Khởi động Chiến dịch Xuân tình nguyện 2021 của tuổi trẻ Thành phố Bác

(VOH) - Sáng nay 17/1, tại Công viên Khánh Hội, Quận 4, Thành Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM tổ chức lễ ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện lần thứ 13 - 2021.

Đến tham dự lễ ra quân có sự hiện diện của lãnh đạo thành phố, Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM, Ban Thư ký Hội Sinh viên Thành phố, đại diện cấp ủy các cơ sở Đoàn, Ban Thường vụ các cơ sở Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên các trường và đặc biệt là sự hiện diện của gần 2.000 chiến sĩ tình nguyện đại diện cho hơn 50.000 chiến sĩ Xuân tình nguyện lần thứ 13 - năm 2021.

Khởi động Chiến dịch Xuân tình nguyện 2021 của tuổi trẻ Thành phố Bác
Các chiến sỉ tình nguyện tham gia hoạt động trước lễ ra quân Chiến dịch Xuân tình nguyện 2021

Chiến dịch “Xuân tình nguyện” lần thứ 13, năm 2021 tổ chức từ ngày 17/01/2020 (5 tháng Chạp âm lịch) đến 09/02/2021 (28 tháng Chạp âm lịch).

Chiến dịch hướng đến các hoạt động thăm, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, ba má phong trào học sinh sinh viên, gia đình chính sách; chăm lo các trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em tại các bệnh viện, mái ấm, nhà mở; người già neo đơn tại các trung tâm dưỡng lão thành phố; bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố; cơ sở lực lượng vũ trang, các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các đồn biên phòng trên địa bàn thành phố, biên giới, biển, đảo; học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân không có điều kiện về quê đón Tết; thanh niên khuyết tật, thanh niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng có được một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc.

Địa bàn thực hiện chiến dịch tập trung tại 24 quận, huyện, các bệnh viện, mái ấm, nhà mở, các trường chuyên biệt, các cơ sở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; các ký túc xá, khu lưu trú sinh viên, khu lưu trú công nhân; các nhà ga, bến xe, chợ, khu vực tập trung đông dân cư; các trạm, chốt biên phòng trên sông, trên đường biên giới biển và các địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, bão và lũ lụt trong năm 2020…

Trọng tâm chiến dịch năm nay là 05 chương trình trọng điểm, 03 ngày hoạt động cao điểm và 09 hệ thống chỉ tiêu.

trao cờ Chiến dịch
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp trao cờ Chiến dịch cho Ban Chỉ huy Chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2021..

Trước giờ xuất quân, đồng chí Nguyễn Đức Nguyên - Phó Ban Thanh niên trường học Thành Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố, Chỉ huy trưởng Chiến dịch Xuân tình nguyện 2021 cho rằng, qua các mùa chiến dịch, Xuân tình nguyện đã luôn là một môi trường tốt và có ý nghĩa cho việc rèn luyện nhân cách, năng lực chủ động của đoàn viên, thanh niên thành phố;

Xuân tình nguyện cũng đã khẳng định là một hoạt động tình nguyện đáp ứng nhu cầu hoạt động xã hội, nhu cầu tình nguyện vì cộng đồng của đông đảo đoàn viên, thanh niên; hàng ngàn câu chuyện đẹp được lan toả, hàng ngàn việc tốt được viết nên bằng những tình cảm chân thành của đoàn viên, thanh niên, hội viên, sinh viên Thành phố.

Hy vọng qua chiến dịch lần này, mỗi chiến sĩ sẽ trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động và tự tin hơn để bước vào đời. Bằng sự quyết tâm, đoàn, kết, sáng tạo, thích ứng, Ban Chỉ huy chiến dịch hứa quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo cấp trên tin tưởng giao phó, thật sự là hạt nhân để khơi sức cho tổng thể chiến dịch,để lại nhiều dấu ấn hơn nữa, để màu áo vàng yêu thương ngày càng in đậm trong lòng mỗi chiến sĩ”. Chỉ huy trưởng Nguyễn Đức Nguyên nói.

Chiến dịch Xuân tình nguyện 13 năm qua đã trở thành biểu tượng đẹp, đầy tính nhân văn và ý nghĩa trong mắt nhân dân thành phố. Người làm nên nét đẹp xuân tình nguyện đó không ai khác hơn chính là các bạn chiến sĩ xuân tình nguyện - những sinh viên đầy sức trẻ và nhiệt huyết muốn đóng góp, cống hiến cho xã hội.

