Khắc phục thiệt hại lốc xoáy làm hư hại nhà dân

(VOH) - Ngày 2/8, ông Lê Công Bình, Chủ tịch UBMTTQ phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 cho biết, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 1/8 đã xảy ra cơn lốc xoáy kèm theo mưa lớn trên địa bàn quận 9, trong đó 2 phường bị ảnh hưởng nặng nhất là Long Thạnh Mỹ và Tân Phú.

Cảnh tan hoang sau khi lốc xoáy càn quét

Tại phường Long Thạnh Mỹ, có hơn 60 hộ dân 4 khu phố gồm khu phố 1, Mỹ Thành, Gò Công và Chân Phúc Cẩm bị tốc mái hư hỏng hoàn toàn 28 căn nhà, làm tốc mái 50% đối với 32 căn nhà khác. Ngoài ra, lốc xoáy cũng đã làm 6 trường hợp bị chấn thương nhẹ.

Cho đến 16 giờ 40 phút ngày 1/8, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của phường Long Thạnh Mỹ đã được triệu tập, phối hợp với lực lượng công an, quân sự, bảo vệ dân phố nhanh chóng đến hiện trường nắm tình hình, báo cáo Ủy ban nhân dân quận 9 cũng như tiến hành công tác hỗ trợ ban đầu cho người dân.

Ông Bình cho biết thêm: “Do nhiều tấm tôn bị gió lốc cuốn dính chặt, cây xanh ngã đổ vào đường dây điện nên gây mất điện một số khu vực. Tính đến 3 giờ sáng ngày 2/8, toàn bộ hệ thống lưới điện đã được Công an quận 9, Phòng Quản lý đô thị quận 9 phối hợp cùng lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Công ty điện lực Thủ Thiêm khôi phục trở lại”.

Còn theo bà Vũ Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Tân Phú, quận 9, lốc xoáy kèm theo mưa lớn đã khiến 15 căn nhà trên địa bàn phường bị tốc mái, trong đó có 12 căn nhà bị tốc mái hoàn toàn, 1 căn nhà bỏ hoang bị sập, điện bị cúp trên diện rộng. Ngay sau khi vụ việc xảy ra thiệt hại, Ủy ban nhân dân phường Tân Phú đã huy động lực lượng đến hiện trường, hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại.

Ghi nhận của phóng viên, đến chiều 2/8, một ngày sau khi cơn dông lốc càn qua tàn phá tại địa bàn quận 9, hàng chục người dân vẫn “vườn không, nhà trống”, nhiều nhà không còn mái, một số cây nghiêng đổ vẫn còn. Sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, nhiều người đã phải ở tạm tại hà hàng xóm, người thân để chờ khắc phục.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 2/8 tại khu vực Nam bộ ngày mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.