Kinh tế xã hội TPHCM 9 tháng năm 2019: 3 lĩnh vực phát triển vượt mức

(VOH) - Sáng 2/10, Hội nghị lần thứ 32 Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa X nhiệm kỳ 2015 - 2020 khai mạc dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

Kinh tế tăng trưởng khá

Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2019, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tăng trưởng kinh tế Thành phố trong 9 tháng năm là 7,81%, đây là mức tăng trưởng khá. Dù thấp hơn cùng kỳ năm ngoái là 7,89% nhưng trong bối cảnh có những khó khăn như hiện nay đây cũng là kết quả đáng trân trọng.

Có 3 lĩnh vực trong 9 tháng năm nay phát triển vượt mức so với cùng kỳ năm 2018, đó là dịch vụ tăng 8,2%; xuất khẩu đạt mức 31 tỷ đô la Mỹ, tăng 10%; vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11,6%. Cùng với đó, thu ngân sách trong 9 tháng đạt 71,9% kế hoạch của năm 2019. Đây là tiền đề rất quan trọng để Thành phố phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của cả năm. Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lưu ý ngành thuế và hải quan cần chú ý để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cuối năm 2019.

Về thu ngân sách năm 2019, 9 tháng đầu năm cao hơn năm ngoái. Đây là một tiền đề quan trọng để phấn đấu hoàn thành cả năm. “Ngành thuế, ngành hải quan, ngành tài chính trong quá trình thảo luận sẽ có trao đổi thêm những giải pháp về thuế và hải quan, ngành tài chính để chúng ta hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong năm nay”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

 Hội nghị lần thứ 32 Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa X nhiệm kỳ 2015 - 2020

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị về những giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019 nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và thúc đẩy nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2019, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố tập trung khắc phục sự chậm trễ trong thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, xây dựng; tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào thành phố; tăng cường quản lý nguồn thu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư; giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Thành phố phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019 với mức giao là 399.125 tỷ đồng. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ thi công công trình, phấn đấu tỷ lệ giải ngân của toàn thành phố năm 2019 đạt trên 90%.

Quy định 1374 có sức lan tỏa rộng rãi

Một nội dung được báo cáo tại hội nghị, là kết quả thực hiện quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy trong 9 tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, nhận định đã tiếp nhận được nhiều thông tin phản ánh của cán bộ, đảng viên, nhân dân gởi đến tổ công tác 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy để xem xét, xử lý. Cụ thể tổ đã tiếp nhận 68 thông tin phản ánh từ phản ánh khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân và phản ánh của cơ quan báo chí. Nội dung phản ánh chủ yếu về thực hiện chức trách, công vụ, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác tổ chức, cán bộ, khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Qua đó, đã giải quyết thông tin đối với 54/68 vụ việc.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ các quận, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy cũng xử lý nội dung phản ánh đối với hơn 1.200 thông tin. Các trường hợp phát hiện vi phạm được chỉ đạo xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công khai kết quả xử lý. Nhiều vụ việc liên quan đến các tổ chức cá nhân sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ được xem xét, xử lý tạo nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó khẳng định quy định 1374 đã có sức lan tỏa rộng rãi đến các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, Đảng viên và nhân dân thành phố”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Các kết quả về kinh tế - xã hội, thực hiện quy định 1374 tiếp tục được các đại biểu thảo luận tại hội nghị để bàn giải pháp thực hiện hiệu quả trong 3 tháng cuối năm. Bên cạnh đó, các đại biểu thảo luận về Báo cáo kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”; Báo cáo tiến độ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực địa một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội - (VOH) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không chỉ là dự án trọng điểm của Hà Nội, mà còn là lời hứa của Bộ GTVT, của Chính phủ với nhân dân Thủ đô.