Khởi động chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TPHCM

(VOH) – Chuỗi sự kiện được tổ chức dưới hai hình thức trực tuyến và trực tiếp tại nhiều địa điểm trong thành phố

Từ ngày 23 – 28/11, chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra với tên gọi Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 2020 – WHISE 2020, Ngày hội Khởi nghiệp Vùng – TECHFEST Vùng 2020 và Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2020 - AI4VN 2020.

Chuỗi sự kiện được tổ chức dưới hai hình thức, trực tuyến (online) và trực tiếp (offline), tại nhiều địa điểm trong thành phố, với chủ đề chính là hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số trong các lĩnh vực.

TPHCM chú trọng phát triển hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong những năm qua. Ảnh minh họa. 

Đây là cơ hội đặc biệt để cộng đồng khởi nghiệp cùng tổng kết hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cộng đồng trên địa bàn Thành phố nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung; kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố với các tỉnh lân cận nhằm góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng và quốc gia; Tập hợp và giới thiệu những mô hình khởi nghiệp thành công, đồng thời tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Thành phố và cả nước; Thúc đẩy việc ứng dụng các thành tựu mới của công nghệ AI để đem lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả đầu tư và lợi ích cộng đồng cao.

Tại 32 sự kiện xuyên suốt Tuần lễ, ước tính có hàng ngàn lượt người đăng ký tham dự, tạo nên bầu không khí sôi động đặc biệt, thể hiện rõ sự quyết tâm và tinh thần chung sức thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, từ khối cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội cho tới khối doanh nghiệp trong và ngoài nước, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các cá nhân, với tinh thần không ngừng học hỏi, thay đổi để thích nghi và tiếp tục phát triển trong điều kiện bình thường mới.

Sự kiện do Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì. Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Vụ Công nghệ cao, Đại học Quốc Gia TP.HCM, Trường Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành Đoàn Thành phố và báo điện tử VnExpress phối hợp thực hiện.

Một số sự kiện tiêu biểu của Tuần lễ WHISE-TECHFEST-AI4VN 2020 như sau:

- Trong Ngày hội Khởi nghiệp Vùng – TECHFEST Vùng 2020:  Dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, đây sẽ là nơi hội tụ các lãnh đạo địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp, tạo cơ hội cho các tỉnh/thành phố khu vực Đông Nam Bộ quảng bá hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp vùng phục hồi sau khủng hoảng đại dịch Covid-19. Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện này còn có các hội thảo và diễn đàn trao đổi chuyên đề về đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực mũi nhọn của kinh tế vùng Đông Nam Bộ, ứng dụng của khoa học và công nghệ mới vào quản trị điều hành doanh nghiệp Việt Nam.

- TECHFEST Vùng 2020 bao gồm 01 Phiên tổng thể, 01 Tọa đàm và 04 Hội thảo chuyên đề. Các phiên hội thảo sẽ dành không gian cho các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp và lãnh đạo địa phương thảo luận về chiến lược phát triển của nền kinh tế Việt Nam: Chuyển đổi số, Đô thị thông minh, Giáo dục thông minh, Nông nghiệp công nghệ cao, Công nghệ tài chính, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ chuỗi khối,…

- Tại khu vực triển lãm và giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ, hoạt động kết nối kinh doanh và kết nối đầu tư sẽ được tổ chức nhằm mở ra cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia sự kiện. Mỗi doanh nghiệp tham gia triển lãm còn được tham gia không gian triển lãm trực tuyến tại nền tảng TECHFEST247-WHISE. Nền tảng sẽ hoạt động 24/7 kết nối cộng đồng khởi nghiệp, cộng đồng khoa học và công nghệ, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo 63 tỉnh thành và hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ (Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thailand, Úc,…).

- Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2020 - AI4VN 2020 sẽ diễn ra các hoạt động đặc biệt như: Phiên khai mạc và toàn thể Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam với các bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động khởi nghiệp AI; 03 phiên Tọa đàm chuyên đề (xây dựng hệ sinh thái AI tại TP.HCM; đào tạo nguồn nhân lực AI; hệ thống cơ sở hạ tầng tính toán cho AI như máy tính hiệu năng cao, triển vọng máy tính lượng tử), với sự tham dự của hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp các ngành liên quan, các quỹ đầu tư; một số trường, viện, cộng đồng khởi nghiệp… Ngoài ra, Chương trình gọi vốn đầu tư (startup pitching) do Vụ Công nghệ cao, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức cũng hứa hẹn những phần thể hiện xuất sắc của các startup trước các nhà đầu tư chuyên nghiệp trong lĩnh vực AI.

- Lễ tổng kết và trao giải cho 03 cuộc thi/giải thưởng uy tín được triển khai suốt năm 2020 sẽ là điểm nhấn được mong chờ của Tuần lễ năm nay. Chuỗi sự kiện này diễn ra trong ngày 28/11/2020 tại Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu, Quận 3, bao gồm: Lễ Chung kết & Trao giải Cuộc thi lập trình AI – Hackathon; Lễ Tổng kết Cuộc thi Dự án Đổi mới sáng tạo ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của TP.HCM năm 2020 (HAI-2020) và Lễ Trao Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2020 (I-Star 2020).

Tại Cuộc thi Dự án Đổi mới sáng tạo ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của TP.HCM năm 2020 (HAI 2020), tổng cộng có 108 hồ sơ đăng ký tham dự. Trong đó, 20 dự án lọt vào bán kết đã được tham gia Chương trình ươm tạo với kinh phí hỗ trợ ươm tạo tối đa 200.000.000 đồng/dự án. Cuộc thi này do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ phối hợp tổ chức. Đối tượng tham gia là các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức có dự án đổi mới sáng tạo ứng dụng công nghệ AI trong sản xuất, kinh doanh, giao thông, tài chính, y tế, giáo dục, nông nghiệp,… và phục vụ cộng đồng xã hội. Tại vòng Chung kết, 3 dự án xuất sắc nhất sẽ được nhận 100.000.000 đồng/giải và 5 dự án đạt giải khuyến khích sẽ được nhận 50.000.000 đồng/giải. Bên cạnh đó, các dự án có triển vọng sẽ được tham gia chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp SpeedUp do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức với mức hỗ trợ tối đa lên đến 2 tỷ đồng/1 dự án.

Còn với Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2020 (I-Star 2020), đây là năm thứ ba liên tiếp I-Star được tổ chức và tạo ra được uy tín lớn trong cộng đồng khởi nghiệp. Điều đáng ngạc nhiên nhất là trong năm nay, đại dịch Covid-19 khiến rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng đây lại là năm ghi nhận các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia dự thi đông đảo nhất với chất lượng vượt trội và số lượng gần gấp đôi so với năm đầu tiên, chứng tỏ hệ sinh thái khởi nghiệp của TP.HCM đã bắt đầu vững vàng sau nhiều năm được đầu tư, ươm tạo và phát triển.

Với 303 hồ sơ dự thi trên nhiều lĩnh vực phong phú, nhiều sản phẩm tham dự của các nhóm startup đã và đang gây tiếng vang trên thị trường trong và ngoài nước như: Ứng dụng gọi xe Be; Công nghệ sử dụng máy bay không người lái để tìm diệt sâu bệnh trên cây trồng MiSmart; Nền tảng du lịch giúp kết nối du khách với người dân địa phương trên toàn thế giới Triip; Hệ thống quản trị trải nghiệm học tập MVV Everlearn; Vật liệu UNC làm từ rác thải Pando... Bên cạnh đó, nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo đến từ các khối giáo dục, y tế, doanh nghiệp… đã được triển khai thành công, đem lại hiệu quả cao và phục vụ lợi ích cho chính cộng đồng như Dự án nhân văn vì sức khỏe người thu gom rác của thầy cô và các em học sinh Trường THCS Tân Tạo A, “ATM gạo – khẩu trang” cho những người khó khăn trong dịch Covid-19, Ứng dụng giúp hiến máu cứu người S4Life… đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo sôi nổi tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. 40 hồ sơ dự thi có lượt bình chọn cao nhất được Hội đồng giám khảo tiếp tục chấm và sẽ công bố kết quả cuối cùng vào ngày 28/11, với giải thưởng 50 triệu đồng/giải. 

Ngoài ra, trong khuôn khổ của Tuần lễ WHISE – TECHFEST – AI4VN 2020 còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: Tổng kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo NTTU 2020 do Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức; Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM năm 2020; Chuỗi hoạt động của Thành đoàn TP.HCM tại WHISE 2020; Tổng kết các hoạt động kết nối hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo.