Hơn 334 tỷ đồng chăm lo cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân tại huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn

(VOH) - Sáng 28/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Hội đồng Quản lý Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” TPHCM tổ chức Họp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ (2009-2019).

Sau 10 năm thành lập, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” đã vận động hơn 334 tỷ đồng, trong đó cấp Thành phố đã vận động hơn 142 tỷ đồng và hơn 288 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động ủng hộ tiền tuyến, chăm lo hậu phương cũng như tổ chức nhiều đoàn đại biểu trực tiếp ra thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 và các đảo phía Tây Nam Tổ quốc.

Ngoài ra, Quỹ cũng đã hỗ trợ các vùng biên giới trên cả nước qua những công trình “Mái ấm cho chiến sĩ, người nghèo nơi biên giới”, công trình “Nước ngọt vùng biên”; Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa ngư dân vươn khơi, bám biển”...

Đặc biệt, Qũy tổ chức đón 206 cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc về thăm thành phố để tạo sự gắn kết, thắt chặt thêm tình cảm giữa hậu phương đất liền và tiền tuyến.

Vì biển đảo quê hương

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM – Võ Thị Dung tặng ảnh kỷ niệm cho tàu KN – 290

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết: Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” sau 10 năm đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội, ngày càng hoàn thiện và phát triển, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà lãnh đạo Thành phố giao, để lại được dấu ấn trong hành trình thể hiện nét đẹp nghĩa tình - đây là nét riêng trong văn hóa ứng xử, trong tư duy hành động của nhân dân Thành phố. 

Bà Tô Thị Bích Châu trân trọng ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở Tôn giáo, các tầng lớp nhân dân của Thành phố luôn hướng về biên giới, hải đảo của Tổ quốc bằng cả tấm lòng của người con đất Việt, bằng tình yêu quê hương đất nước, đồng hành cùng Mặt trận trong các hoạt động tạo sự gắn kết giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố với cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các vùng biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM – Võ Thị Dung nhìn nhận, qua 10 năm hoạt động, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” được xem là tâm huyết, nguyện vọng của đồng bào hướng về biển đảo và thể hiện lòng yêu nước, tình cảm dành cho cán bộ chiến sỹ nơi biển đảo của Tổ quốc còn nhiều khó khăn. Đây cũng là nơi hội tụ lòng yêu nước thể hiện quyết tâm cao cùng với các lực lượng gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bà Võ Thị Dung nhấn mạnh: “Trong thời gian tới cần phải lan tỏa hơn nữa để đóng góp ủng hộ những công trình, chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho người dân huyện đảo, chiến sĩ, đặc biệt là phải đồng hành cùng với ngư dân hơn nữa vì ngư dân cũng là những người bám biển, những cột mốc sống gìn giữ chủ quyền. Phải thường xuyên tuyên truyền, thông tin để đồng bào và nhân dân yên tâm về chủ trương chính sách của Đảng về chủ trương đối với chủ quyền biển đảo. Đồng thời qua đó thể hiện mạnh mẽ trách nhiệm, tình cảm và lòng biết ơn rất sâu sắc đối với những người trực tiếp nơi đầu sóng, ngọn gió, nơi biên cương, hải đảo đã gìn giữ cho sự bình yên của đất liền và cho đất nước chúng ta”.

Về dự lễ kỷ niệm 10 năm Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, Thượng tá Trần Văn Quyển - Chỉ huy Trưởng Đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4, Quân chủng Hải quân bày tỏ: “Tôi rất xúc động, vì đây là tình cảm của nhân dân, của Thành phố đã dành cho cán bộ, chiến sỹ cũng như nhân dân và các lực lượng trên đảo Trường Sa. Đây là niềm cổ vũ động viên vô cùng to lớn về tinh thần đối với cán bộ, chiến sỹ các lực lượng đang đóng quân ở quần đảo Trường Sa. Khi quay trở lại Trường Sa, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho cán bộ, cùng chiến sỹ và nhân dân đang công tác tại đảo rằng chúng ta luôn được sự quan tâm của nhân dân cả nước. Đặc biệt là sự quan tâm của các đồng chí trong Thành ủy, UBND, Hội Đồng Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cũng như nhân dân TPHCM nói riêng và nhân dân cả nước nói chung”.

Là một người lính trên nhà Giàn DK1, Trung sỹ Phạm Đức Thắng rất xúc động trước tấm lòng của nhân dân cả nước nói chung và của TPHCM nói riêng: “Qua những món quà của TP gửi gắm, em thấy tình cảm cũng như sự quan tâm lo lắng của TP cũng như Thành ủy đối với người lính ở ngoài đảo cũng như nhà giàn. Em thấy rất cảm động, vui và có thêm nghị lực, vừa ăn Tết vừa thực hiện nhiệm vụ trên nhà giàn”.

Trước đó, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố - Hội đồng Quản lý Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” TPHCM cũng tổ chức các hoạt động kỷ niệm như: Triển lãm hình ảnh, các sản phẩm sáng tác về biển, đảo của Tổ quốc; Chương trình giao lưu giữa cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang với thanh thiếu nhi Thành phố và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham quan tuyến du lịch đường sông Sài Gòn.

“Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể.

Dịp này, Ủy ban Nhân dân Thành phố tặng Bằng khen cho 17 tập thể; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tặng Bằng khen cho 58 tập thể, 60 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác tuyên truyền về biên giới, biển, đảo Tổ quốc giai đoạn 2009 – 2019.

Hành trình ngày thứ tư trên vùng biển nhà giàn DK1/10 - Kể từ khi hải trình của đoàn tàu KN 290, xuất phát tại cảng Cát Lái TPHCM chở đoàn đại biểu Thành phố thăm các chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1 và huyện Côn Đảo - Hai đoàn gồm hơn 100 đại biểu của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân; Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; phóng viên các cơ quan báo chí..