Hội nghị lần thứ 9 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM

(VOH) - Chiều ngày 3/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị lần thứ 9, nhiệm kỳ X (2014-2019).

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ X; báo cáo kết quả hoạt động năm 2017; hiệp thương Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2018; thông tin tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018 của thành phố.

Ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, quỹ “Vì người nghèo” TP đã vận động được 450 tỉ đồng; Quỹ Vì Trường Sa thân yêu thu được hơn 100 tỉ đồng. chi để chăm lo hỗ trợ người nghèo với số tiền hơn 146,8 tỷ đồng. Đã xây dựng, sửa chữa và chống dột 1.032 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa tặng 39.427 học bổng, phương tiện đi học, hỗ trợ vốn, thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp khó khăn, phương tiện làm ăn cho các hộ gia đình nghèo, vượt khó vươn lên,…trên địa bàn TP.

Tổ chức các mô hình hay, hiệu quả trong công tác vận động, chăm lo người nghèo và tri ân hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp đồng hành, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của TP năm 2017.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2017, Việt Nam chịu đựng 16 cơn bão, hơn 350 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 2 tỉ đô la Mỹ. Dù khó khăn, nhưng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TPHCM đều đạt ở mức cao nhất đồng thời đánh giá rất cao sự vào cuộc của Mặt trận tổ Quốc VN TPHCM trong việc góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý, thời gian tới, Mặt trận TP cần chủ động nắm bắt tình hình, cung cấp thông tin, định hướng dư luận trước tình hình thông tin và phương tiện truyền thông ngày càng nhiều.

Thông tin thêm về tình hình đất nước trong năm 2017, theo ông, Việt Nam vẫn vượt qua và đạt được mức tăng trưởng cao nhất trong mấy năm gần đây; GDP bình quân đầu người đạt 2.390 đô la Mỹ; dự trữ ngoại tệ 52 tỷ đô la Mỹ. Thông qua Hội nghị APEC, Việt Nam cũng ký được khoảng 21 tỷ đô la Mỹ, góp phần phát triển đất nước.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội Nghị, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao kết quả hoạt động của UB MTTQ Việt Nam TPHCM trong 3 năm qua và đề nghị phải đổi mới phương thức phối hợp không chỉ giữa các thành viên trong Mặt trận mà phải tăng cường phối hợp với các cơ quan Nhà nước đặc biệt là UBND TP để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giám sát và phản biện xã hội.

“Tôi đề nghị ngoài những nhân sĩ, trí thức là thành viên của mình, cần mời gọi các nhân sĩ, trí thức, đội ngũ giàu tâm huyết, có tiềm lực, trí lực để tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong thời gian tới”, bà Dung nói.