Kinh tế TPHCM tăng trưởng tốt trong 2 tháng đầu năm 2019

(VOH) - Sáng 5/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội thành phố 2 tháng đầu năm 2019.

Nhìn chung tình hình kinh tế TPHCM qua 2 tháng đầu năm, các chỉ số phát triển kinh tế của thành phố đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai tháng đầu năm kinh tế TPHCM đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng, hoạt động ổn định và tăng trưởng bền vững. Chỉ số phát triển công nghiệp của TP 2 tháng đầu năm ước tăng 6,21% so với cùng kỳ,  trong đó một số ngành có chỉ số tăng cao như sản xuất kim loại tăng 41%, sản xuất sản phẩm điện tử tăng gần 30%. Giá trị sản xuất nông nghiệp cũng tăng 6,3%. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ toàn thành phố tăng 12% so với cùng kỳ. Đáng ghi nhận, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của TP tăng 16% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách tăng 7,14% so với cùng kỳ và đạt gần 17% dự toán năm.

Bên cạnh đó, vấn đề khác được các đại biểu quan tâm là dịch tả heo Châu Phi. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, cho biết một số tỉnh ở nước ta đã xảy ra tả heo châu Phi. Trong khi đó, mỗi ngày TPHCM tiêu thụ 10.000 con heo nhưng TP chỉ cung cấp được 20%. Mỗi năm TP cung cấp khoảng 1 triệu heo giống (cho TPHCM và các tỉnh).

“Dịch tả heo châu Phi đã bị nhiễm rồi thì cả đàn chết hết nên cần đặc biệt quan tâm, chú ý”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Nguyễn Phước Trung cho biết, hiện cả nước có 202 hộ thuộc 7 tỉnh có heo mắc dịch tả heo châu Phi. Số heo mắc bệnh bị tiêu hủy đã là 2.000 con.

“Ở TPHCM, chúng tôi cũng đã kế hoạch ứng phó”, ông Nguyễn Phước Trung khẳng định và nhấn mạnh, dù TPHCM chưa tiếp nhận nguồn heo từ các tỉnh phía Bắc nhưng vẫn giả định tình huống TPHCM tiếp nhận heo vùng có dịch để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn Thực phẩm TPHCM, khẳng định đơn vị đang phối hợp chặt chẽ để kiểm soát tình hình tả heo châu Phi.

Do đó, Ban ATTP TP phối hợp chốt chặn, kiểm tra nguồn gốc thịt heo, nhất là ở các chợ đầu mối. Cho đến thời điểm này, Ban ATTP TP chưa ghi nhận trường hợp tả heo tai châu Phi nhưng thời gian qua có phát hiện các loại heo khác, trong đó có heo tai xanh, lở mồm long móng, tai xanh…

Lãnh đạo UBND TPHCM nhấn mạnh, vấn đề cấp bách cần tập trung giải quyết hiện nay là quyết liệt không để dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào TP, do TPHCM là địa bàn tiêu thụ lượng thịt heo lớn nhất cả nước nên phải có kế hoạch chủ động ứng phó kiểm soát chặt các cửa ngõ, chợ đầu mối để chặn nguồn heo nguy cơ nhiễm bệnh vào thành phố.