Kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ

(VOH) - Sáng nay 10/1, UBND TPHCM tổ chức kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ.

Biểu diễn áo dài Sari trong buổi Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh từ hàng ngàn năm trước Việt Nam và Ấn Độ đã có những mối liên hệ về văn hóa, tôn giáo và thương mại. Nhân dân hai nước luôn sẻ chia và đồng cảm với nhau trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vì lẽ đó từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972 và nhất là khi nâng cấp thành Quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 đến nay, quan hệ hai nước đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, quan hệ hai nước trong những năm trở lại đây luôn được nâng cao và mở rộng không ngừng trên mọi lĩnh vực.

Riêng TPHCM đến cuối năm 2016, Ấn Độ có 49 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 55 triệu USD. Năm 2016, tổng kim ngạch thương mại TPHCM - Ấn Độ tăng khoảng 10% so với năm 2015.

Phó Chủ tịch bày tỏ tin tưởng trên nền tảng tin cậy lẫn nhau và mối quan hệ hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Ấn Độ nói chung, quan hệ hợp tác giữa TP với các địa phương của Ấn Độ nói riêng sẽ ngày càng phát triển hiệu quả.

Bày tỏ vui mừng trước những thành quả hợp tác trên mọi lĩnh vực mà hai nước đạt được trong suốt 45 năm qua, bà Smita Pant –Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP cho rằng, năm 2017 là một cột mốc quan trọng, khi hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và đánh dấu kỷ niệm lần thứ 25 quan hệ đối thoại Ấn Độ-ASEAN.

Ấn Độ luôn xem Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong Chính sách hành động hướng Đông của mình. Điều này cho thấy tầm quan trọng trong quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam cũng như mong muốn hợp tác với nhau trong tất cả các vấn đề cùng quan tâm của hai Chính phủ ở các cấp độ như song phương, khu vực và quốc tế.