Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

“Gia đình bền vững, dân số bền vững, chất lượng nguồn lao động bền vững thì nền kinh tế mới phát triển bền vững; và Công đoàn chính là tổ chức quan trọng xây dựng chất lượng nguồn lao động bền vững”.

Đây là khẳng định của Bí thư Thành ủy TPHCM, Nguyễn Thiện Nhân, tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2019 ).

Thành phố Hồ Chí Minh tự hào là một trong những cái nôi phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân; nơi người công nhân ưu tú Tôn Đức Thắng thành lập tổ chức Công hội bí mật để tập hợp, giác ngộ và lãnh đạo công nhân đấu tranh trên địa bàn Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Công đoàn Việt Nam

Dịp này, Thành phố cũng tuyên dương 14 cá nhân là cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu, đạt giải thưởng 28/7.

Hòa nhịp cùng sự phát triển của thành phố, các cấp Công đoàn không ngừng phát huy năng động, sáng tạo, tổ chức các phong trào thi đua, động viên công nhân, viên chức lao động thành phố nêu cao vai trò tiên phong, xây dựng giai cấp lớn mạnh, tích cực đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự nghiệp chung. Tiêu biểu là hàng vạn công nhân đạt danh hiệu “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, hàng trăm kỹ sư, công nhân đạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng.

Công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp, chăm lo cho công nhân, người lao động ngày càng được mở rộng về đối tượng, chất lượng được nâng cao với nhiều chương trình thiết thực bao phủ hầu hết các lĩnh vực đời sống, việc làm như: đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ; cho vay vốn, tạo việc làm nâng cao thu nhập; hỗ trợ công nhân công nhân - lao động nhập cư; chăm lo cho công nhân bị bệnh nan y, hiểm nghèo…

Những Chương trình, hoạt động đã trở thành thương hiệu của tổ chức công đoàn Thành phố, thân thương, gần gũi với công nhân, nhận được sự trân trọng của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, đó là: Tháng công nhân, Mái ấm công đoàn, Trái tim nghĩa tình, Tấm vé nghĩa tình…

“Chúng ta đã vô cùng tự hào về thành tích, ý nghĩa cũng như sự phát triển, sự đóng góp của tổ chức công đoàn trong sự phát triển chung của đất nước và thành phố, thì chúng ta phải có trách nhiệm nhiều hơn, sáng tạo nhiều hơn và đóng góp nhiều hơn nữa thông qua từng phần việc mà mình đang làm, để góp phần cùng với thành phố, cùng với cả nước phát triển ngày càng lớn mạnh hơn. Đó chính là hiệu quả và lời khẳng định mạnh mẽ của tổ chức công đoàn, từng công đoàn viên với sự nghiệp chung của cả nước và của thành phố”, bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM phát biểu.

Bà Hà Thị Loan, Chủ tịch công đoàn Trung tâm Công nghệ sinh học, là cá nhân nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2018. Bà cảm thấy vinh dự và xúc động khi được thay mặt cho hơn 1,4 triệu đoàn viên công đoàn và hàng trăm ngàn người lao động giỏi, lao động sáng tạo của TPHCM phát biểu cảm xúc trong buổi lễ: “Phát huy tinh thần giải thưởng Tôn Đức Thắng, tôi hứa sẽ nỗ lực tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, sáng kiến, sáng tạo để đưa ra các sản phẩm mới mang giá trị cao cho xã hội. Bản thân tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ, bồi dưỡng tay nghề, chuyển giao công nghệ cho lớp người lao động trẻ để truyền lửa, tạo động lực cho thế hệ trẻ phấn đấu, nghiên cứu sáng tạo, nhân rộng phong trào lao động giỏi – lao động sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của Trung tâm cũng như ngành nông nghiệp công nghệ cao của Thành phố”.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Tổ chức Công đoàn thành phố với vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, có số lượng đoàn viên, công nhân, người lao động chiếm gần 40% dân số của thành phố, với hơn 10 triệu dân; cần phải đi đầu trong việc đề ra các giải pháp để xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phát triển bền vững.

90 năm trước, khẩu hiệu của phong trào công nhân là: việc làm và thu nhập cho người lao động; 60 năm trước, tại miền Bắc, khẩu hiệu là mỗi người làm việc bằng 2, vì miền Nam thân yêu, vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước; 30 năm trước, khẩu hiệu của chúng ta là lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Giai đoạn 2020 – 2030 khẩu hiệu hành động của công đoàn là gì? Chắc chắn sẽ có việc làm và thu nhập cho người lao động; chắc chắn sẽ đòi hỏi năng suất, chất lượng và hiệu quả; chắc chắn cần có quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, nhưng phải thêm, nhà ở cho người lao động và gia đình hạnh phúc”.

Bế mạc trại hè Thanh Đa năm 2019 - Ngày 26/7, trại hè Thanh Đa năm 2019 với chủ đề “Em yêu thành phố màu xanh” đã bế mạc. Trại hè do Liên đoàn Lao động TPHCM phối hợp với Thành đoàn TPHCM tổ chức.

TPHCM thử nghiệm liên thông điện tử hồ sơ thuộc 21 quy trình nội bộ - Trong thời gian thử nghiệm, các cơ quan bố trí nhân sự, tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo việc thử nghiệm được hiệu quả…