Hội thảo khoa học – thực tiễn “Tư tưởng Hồ Chí Minh về trường học lớn TNXP”

(VOH)- Sáng 30/3, Hội Cựu TNXP Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Đoàn, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học – thực tiễn “Tư tưởng Hồ Chí Minh về trường học lớn TNXP”.

Tham dự hội thảo có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cùng đại diện lãnh đạo Thành ủy thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Hơn 150 bài tham luận gửi về tham dự hội thảo đã ôn lại truyền thống hào hùng của Lực lượng TNXP Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam và trong xây dựng, phát triển đất nước; thể hiện lòng nhiệt huyết, tinh thần tự hào về các thế hệ TNXP qua các thời kỳ mà ở đó, nhiều tấm gương TNXP đã sống, chiến đấu, hi sinh anh dũng cho nền độc lập của dân tộc.

Ảnh minh họa - Nguồn: TNXP.

Ông Trần Phú Lữ - Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM cho biết: Lực lượng TNXP TPHCM đã trở thành một trường học lớn cho thanh niên thành phố trong giáo dục, rèn luyện và đào tạo một lớp thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, góp phần hình thành nên đội ngũ lao động mới có văn hóa, trình độ thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - văn hóa – xã hội của TPHCM và đất nước. Ông Lữ chia sẻ:

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang khẳng định, trải qua hai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ TNXP đã không ngại hy sinh, gian khổ, có mặt ở những nơi khó khăn nhất và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đảng, Nhà nước, nhân dân ta luôn tự hào, mãi mãi ghi công và biết ơn những hy sinh lớn lao của lực lượng TNXP.

Sau ngày đất nước thống nhất, TNXP tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đã hình thành đội ngũ lao động mới có văn hóa, kiến thức chuyên môn, năng lực tổ chức trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là một “môi trường trồng người”, “trường học lớn”. Ông Cang nhấn mạnh:

"Đảng cần quán triệt ý nghĩa sâu sắc của TNXP trong định hướng giáo dục thanh niên, bổ sung tư tưởng của Bác Hồ về “trường học lớn TNXP” vào lịch sử Đảng, lịch sử kháng chiến và tại các bảo tàng" - ông Nguyễn Anh Liên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam đề nghị trong tham luận trình bày tại hội thảo. Ông Liên nói:

Hội thảo khoa học - thực tiễn “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Trường học lớn TNXP” có ý nghĩa to lớn, góp phần rút ra nhiều kinh nghiệm có giá trị thực tiễn và lý luận sâu sắc về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân toàn tộc, phát huy nội lực của những người trẻ trong sự nghiệp đổi mới toàn diện, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó có thêm nhiều bài học quý giá đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững.