Kiều bào góp ý nhiều vấn đề phát triển TPHCM

(VOH) - Chiều 13/1, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi gặp gỡ, tiếp nhận ý kiến của Kiều bào góp phần phát triển TPHCM.

Buổi gặp gỡ có sự tham gia của 12 kiều bào tiêu biểu là các chuyên gia trí thức, doanh nhân kiều bào đến từ nhiều quốc gia góp ý cụ thể cho nhiều vấn đề thành phố đang quan tâm. Trong đó có vấn đề cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hình thành và phát triển TPHCM, phát triển kinh tế, môi trường phát triển giáo dục, xử lý môi trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Góp ý về cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, Giáo sư-Tiến sĩ Đặng Lương Mô, Kiều bào Nhật Bản, cho rằng giao thông ở TPHCM hiện nay có hàng triệu xe máy chạy vô trật tự, luồn lách, vượt ẩu, lấn tuyến, chạy ngược chiều; xe ba gác, xe ba bánh tự chế mặc dù đã có lệnh cấm từ 10 năm nay nhưng vẫn ngang nhiên chạy; xe ô tô cũng tăng lên nhiều... trong khi đường xá không được mở rộng bao nhiêu.

Từ đó, ông Đặng Lương Mô đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông ở trung tâm thành phố bằng "4 phương thức tích cực: làm thêm đường là phương thức căn cơ nhất, cấm xe gắn máy lưu thông trong nội thành, hạn chế gia tăng xe ô tô như nhiều đô thị lớn ở Châu Âu, Châu Á, chỉnh sửa tỷ lệ xây dựng và giải phóng mặt bằng".

Các Kiều bào tiêu biểu nhận quà của Thành ủy tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Minh Hiệp

Góp ý, hiến kế cho Thành phố trong xây dựng đô thị thông minh, Giáo sư - Tiến sĩ Trần Hải Linh, Kiều bào Hàn Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc nêu: "Để xây dựng TP thông minh cần dựa trên nền tảng công nghệ cao. Việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề tối quan trọng để thực hiện các mục tiêu đề ra trong đề cương đó. Hiện tại Hội không chỉ có người Việt Nam mà còn có những người Hàn Quốc là chuyên gia đầu ngành về AI, công nghê cao của Hàn Quốc, hy vọng sẽ có sự đồng hành với TP, hỗ trợ các cơ quan để tư vấn và đào tạo cho nguồn nhân lực chất lượng cao này".

Nêu ý kiến về phát triển kinh tế, phát triển giáo dục, ông Hồ Văn Lâm, Kiều bào Thái Lan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Thái Lan-Việt Nam góp ý: "TP quan tâm hơn nữa trong việc xây dựng và phát triển phong trào học tiếng Việt cho con em kiều bào, tổ chức các chương trình hỗ trợ trao đổi văn hóa, nghệ thuật, giữa các Thành phố và bà con kiều bào, đặc biệt là bà con kiều bào Thái Lan trong các ngày lễ quan trọng của Việt Nam".

Trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những góp ý, hiến kế, đề xuất của các kiều bào tiêu biểu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tất cả vấn đề đều được thành phố đang rất quan tâm và chỉ đạo cụ thể cho từng Sở ngành có liên quan:

"TP có 10 triệu dân, có 4,5 triệu kiều bào ở nước ngoài, những ý kiến này hết sức trân trọng. Khẳng định người Việt Nam dù ở đâu cũng mong muốn đóng góp cho quê hương. Dự kiến đến tháng 7,8 này TP có đề cương chi tiết 44 đầu việc, có buổi mời bà con kiều bào về nghe theo từng nhóm chuyên đề để góp ý lần 2".

* Tối 13/1, Thành ủy- Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt Kiều bào mừng xuân Canh Tý 2020 với sự tham dự của khoảng 900 kiều bào trên 25 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

kiều bào, phát triển thành phố

Toàn cảnh buổi họp mặt. Ảnh: T Nguyên

Thay mặt chính quyền và nhân dân Thành phố, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố gởi lời chúc mừng năm mới đến kiều bào đồng thời thông tin những kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM năm 2019.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh những thành quả, có sự đóng góp rất quan trọng của kiều bào trên nhiều lĩnh vực, có hơn 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dà hạn, gần 200 trí thức hợp tác trực tiếp với các trường đại học, Khu công nghệ cao, các bệnh viện. Khoảng 3.000 công ty có vốn của kiều bào được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê và tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TPHCM.

Tính đến cuối năm 2019, lượng kiều hối chuyển về việt Nam là 16,7 tỷ đô la Mỹ, chiếm 6,4% GDP cả nước, trong đó TPHCM đạt khoảng 5,6 % đô la Mỹ.

Lãnh đạo TP trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: Minh Hiệp

Bên cạnh Chương trình họp mặt Kiều bào mừng Xuân Canh Tý 2020, kiều bào còn tham dự các hoạt động như: Triển lãm về các hoạt động, những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; sự đồng hành của kiều bào trong việc phát triển của thành phố; thưởng thức chương trình nghệ thuật với sự góp mặt của nhiều văn nghệ sĩ trong nước và văn nghệ sĩ kiều bào nổi tiếng; thưởng thức các món ẩm thực mang đậm nét quê hương Việt Nam.

Học viện Cán bộ thành phố tổ chức hội thảo kỷ niệm 5 năm thành lập: Chiều 13/1, Học viện Cán bộ Thành phố tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của Học viện Cán bộ với công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống chính trị ...

 

Dự báo thời tiết ngày mai 14/1: Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 33 độ C: Dự báo thời tiết ngày mai (14/1), khu vực Nam Bộ đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nhiệt độ trên 33 độ C.