Kỷ niệm 93 năm Quốc khánh Vương Quốc Thái Lan

(VOH) - Sáng nay 2/12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 93 năm Quốc khánh Vương Quốc Thái Lan (05/12/1927 – 05/12/2020).

Khẳng định mối quan hệ ngoại giao phát triển tốt đẹp giữa hai nước, ông Đinh Khắc Duy, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Thái Lan TPHCM cho rằng giữa đại dịch Covid-19, mặc dù đối mặt với những thách thức lớn, quan hệ kinh tế giữa Thái Lan và Việt Nam vẫn mạnh mẽ trước những bất ổn kinh tế toàn cầu.

Ông Đinh Khắc Duy, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Thái Lan TPHCM phát biểu

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Thái Lan tiếp tục đầu tư 1,58 tỷ đô la Mỹ vào Việt Nam, xếp thứ hai trong số những nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp tại Việt Nam. Hơn 200 công ty Thái đang kinh doanh tại Việt Nam, nhiều công ty có trụ sở ở TPHCM. Đến nay, Thái Lan là một trong 10 nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 12,3 tỷ đô la Mỹ, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động và phát triển kinh tế.

Về thương mại, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở ASEAN trong nhiều năm qua. Giá trị kim ngạch xuất- nhập khẩu song phương giữa Việt Nam - Thái Lan khoảng 17,5 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019. Hơn 100.000 người Thái gốc Việt sinh sống ở Thái Lan cũng đóng vai trò quan trọng như là cầu nối hỗ trợ cho mối quan hệ này.

Ở cấp độ địa phương, có 13 tỉnh/thành kết nghĩa và đặt quan hệ hữu nghị Thái Lan và Việt Nam, giúp tăng cường mối liên kết giữa hai quốc gia về hợp tác thương mại, văn hóa và giáo dục.

 Ông Apirat Sugondhabhirom, Tổng Lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TPHCM phát biểu.

Ông Apirat Sugondhabhirom, Tổng Lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại Tp HCM khẳng định mối quan hệ trong lĩnh vực văn hóa và xã hội, đặc biệt là ở cấp độ nhân dân với nhân dân, là nền tảng cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam vì một khi người dân có sự hiểu biết và gắn kết với nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và trao đổi kinh doanh giữa hai nước.

Trong suốt thời gian qua Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO), Hội Hữu nghị Việt Nam – Thái Lan TPHCM cùng với Ban Liên lạc Việt kiều Lào – Thái Lan TP.HCM đã không ngừng hỗ trợ các hoạt động của Tổng Lãnh sự quán và đóng vai trò như là Đại sứ văn hóa kết nối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Thái Lan và nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, các đơn vị, tổ chức có liên quan khác, đặc biệt là trường ĐHKHXHNV TP.HCM và Thành đoàn TPHCM cũng góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ đối ngoại nhân dân.

Ông khẳng định sẽ tiếp tục phát huy và sẵn sàng tăng cường hợp tác với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam – Thái Lan, và Ban Liên lạc Việt kiều Lào – Thái Lan TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam – Asean trên tất cả các phương diện để cùng thúc đẩy quan hệ đối tác ngày càng gắn bó và bền vững giữa Thái Lan và Việt Nam.

Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học chuyên ngành tiếng Thái Lan nhận học bổng từ  Tổng Lãnh sự quán Thái Lan.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan trao tặng số tiền 15.000.000 đồng trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học chuyên ngành tiếng Thái Lan tại TPHCM.