Hơn 350.000 chiến sĩ tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm 2020

(VOH) - Sáng 12/7, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, lễ ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2020 chính thức khởi động.

Năm nay, các chương trình, chiến dịch thu hút hơn 350.000 chiến sĩ tham gia.

Các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2020, gồm Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Hoa phượng Đỏ, Kỳ nghỉ Hồng, Hành quân Xanh sẽ được triển khai từ ngày 12/7 đến 16/8/2020 trên địa bàn 24 quận - huyện của thành phố, 13 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu long và tại Đảo Thổ Chu thuộc xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang theo quan điểm 3 chung: Chung ngày cao điểm – Chung chỉ tiêu – Chung công trình.

Theo đó, cấp Thành xác lập 5 ngày hành động cao điểm và hệ thống các chỉ tiêu, công trình trọng điểm trong 36 ngày hè tình nguyện. Các chương trình, chiến dịch tình nguyện sẽ tiếp tục hướng đến việc thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy Thành phố về thực hiện cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Bên cạnh đó còn phối hợp tổ chức các chương trình “Tiếp sức đến trường”, “Tình nguyện trực tuyến”,...

Hơn 350.000 chiến sĩ tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm 2020

Các đại sứ chiến dịch cùng với các tình nguyện viên.

Theo Bí thư Thành Đoàn Phan Thị Thanh Phương, được khoác lên màu áo tình nguyện là một niềm tự hào, vinh dự của mỗi thanh niên và càng đặc biệt hơn khi mỗi chúng ta được cống hiến, rèn luyện và trưởng thành trong các chương trình, chiến dịch hè của Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Để các chương trình chiến dịch được diễn ra thành công, Bí thư Thành Đoàn Phan Thị Thanh Phương đề nghị: "Toàn chiến sĩ tuyệt đối tuân thủ kỷ luật, đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia chiến dịch. Mỗi đội hình, mỗi chiến sĩ phải nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe, an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; Các công trình, phần việc phải phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên thành phố, là những sản phẩm gắn liền với chuyên môn của chiến sĩ, tập trung giải quyết những thách thức, khó khăn tại địa bàn trú đóng. Các đội hình tình nguyện phải kết hợp, tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn theo nguyên tắc 3 chung để tạo nên những công trình có chất lượng cao, phục vụ lâu dài cho đời sống người dân; Mỗi chiến sĩ phải luôn nêu cao tinh thần “Đi để sẻ chia - Đi để cống hiến - Đi để rèn luyện - Đi để trưởng thành” trong quá trình tham gia các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè".

Đồng hành cùng các chương trình, chiến dịch hè có nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng như Hoa hậu H’Hen Niê, ca sĩ Hoàng Bách, diễn viên Bình Minh, ca sĩ Chí Thiện, diễn viên Quý Bình, MC - diễn viên Đại Nghĩa,… Đại sứ Chiến dịch mùa hè xanh Hoa hậu H’Hen Niê cho hay: "Em cảm thấy rất hào hứng, đầu tiên không khí này làm cho em nhớ ngày xưa của em, em là một người được truyền cảm hứng từ các anh chị sinh viên, đây là câu chuyện em luôn nói. Khi em gặp tất cả các bạn trẻ nhất là các sinh viên tình nguyện, em muốn các bạn thật nhiệt huyết để cống hiến, để khi các bạn đi rồi thì ở nơi đó sẽ nhớ các bạn, giống như chính bản thân em trước đây khi tiễn các anh chị sinh viên tình nguyện về thì khóc luôn".

Hơn 350.000 chiến sĩ tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm 2020

Các đại sứ của Kỳ nghỉ hồng năm 2020.

Chiến sĩ Nguyễn Thụy Huỳnh Như - trường Đại học Sư Phạm TPHCM, tham gia chương trình tiếp sức mùa thi vô cùng hào hứng vì đây là lần thứ 3 tham gia, mặc dù đã học năm thứ 4 nhưng cảm xúc vẫn như lúc ban đầu, Huỳnh Như cũng đã chuẩn bị đầy đủ về tinh thần, sức khỏe cho tới tất cả các kiến thức để Như có thể sẵn sàng hỗ trợ cho các em thí sinh trong chương trình Tiếp sức mùa thi. "Mỗi năm tham gia thì càng ngày càng cảm thấy nhiệt huyết của mình tăng cao hơn, được tiếp xúc với các em học sinh, được giúp đỡ, được hỗ trợ và được các em học sinh vui mừng báo thi tốt, thì lúc nào cũng thấy vui và hạnh phúc. Mỗi năm thì đều háo hức và luôn sẵn sàng chờ đến thời gian này để được tham gia. Những chương trình mà em tham gia giúp cho em có thêm những kỹ năng mềm, giống như là mình làm việc nhóm, giao tiếp với mọi người, cách ứng xử trong các tình huống khác nhau, cũng như kỹ năng mà mình lãnh đạo, quản lý, sắp xếp thời gian trong mùa hè khi vừa đi làm vừa tham gia chương trình", Huỳnh Như vui vẻ cho biết thêm.

Ngọn lửa tình nguyện của tuổi trẻ thành phố đã rực sáng và sẽ còn tiếp tục tỏa rộng yêu thương, cùng với sự đồng hành của các cấp lãnh đạo thành phố để chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên thành phố trưởng thành thêm qua từng mùa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu đã xác lập. Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Nguyễn Hữu Hiệp – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy phát biểu: "Các chiến sĩ sẽ có những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm, chính vì vậy mỗi chiến sĩ hãy làm việc với tinh thần “không để dân nhờ, không chờ dân nhắc”, thuộc lòng phương châm “đến dân mong, ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”. Đồng thời chiến dịch tình nguyện hè năm 2020 phải xem không gian mạng là một mặt trận quan trọng trong tổ chức hoạt động tình nguyện, tận dụng mạng xã hội để kết nối thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, chia sẻ tin tốt, câu chuyện đẹp, hướng dẫn thanh thiếu nhi sử dụng mạng internet, mạng xã hội một cách hiệu quả, văn mình và tuân thủ pháp luật, từ đó tạo sức hiệu triệu thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động tình nguyện, trở thành thói quen hiện hữu trong đoàn viên thanh niên và toàn xã hội".

Ngay sau lễ ra quân, các chiến sĩ tình nguyện đã đồng loạt ra quân tham gia các hoạt động của Ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng văn minh đô thị” như: Cải tạo cảnh quan, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh: Rạch Lăng - quận Bình Thạnh, Rạch Nhà Trà - quận Thủ Đức; Vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường - quận Phú Nhuận; Khởi công xây dựng sân chơi thiếu nhi tại Bến Phú Định - Quận 8; Khởi công, thực hiện bê tông hóa tuyến đường Nông thôn mới - huyện Bình Chánh… Đặc biệt “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” tại đường Lê Duẩn - Quận 1.