Làm thế nào để sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả nhất?

(VOH) - Phát huy những ưu điểm của thế giới phẳng. Ngăn chặn sự phát tán nhanh của mặt trái, tiêu cực là một thách thức lớn đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...

Đây là những nội dung quan trọng được thảo luận tại Hội nghị chuyên đề xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội do Quận ủy quận Thủ Đức tổ chức chiều 30/7, nhân kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng.

Tìm hiểu và kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội

Toàn cảnh hội nghị.

Hầu hết ý kiến của đại biểu đều đánh giá cao những ưu điểm của mạng xã hội mang lại cho con người trong thời đại số hiện nay. Mạng xã hội là phương tiện kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng được sự quan tâm thu hút của nhiều người không phụ thuộc vào thời gian, không gian và khoảng cách địa lý. Với những phần tử cơ hội, những thế lực thù địch đã biến mạng xã hội thành công cụ để phá hoại, chia rẻ, làm mất đoàn kết nội bộ.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Trưởng Công an quận Thủ Đức thì cùng với những giải pháp của các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát xử lý các vi phạm trên không gian mạng, từng người sử dụng cũng cần phải có sự chọn lọc, thận trọng khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội. 

“Bên cạnh những ưu điểm thì những thông tin xấu cũng tràn lan đòi hỏi mỗi người cán bộ, đảng viên khi xử dụng mạng xã hội thì phải nâng cao trách nhiệm trong việc đăng tải, chia sẻ thông tin. Nâng cao kiến thức để nhận biết thông tin nào chưa chính thống, sai sự thật” - Trung tá Nguyễn Văn Thanh nói.

Hiện nay tại quận Thủ Đức cũng như nhiều địa phương khác, việc sử dụng mạng xã hội cũng trở nên phổ biến phục vụ cho nhu cầu công việc cũng như cá nhân. Qua mạng xã hội sẽ giúp cho sự tương tác của người dân với cơ quan chức năng nhanh chóng hơn, góp phần giải quyết công việc hiệu quả hơn. Cùng với đó là những thông tin, tuyên truyền định hướng của Đảng và Nhà nước cũng đến với người dân nhanh chóng.

Tuy nhiên theo ông Trịnh Văn Đức, Giảng viên Học viện Cán bộ TPHCM thì ngành Tuyên giáo cũng cần phải tuyên truyền sâu rộng hơn để người dân, cán bộ tại địa phương hiểu đúng và đầy đủ khi tiếp cận mạng xã hội. 

“Cần tìm hiểu và kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ, bình luận. Tiếp tục tuyên truyền Luật An ninh mạng để mỗi người hiểu rõ về ý nghĩa về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia môi trường mạng” - ông Trịnh Văn Đức nói. 

Nếu như trước đây với phương pháp truyền tải thông tin truyền thống thì đòi hỏi cần phải có 1 khoảng thời gian nhất định, trong khi ngày nay chỉ mất vài giây lập tức những thông tin sẽ lan tỏa toàn cầu. Cùng với những ưu điểm mà mọi người đã cảm nhận từ mạng xã hội, thì theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức có những người chưa tích cực lợi dụng mạng xã hội để làm những việc tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, trật tự an toàn xã hội…. Đây thực sự là một thách thức cho những người làm công tác Tuyên giáo của quận trong thời gian tới.

“Chúng ta đang sử dụng phương thức tuyên truyền thống rất hiệu quả trong thời gian qua. Nhưng trong thực tiễn hiện nay phương thức đó đang bị thách thức bởi mạng xã hội. Chúng ta đôi khi chưa kịp sử dụng cái tích cực của mạng xã hội cho công tác tuyên giáo một cách tốt nhất”, ông Nguyễn Mạnh Cường nhận định.

Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường cũng phân tích thêm sức mạnh, sự lan truyền của mạng xã hội hiện nay. Từ đó yêu cầu ngành Tuyên giáo của quận Thủ Đức cần phải tăng cường bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, nâng cao kiến thức chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ của ngành để đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần tuyên truyền xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngay trong từng Chi bộ, Đảng bộ trên địa bàn. 

Ngọc Phong

Người có thẻ BHYT được thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 như thế nào? - Ngày 30/7, Bộ Y tế ban hành Công văn số 4051/BYT-KHTC, gửi BHXH Việt Nam về việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19.
TPHCM: Sử dụng hình ảnh từ camera để xử lý vấn đề vệ sinh nơi công cộng - Công an xã, phường, thị trấn sẽ lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh công cộng để xác minh nhân thân lai lịch, hành vi của đối