Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân tổ chức kỳ họp thứ 9 khóa II

(VOH) - Sáng 13/7, Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân khóa II, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ 9.

Kỳ họp với các nội dung: báo cáo giải trình những kiến nghị qua tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 9, Hội đồng nhân dân quận khóa II; Chủ toạ điều hành chất vấn, trả lời chất vấn.

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận báo cáo: về lĩnh vực kinh tế, ngân sách, tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm đạt 33.500 tỷ đồng, đạt 50% so với kế hoạch năm. Về tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phạm pháp hình sự từ đầu năm đến nay tăng. Vi phạm kinh tế phát hiện 46 vụ xử phạt gần 300 triệu đồng. Xảy ra 109 vụ phạm pháp hình sự tăng 3 vụ so với cùng kỳ, bắt 125 đối tượng. Tội phạm ma túy phát hiện 43 vụ với 80 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; Về cải cách hành chính, khen thưởng 43 tập thể và 39 cá nhân có thành tích tốt trong triển khai các nội dung cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2019. Hiện nay, quận có 5 quy trình một cửa liên thông đối với 8 thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Quận giải quyết 26.000/27.000 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những tồn tại như, xây dựng không phép, sai phép xảy ra, trong 6 tháng đầu năm 2019 có 156 vụ, tăng 2 lần so với cùng kỳ, nguyên nhân là chậm xử lý, cán bộ chưa làm hết trách nhiệm. Từ năm 2017 đến tháng 6 năm 2019, có 354 vụ vi phạm xây dựng, nhưng thuộc thẩm quyền xử lý của Ủy ban Nhân dân Thành phố thì mới xử lý được 41 trường hợp, còn lại đang xử lý.

Về vấn đề này ông Nguyễn Gia Thái Bình cho biết: "Đối với việc xử lý nóng các công trình không phép thì trong các kỳ họp của UNND quận cũng quán triệt đến thanh tra và Ủy ban Nhân dân các phường là 2 đơn vị trực tiếp có thẩm quyền xử lý và cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo. Kể cả giám sát trong vòng 24 tiếng đồng hồ theo chỉ đạo là phải phát hiện và xử lý. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền không xử lý mà các cơ quan giám sát khác như thanh tra địa bàn, trật tự đô thị sẽ lập biên bản và báo cáo UBND quận để chỉ đạo và xử lý theo quy định".

Ông Tống Viết Kỷ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bình Tân chất vấn đại biểu Hội đồng Nhân dân quận

Ông Tống Viết Kỷ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bình Tân, chất vấn đại biểu Hội đồng Nhân dân quận.

Ngoài ra, phiên họp lần này cũng nhận được 27 ý kiến góp ý cho dự thảo xoay quanh các chương trình hoạt động giám sát năm 2020 của Hội đồng Nhân dân quận cụ thể như: sớm đầu tư và đưa vào hoạt động 2 khu mua sắm tập trung để phục vụ nhu cầu của công nhân trên địa bàn. Xem xét lại cách tính giá điện bậc thang của ngành điện. Về thu ngân sách, xử lý nợ đọng. Các phường tăng cường các nguồn thu. Hiện nay, trên một số tuyến đường còn tình trạng lấn chiếm để kinh doanh, các điểm mua bán tự phát tồn đọng rác, vứt rác. Tiến độ lắp đặt thùng rác công cộng chậm, phân loại rác tại nguồn hiệu quả chưa cao. Việc chuyển đổi các mô hình, nhất là phương tiện thu gom rác còn hạn chế. Việc thu gom rác hữu cơ và vô cơ chia theo ngày 2,4,6 và 3,5,7 còn gây khó khăn cho người dân.

Về vấn đề này, ông Tống Viết Kỷ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bình Tân kiến nghị: "UBND quận phải phân công một đồng chí chuyên theo dõi việc này, sát sao và kịp thời báo với ban chỉ đạo xem phường nào làm được và phường nào làm không được để nhắc nhở kịp thời và phường nào làm không được thì kỷ luật đồng chí đó. Phải đăng ký mỗi khu phố ít nhất là một tuyến đường văn minh đô thị, phân loại rác tại nguồn do Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên xây dựng và làm điểm ở 3 khu phố có Bí thư là CCB làm để rút kinh nghiệm cho quận. Nếu 3 khu phố này mà CCB làm tốt thì chúng tôi sẽ phổ biến chung cho toàn quận, để làm sao trong năm 2020, quận Bình Tân phải phân rác theo đúng quy định".

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 9 khóa II

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân, phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 9 khóa II.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư quận ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân đề nghị: Sắp tới phải lập biên bản và cưỡng chế ngay từ đầu những dự án xây dựng không phép. Về phân loại rác tại nguồn, chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch quận và triệt để giải quyết những quán hàng rong vứt rác ra đường, sớm lắp đặt các thùng rác công cộng. Đồng thời quản lý chặt các dự án ma trên địa bàn, tổ chức tín dụng đen, xâm hại trẻ em, rồi quản lý đối tượng nghiện ma túy phải kịp thời. Bên cạnh đó là bổ sung chỉ tiêu cải cách hành chính.... ông Võ Ngọc Quốc Thuận nói thêm: "Tinh thần của Đảng bộ và HĐND là tập trung vào công tác chấn chỉnh, quản lý đất đai, đặc biệt là vi phạm về trật tự xây dựng. Thứ 2 là thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy về thu gom rác trên địa bàn. Song song đó là tập trung vào chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Đồng thời tăng cường công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong lĩnh vực phòng chống xâm hại trẻ, quản lý người cai nghiện trên địa bàn, đây là những nội dung mà HĐND quận sẽ thực hiện sau kỳ họp".

Kỳ họp thứ 9 Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân khóa II đã thông qua các Nghị quyết về: giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quận 6 tháng cuối năm 2019; Giải quyết các dự án chậm triển khai, trọng tâm là công tác cấp giấy chứng nhận cho người dân và thực hiện các công trình công cộng, công viên cây xanh; Nghị quyết về bãi bỏ văn bản; Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2018 -2020; Điều chỉnh kế hoạch phân bổ vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2019; Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; Kế hoạch đầu tư công năm 2020; Kết quả giám sát chuyên đề 6 tháng đầu năm 2019 của Hội đồng nhân dân quận; Chương trình giám sát năm 2020 của Hội đồng Nhân dân quận.