Hội đồng nhân dân TP xem xét việc xây dựng nhà hát Giao hưởng và chương trình sữa học đường

(VOH ) - Tại kỳ họp các đại biểu đã thảo luận về chương trình sữa học đường, dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng và nhạc vũ kịch TP và xem xét các tờ trình.

Tại kỳ họp bất thường của Hội đồng nhân dân TP vào sáng 8/10, các đại biểu đã xem xét các tờ trình về các nhóm sản phẩm công nghệ chủ lực, dự án sữa học đường, dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng và nhạc vũ kịch TP.

Liên quan đến dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng và nhạc vũ kịch TP, nhiều đại biểu đồng tình với sự đầu tư cho TP một nhà hát có tầm vóc đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, các nhà hát hiện nay đã xuống cấp và không thể đáp ứng nhu cầu của người dân và việc xây dựng nhà hát Giao hưởng và nhạc vũ kịch là cần thiết của lãnh đạo và người dân TP:

họp HĐND lan thu 10

Kỳ họp lần thứ 10, bất thường, Hội đồng nhân dân TPHCM.

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, đây là công trình mà Đảng bộ và nhân dân TP ấp ủ và mong ước qua nhiều nhiệm kỳ và sự mong ước của cử tri và nhân dân TP.

Thành phố đang có sự chuyển động mạnh và tạo ra hình dáng mới của một đô thị phát triển, một công trình nghệ thuật chuyên ngành gần như là đánh dấu điểm và thu hút cho sự phát triển trong tương lai.

Đồng tình về tờ trình của dự án đầu tư hạng A xây dựng nhà hát Giao hưởng và nhạc vũ kịch, có thể trở thành điểm thu hút du khách, đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy đề nghị cần làm rõ về quy mô, mục đích sử dụng, nhu cầu khán giả hiện nay.

Đại biểu Ngọc Thúy cho rằng, nếu như dự án Nhà hát  đặt mục tiêu về giá trị văn hóa và xã hội thì kiến trúc và mỹ thuật mới quan trọng nhất, trong tờ trình chưa làm rõ vấn đề này. Dự án có tầm cỡ điểm nhấn tạo ra sự khác biệt so với những địa điểm khác trên thế giới và Châu Á thì tờ trình chưa làm rõ.

Về dự án chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn TP, các đại biểu Hội đồng bày tỏ sự đồng tình ủng hộ, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thị Thanh Vân băn khoăn, chỉ tiêu thứ 2 là xây dựng 90% trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học tham gia đề án theo chương trình sữa học đường, tại sao không đặt ra chỉ tiêu là 100% trừ trường hợp không dung nạp sữa và gia đình không có nhu cầu uống sữa tại trường thì sẽ hay hơn.

Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Trí, chương trình sữa học đường cần có sự dài hơi, cần tỷ lệ nghiên cứu việc sử dụng sữa cho trẻ em, “nếu muốn nâng cao tầm vóc thì cần cả quá trình, chứ không phải giai đoạn ngắn, ở những cấp tiếp theo thì TP có khả năng tính toán nguồn kinh phí, dĩ nhiên cần có số liệu từ các sở ngành để phân tích vấn đề này”, đại biểu Trí nói.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP cũng đồng ý với việc triển  khai thực hiện để án sữa học đường.

Các đại biểu cũng ý kiến thêm về nhóm sản phẩm chủ lực: xác định nhóm sản phẩm chủ lực, các đại biểu đề nghị cần đưa thêm ngành du lịch, văn hóa, cần có thêm nhóm sản phẩm khối khoa học xã hội nhân văn.

Thay mặt lãnh đạo TP, ông Nguyễn Thành Phong-Chủ tịch UBND TP đã thông tin với các đại biểu, cử tri TP về một số kết quả đạt được và một số hạn chế qua 9 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội đã được HĐND TP thông qua.

Trong thời gian tới UBND TP tập trung triển khai các nghị quyết HĐND TP thông qua, bảo đảm chất lượng nội dung, thực hiện tốt nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, hoàn thành thu ngân sách nhà nước, sắp xếp nhà đất của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP để đề xuất hưởng vượt thu.

Ông Phong cho biết, nghiên cứu đề xuất tranh thủ tối đa các cơ chế mới vượt trội hơn quy định hiện nay và phù hợp với đô thị đặc biệt mà nghị quyết 54 cho phép để TP có sự bứt phá trong sự phát triển.

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị cần rà soát tất cả lĩnh vực để đề xuất chính phủ, Thủ tướng chính phủ điều chỉnh các nghị định, thông tư theo hướng phân cấp manh mẽ cho TP, chủ động thực hiện các quy trình thủ tục phù hợp với khả năng và tình hình thực tiễn của TP phục vụ tốt hơn cho cá nhân và tổ chức trên địa bàn.

Bế mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP đánh giá cao UBND TP đã nỗ lực thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, các đơn vị có nỗ lực năng động thực hiện bước đầu đạt kết quả.

Bà Quyết Tâm nhấn mạnh, chỉ còn hơn 2 tháng nữa kết thúc năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều việc cần khẩn trương thực hiện để đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới. Do vậy sau kỳ họp này, các đơn vị, ban ngành cần có kế hoạch triển khai đồng bộ, hiệu quả để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sai sót và xử lý nghiêm minh những sai phạm.

Tại hội nghị, các đại biểu Hội đồng nhân dân thống nhất cao thông qua dự thảo nghị quyết 5 tờ trình của UBND TP về báo cáo việc huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế-xã hội TP giai đoạn 2018-2020; báo cáo việc sắp xếp các cơ quan, Ban quản lý dự án của TP, quận, huyện, Ban quản lý đầu tư các Khu đô thị, ban quản lý đầu tư các dự án ODA; tờ trình về ban hành nghị quyết về kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghệ hỗ trợ của TP, xem xét quyết định phân cấp, ủy quyền; quyết định bán đấu giá tài sản trên đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn TP; quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm A và các dự án thuộc thẩm quyền của HĐND TP; thực hiện đề án chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn TP.