Hơn 1.290 hộ dân Quận 3 hiến 7.000 m2 đất mở rộng hẻm

(VOH) - Sau 5 năm Quận 3 thực hiện công tác vận động hơn 1.290 hộ dân hiến 7.000 m2 đất mở rộng hẻm.

“Hơn 1.290 hộ dân hiến 7.000 m2 đất mở rộng hẻm” – đây là kết quả sau 5 năm Quận 3 thực hiện công tác vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm, được báo cáo tại hội nghị tổng tết, diễn ra vào chiều ngày 16/1.

Trong 5 năm qua, Quận 3 đã triển khai thực hiện 29 công trình, số hẻm được mở rộng là 37 hẻm, đạt tỷ lệ 100%, với tổng số hộ dân đã tham gia hiến đất là hơn 1.290 hộ, tổng diện tích được mở rộng là trên 7.000 m2, tương ứng với số tiền hơn 360 tỷ đồng. Các công trình được thực hiện trên cơ sở nhà nước bỏ kinh phí để cải tạo cơ sở hạ tầng và người dân sẽ hiến đất để mở rộng hẻm.

Ông Phan Tấn Tuyến, Phó bí thư Phường 8, Quận 3 chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện nêu gương thực hiện phong trào: “Tinh thần quyết liệt và tập trung của Đảng ủy trong chỉ đạo và sự tham gia vận động tuyên truyền của các ban ngành đoàn thể, cấp ủy, cấp chi bộ, ban điều hành khu phố, tổ dân phố và sự tham gia tuyên phong, gương mẫu của một số hộ gia đình, cán bộ Đảng viên và người dân tạo sự lan tỏa, trong cộng đồng dân cư”.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có đóng góp tích cực thực hiện hiệu quả phong trào 

Bên cạnh đó, Quận cũng kết hợp ngầm hóa hệ thống điện, viễn thông và lắp đặt trụ cứu hỏa trên các tuyến hẻm mở rộng, góp phần đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, đem lại bộ mặt mới cho tuyến hẻm, tăng vẽ mỹ quan đô thị, giá trị kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Quận 3. 

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Phó chủ tịch UBND Phường 4, Quận 3 chia sẻ cách thức nhân rộng mô hình: “Qua việc tuyên truyền, vận động mở rộng được 3 tuyến hẻm, thấy được sự đồng thuận của người dân, Phường cũng trên đà đó tiếp tục vận động mở thêm được 5 tuyến hẻm tiếp theo. Phường đã tuyên truyền bằng những hình ảnh  cụ thể, trước và sau khi mở rộng hẻm để người dân thấy được sự thay đổi, bên cạnh đó phường cũng phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện đảm bảo nhanh tiến độ, tránh sự phiền hà của người dân”.

Ông Trần Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND Quận 3 phát biểu định hướng phong trào.

Thời gian tới, Quận 3 tiếp tục công tác vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, đưa ra một số cách làm mới như: thực hiện mở rộng theo cụm hẻm thông nhau, nhằm tạo sự kết nối giữa các hẻm với nhau, chỉnh trang lại đô thị của khu vực phù hợp với quy hoạch, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và từng bước hoàn chỉnh quy hoạch trên địa bàn Quận 3.

Ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND Quận 3 cho biết định hướng đẩy mạnh phong trào: “Sau khi mình mở rộng hẻm rồi, thì người dân mình sẽ quy ước với nhau về sử dụng con hẻm đó, không chỉ quy ước về mặt xây dựng mà còn tích hợp nhiều nội dung khác trong cuộc sống của người dân, như là câu chuyện vệ sinh môi trường, đặt rác đúng nơi quy định, không thả chó mèo chạy rong, tổ chức ma chay hiếu hỉ trong hẻm phải có sự quy ước với nhau, thực hiện đúng quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn khu dân cư”.

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có đóng góp tích cực thực hiện hiệu quả phong trào.