả, vẫn còn những vụ việc liên quan đến dân chủ ở cơ sở; Các hoạt động theo chương trình công tác năm của cấp Khối và cấp cơ sở đều bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh covid-19; Một số nội dung trong công tác cải cách hành chính, quản lý phần mềm đoàn viên vẫn còn chưa đạt hiệu quả; Công tác thi đua hoạt động công đoàn đã cải tiến, đổi mới nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra.

Định hướng khắc phục những khó khăn trong thời gian qua, ông Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng thành phố phát biểu chỉ đạo: "Các đồng chí quan tâm thêm việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, không nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, dò cho Đảng và Liên đoàn lao động cấp trên có quan tâm cách mấy đi chăng nữa, nhưng mà năng lực lãnh đạo của ban chấp hành công đoàn các cấp là do nội tại của mình. Do đó, các đồng chí dành thời gian để tổ chức tập huấn, kịp thời tuyên truyền, phổ biến quán triệt các chủ trương, các nhiệm vụ công tác công đoàn đến cán bộ công đoàn chân rết tại cơ sở, góp phần thực hiện tốt nghị quyết của cấp mình, cũng như chương trình, kế hoạch công tác công đoàn năm 2021."

Công đoàn viên chức thành phố vinh dự nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trao tặng, do có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức – lao động và hoạt động công đoàn năm 2020

Công đoàn viên chức thành phố vinh dự nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trao tặng, do có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức – lao động và hoạt động công đoàn năm 2020

Tiếp thu những định hướng chỉ đạo, hoạch định cho hoạt động công tác của Công đoàn viên chức thành phố năm 2021, ông Lương Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn viên chức thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Về tổ chức thực hiện, công đoàn viên chức thành phố sẽ cố gắng chuyển trọng tâm về cơ sở, hỗ trợ về kinh phí, nguồn lực, hướng dẫn hoạt động cơ sở, để lan tỏa cho biên độ vòng trong hoạt động công đoàn. Công đoàn cơ sở sẽ căn cứ theo định hướng của cấp khối, rồi tùy từng đặc điểm của cơ quan, đơn vị, đặc điểm chương trình công tác năm của cơ quan thì chúng ta sẽ chọn lựa lại và đưa vào nội dung thực hiện."

Dịp này, Công đoàn viên chức thành phố vinh dự nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trao tặng, do có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức – lao động và hoạt động công đoàn năm 2020.