Chiến sĩ Nguyễn Thị Cẩm Tú – Chỉ huy phó chiến dịch của trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là lần thứ 4 em tham gia mùa Xuân tình nguyện, cảm xúc như những lần đầu vì Xuân tình nguyện năm nay lại cho em cảm giác mới lạ. Ngoài ra, mình lại cảm thấy xúc động nhiều hơn cho chính các bạn sinh viên vì sinh viên không chỉ có học có thể trải nghiệm nhiều hơn, và đồng cảm với những hoàn cảnh yếu thế”.

Các chiến sỉ Xuân tình nguyện của Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TPHCM
Các chiến sỉ Xuân tình nguyện của Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TPHCM

Cũng trong tâm trạng vui vẻ và lần thứ 2 tham gia chiến dịch, chiến sĩ Bảo Trân của Học viện Hàng Không Việt Nam cho biết, khi tham gia xuân tình nguyện năm nay trong không khí rất nóng của tuổi trẻ, sự nhiệt huyết của các bạn thanh niên, làm xua tan hết mỗi mệt mỏi, quên hết tất cả vì được hoà mình chung với tuổi trẻ cùng với Thành Đoàn và Xuân tình nguyện 2021.

Chiến sĩ Bảo Trân cho biết: “Mong muốn có được một kỷ niệm thật là ấn tượng trước khi mình ra trường. Tôi muốn được đồng hành cùng Thành Đoàn cũng như tất cả sinh viên san sẻ và sẻ chia trong mùa Tết lần này.

Mình chúc chiến dịch được thành công tốt đẹp, đạt được hết mục tiêu mà chiến dịch đặt ra và các chiến sĩ thì lúc nào cũng giữ được tinh thần tuổi trẻ nhiệt huyết, sức khoẻ thật tốt để hoàn thành chiến dịch cũng như là có một mùa xuân thật là ấm áp bên gia đình và cộng đồng.”

Khởi động Chiến dịch Xuân tình nguyện 2021 của tuổi trẻ Thành phố Bác 4
Toản cảnh lễ ra quân Chiến dịch Xuân tình nguyện lần thứ 13 năm 2021

Để chiến dịch lần thứ 13 diễn ra một cách thành công tốt đẹp và thực hiện được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM đề nghị Ban Chỉ huy chiến dịch và các chiến sĩ tình nguyện phải nhận thức, việc tham gia hoạt động tình nguyện trong dịp Xuân về là một hành động nhân văn, ý nghĩa, chia sẻ Tết truyền thống đầy ấm áp nghĩa tình cho nhân dân thành phố.

Mỗi công trình, phần việc đã đề ra và thực hiện trong chiến dịch phải thực sự thiết thực, hiệu quả, phải thực sự cụ thể, hướng đến bản sắc văn hóa, nếp sống văn minh của người dân thành phố, tiếp bước cho truyền thống 90 năm vẻ vang, tự hào của Tuổi trẻ cả nước nói chung và Thành phố nói riêng.

“Ban Chỉ huy chiến dịch các cấp và từng chiến sĩ phải đảm bảo tính kỷ luật, an toàn tuyệt đối trong việc tổ chức các hoạt động của chiến dịch. Trong điều kiện diễn biến khó lường và tác động lớn của dịch bệnh COVID-19, các hoạt động đề ra và thực hiện phải đảm bảo nghiêm công tác phòng chống dịch”, ông Nguyễn Hữu Hiệp nhắc nhở.

Ngay sau lễ ra quân, các chiến sĩ Xuân tình nguyện tham gia hoạt động “Ngày lao động Cộng sản” tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè, Quận Bình Thạnh và Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần, Quận Thủ Đức.

Bên cạnh đó là hoạt động Hiến máu tình nguyện tại Nhà Thiếu nhi Quận 4 và Hành trình “Tuổi trẻ tiếp bước” đến thăm, tặng quà, ký họa chân dung Ba Má phong trào học sinh - sinh viên; cập nhật dữ liệu Cổng thông tin dữ liệu về Ba Má phong trào học sinh - sinh viên trên địa bàn Thành phố.