“Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo của TPHCM" 

(VOH) - Sáng 26/7, Thành ủy TPHCM khai mạc Hội thảo khoa học với chủ đề “Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển thành phố giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo”.

Hội thảo dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Hội thảo thu hút hơn 50 bài tham luận của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Hội thảo hôm nay là khởi đầu cho chuỗi các hoạt động của Đảng bộ Thành phố từ nay đến hết nhiệm kỳ để khơi dậy ý thức, trân trọng phát huy tài nguyên có sẵn, quan trọng nhất là con người sáng tạo và phát huy năng lực sáng tạo giai đoạn mới. Cần nhận thức sâu sắc hơn nhận thức và biến thành hành động, đó là nguồn lực con người và nguồn lực đó phải gắn với năng lực sáng tạo.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu 3 nhóm vấn đề cùng trao đổi. Một là nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn bản chất của truyền thống năng động, sáng tạo, những thuận lợi, khó khăn, thậm chí cả những gì là trở lực trong việc phát huy năng động, sáng tạo trong tình hình mới, trước những yêu cầu mới. Hai là những sáng tạo trong quá trình nhận thức ngày càng sâu sắc của Đảng bộ thành phố về vị trí, vai trò của thành phố Hồ Chí Minh với những đặc điểm về tiềm năng, lợi thế, năng động, bám sát thực tiễn, nhạy bén nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức. Ba là giải pháp thúc đẩy, khơi gợi xây dựng văn hóa về đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.
 

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu mở đầu hội thảo là tham luận của ông Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy với chủ đề “Thành phố năng động, sáng tạo, truyền thống đã trở thành thuộc tính”. Bài viết phân tích các vấn đề: TPHCM năng động sáng tạo thế nào, có luật pháp rồi còn năng động không, giữ gìn và phát huy tính năng động sáng tạo của thành phố ra sao? Ông Phạm Chánh Trực phân tích và nêu rõ: động lực hành động cho cán bộ, đảng viên trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được xây dựng dựa trên 3 yếu tố hợp thành quan hệ chặt chẽ với nhau, đó là lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước thương dân, môi trường hoạt động, mội trường phục vụ dân chủ, minh bạch, trong suốt, thân thiện, đời sống vật chất thích đáng.

"Ba yếu tố trên là nhất thiết không thể thiếu một yếu tố nào, nhưng đã là đảng viên cán bộ thì yếu tố lý tưởng cách mạng là hồn cốt, là sinh mạng chính trị phải được coi trọng trước tiên. Từ đó cán bộ, đảng viên mới cuốn hút quần chúng nhân dân tiến lên, cùng cả nước, vì cả nước mà năng động sáng tạo. Xây dựng giữ gìn, phát huy động lực cách mạng, động lực phục vụ nhân dân chính là duy trì, phát huy cội nguồn sức sáng tạo của cán bộ, đảng viên, công chức từ đó kéo cả con tàu hành động “năng động sáng tạo” của nhân dân TPHCM”, ông Phạm Chánh Trực nhấn mạnh.

Trả lời cho câu hỏi làm sao khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển thành phố, Giáo sư-Tiến sĩ-Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Hội đồng khoa học Thành phố cho rằng: thực ra truyền thống sáng tạo đã thấm vào máu của người dân thành phố, từ lãnh đạo cao cấp nhất đến người dân bình thường.

Theo ông nhiệm vụ của chính quyền cần tập trung vào những việc cụ thể sau: Giữ gìn truyền thống thành phố thông qua việc giữ gìn bản sắc, bảo tồn các sản vật thể và phi vật thể, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế, hòa nhập thế giới với bảo tồn bản sắc của mình. Khai thác thông qua trao đổi, lắng nghe tài nguyên trí thức rất phong phú của thành phố, tài nguyên này vẫn mang đậm tính cách người Sài Gòn. Có chính sách thông thoáng, lắng nghe từ lãnh đạo Thành phố đến địa phương, mọi người sẽ đến và phát huy khả năng sáng tạo của mình như lịch sử trên 300 năm đã cho thấy rõ.

Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển thành phố

Chia sẻ ý kiến tại buổi hội thảo, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy nhận định Thành phố có tiềm năng to lớn, có nguồn lực dồi dào, người thành phố có truyền thống năng động, sáng tạo có khả năng quy tụ và có sức ảnh hưởng, lan tỏa lớn. Mặc dù hiện nay thành phố có nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, Tuy nhiên, thành phố còn gặp một số khó khăn về ràng buộc cơ chế, thể chế, phát huy tiềm năng, thế mạnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Theo bà Phạm Phương Thảo, để phát triển nhanh và bền vững, sắp tới thành phố cần tập trung xử lý những vấn đề đang đặt ra đó là việc quy hoạch, quản lý quy hoạch cần hoàn thiện quy hoạch chung, quy hoạch đô thị vệ tinh và quy hoạch ngành, tạo đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghệ cao, công nghệ hỗ trợ, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt. 

Bà Phạm Phương Thảo nêu ý kiến: Tôi rất đồng ý với Bí thư Thành ủy nói rằng 10 triệu dân thành phố như 10 triệu động lực sáng tạo, nguồn lực trong dân còn rất lớn, kể cả nguồn lực về đất đai, vốn liếng, quan trọng là khai thác cho tốt, người lãnh đạo là bà đỡ cho sự sáng tạo, đứng đằng sau của sự đột phá, lắng nghe đi cơ sơ để phát hiện vấn đề.

Làm thế nào để phát huy nguồn lực con người để phát huy sáng tạo lớn nhất đưa thành phố phát triển, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng phải nhận thức sáng tạo mang lại lợi ích cho bản thân cán bộ, viên chức và cho đơn vị. Do đó, người lãnh đạo phải tạo điều kiện để nhân viên phát huy sáng tạo và tập trung sáng tạo vào những lĩnh vực trọng tâm trước mắt: Để góp phần vào sự phát triển trong tương lai, cần thiết phải tiếp tục cải thiện khuôn khổ về thể chế của đổi mới sáng tạo, bên cạnh việc kêu gọi và nỗ lực để hoàn thiện hệ sinh thái, cần thiết phải cần nhà nước đầu tư tập trung.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao cho biết: thời gian qua Khu Công nghệ cao đã đổi mới hoạt động sáng tạo trong doanh nghiệp, thu hút nhiều nhà khoa học, tăng cường liên kết trong đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư nước ngoài. Nhờ đó, giá trị xuất khẩu chung hàng năm chiếm khoảng 30% , đến nay tổng số dự án đăng ký à 146 dự án với hơn 7 tỷ đô la Mỹ, giá trị giải ngân chiếm hơn 51%. “Có 3 bước phải làm là khơi dậy tinh thần sáng tạo, và điều này phải thực hiện từ cấp thấp nhất từ mẫu giáo đến cấp đại học, tại mỗi cơ quan, trường học đơn vị phải ủng hộ cho tinh thần sáng tạo. Thứ hai phải nuôi dưỡng rèn luyện tinh thần sáng tạo, sáng tạo có thể xem là kỹ năng đặc biệt, muốn sáng tạo tốt phải có phương pháp, kỹ năng. Phương pháp có thể rèn luyện được”, ông Quốc ý kiến.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: cần phải tiếp tục tuyên truyền, vận động để thấy được TP phải sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, phát huy truyền thống để phát triển. Các khó khăn của TP sẽ giải quyết được nếu thật sự phát huy được truyền thống sáng tạo của TP, nếu không sáng tạo là tụt hậu. Bên cạnh đó, các ý kiến tại hội thảo cũng nhấn mạnh cần phải có tổng kết các mô hình sáng tạo và bài học về sáng tạo trong mấy chục năm vừa qua, đặt hàng tập hợp tổng kết các mô hình, bài học sáng tạo của TP và kiến nghị các nội dung cần vận dụng. Để tạo được động lực cho đổi mới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Làm thế nào để tạo động lực cho đổi mới, điều kiện gì? thứ nhất phải làm rõ ý thức chính trị của cán bộ, đảng viên, ý thức công dân với vai trò TP; chọn sáng tạo, đổi mới quyết liệt là con đường đi lên. Mỗi chi bộ phải là tổ chức Đảng ủng hộ, hỗ trợ sáng tạo, phải tạo môi trường, cơ chế vận hành TP, chính sách của TP để khuyến khích sáng tạo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh trách nhiệm lãnh đạo các cấp phải làm bà đỡ cho sáng tạo, khuyến khích cho sáng tạo, bảo vệ người sáng tạo nhưng phải tránh vi phạm pháp luật.