Hội nghị cử tri nơi cư trú từ ngày 21/3-13/4/2021

(VOH)- Sáng 20/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị hướng dẫn về việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội...

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác, nơi làm việc của người tự ứng cử.

khong-dat-tren-50-so-nguoi-cu-tri-gioi-thieu-thi-khong-duoc-dua-vao-danh-sach-ung-cu-voh.com.vn-anh1
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố nhiệm kỳ 2021 – 2026 phát biểu.

Các hội nghị cử tri nơi cư trú phải tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 21/3/2021-13/4/2021 tại khu phố, ấp nơi người ứng cử thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú thì tổ chức hội nghị cử tri tại khu phố, ấp nơi người ứng cử đang sinh sống. Đối với nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể cử tri để lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và phải đảm bảo số lượng cử tri tham dự hội nghị đạt ít nhất 50% tổng số cử tri được triệu tập. Đối với nơi có từ 100 cử tri trở lên thì có thể tổ chức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị cử tri đại diện hộ gia đình và phải bảo đảm có ít nhất là 55 cử tri tham dự hội nghị.

Trường hợp người ứng cử cư trú tại khu chung cư, khu đô thị chưa có tổ dân phố thì tổ chức hội nghị cử tri tại khu chung cư hoặc khu đô thị nơi người đó sinh sống để lấy ý kiến đối với người ứng cử. Trưởng ban Công tác Mặt trận phối hợp với Ban Quản trị khu chung cư hoặc Ban Quản lý khu chung cư, Ban Quản trị khu đô thị lập danh sách và mời cử tri cư trú tại tòa nhà khu chung cư hoặc khu đô thị đến dự hội nghị

Đối với người tự ứng cử, nếu chưa lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi người đó công tác, làm việc thì trong bước này phải lấy ý kiến của cử tri ở cả nơi cư trú và nơi công tác, nơi làm việc.

Phát biểu tại hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri rất quan trọng để lựa chọn người đủ tiêu chuẩn và thực sự tiêu biểu. Luật quy định những người được giới thiệu ra bắt buộc phải thông qua hội nghị cử tri của cơ quan, nơi làm việc của người được giới thiệu, kể cả tự ứng cử và phải được thông qua ở Hội nghị cử tri nơi thường trú, cư trú, nơi mình sinh sống. Nếu không đạt được trên 50% số người cử tri giới thiệu thì không được đưa vào danh sách. Vì vậy, đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tổ chức nghiêm túc, đúng quy định.