Hội Nông dân Thành phố tăng cường vận động người dân “Không xả rác ra đường, kênh rạch”

(VOH) - Đây là công việc khó cần phải tập trung thực hiện cùng một lúc với nhiều giải pháp để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân thay đổi hành vi vứt rác bừa bãi ở những nơi công cộng, kênh rạch.

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Thành Ủy TPHCM do Phó Bí Thư Thành ủy Võ Thị Dung làm trưởng đoàn có buổi giám sát việc thực hiện cuộc vận động "Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước" tại Hội Nông dân Thành phố.

Báo cáo tại buổi giám sát, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Bạch Mai cho biết, thời gian qua các cấp Hội Nông dân đã ký kết chương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp về vận động hộ dân lập nhóm doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp thực hiện “Không xả rác ra đường và kênh rạch không rác thải rác đúng nơi quy định, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Duy trì thực hiện hiệu quả các tuyến đường không rác, xanh - sạch - đẹp do Hội Nông dân phát động và phong trào “15 phút quét sân trước nhà” hàng ngày.

Cụ thể, các chi hội thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh đường phố vào sáng thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, thu hút 7.650 hội viên tham gia phát quang trên 20 km đường, tuyến hẻm, vớt 27 tấn rác trên các kênh rạch; thu gom rác thải nguy hại, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng; trồng hơn 10.500 cây xanh trên một số tuyến đường nông thôn.

Tuy nhiên, việc xử lý rác thải ra đường và kênh rạch, xử lý điểm đen về ô nhiễm chưa được giải quyết triệt để; tình trạng vứt rác bừa bãi, phát, rải tờ rơi quảng cáo vẫn còn diễn ra ở nhiều khu vực, tuyến đường, bãi đất trống, chợ tự phát, các tụ điểm vui chơi, giải trí, gốc cây, trụ điện...

Võ Thị Dung phát biểu

 Phó bí thư Thành ủy Võ Thị Dung phát biểu tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, Phó bí thư Thành ủy Võ Thị Dung cho rằng, đây là công việc rất khó cần phải tập trung thực hiện cùng một lúc với nhiều giải pháp để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân về thay đổi hành vi vứt rác bừa bãi ở những nơi công cộng, kênh rạch.

Theo bà Dung, Hội Nông dân có điều kiện vận động hội viên của mình làm ra những sản phẩm thay thế vật liệu bằng nhựa  để tuyên truyền người dân sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường thì mình phải có nguồn cung cấp như mây, tre, lá, lục bình.... : “Thêm nữa là việc tuyên truyền phải có lực lượng nòng cốt, từ cán bộ hội viên có nhận thức đầy đủ, chứ tuyên truyền chung chung thì cũng không được".

TPHCM đẩy mạnh “Cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch” - (VOH) - Trong buổi đối thoại cùng chính quyền Thành phố sáng 23/2, cử tri mong muốn ngày càng lan tỏa hơn nữa cuộc vận động này góp phần cải thiện môi trường Thành phố ngày càng tốt hơn.