Làn sóng phát thanh - Nhịp cầu nối kết giữa Chính quyền và Nhân dân TP!

(VOH) - 45 năm không phải là một chặng đường quá dài với 1 cơ quan báo chí, nhưng đó là thời gian đủ để Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) khẳng định được vị trí của mình trong lòng thính giả, độc giả

Tự hào được đồng hành cùng với sự phát triển và đi lên của TPHCM ngay từ những ngày đầu giải phóng thành phố, giải phóng Miền nam thống nhất đất nước, trong chặng đường 45 năm qua cùng với thành phố, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM cũng có những lúc gặp khó khăn, tuy nhiên với sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực của nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và sự yêu thương của thính giả đã giúp VOH vượt qua và không ngừng phát triển vươn xa.

Đến nay, làn sóng VOH không chỉ phủ sóng hầu hết các tỉnh, thành trong nước mà còn lan tỏa trên khắp thế giới qua website voh.com.vn.

Làn sóng phát thanh - Nhịp cầu nối kết giữa Chính quyền và Nhân dân TP!

Trụ sở Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Ảnh: K.Huân

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày phát sóng đầu tiên của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM 1/5/1975 - 1/5/2020 là lúc để chúng tôi nhìn lại chặng đường đã qua, đồng thời kiên định mục tiêu phía trước để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trước Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xứng đáng với niềm tin yêu của thính giả!

45 năm không phải là một chặng đường quá dài với 1 cơ quan báo chí tại Việt Nam, nhưng đó là khoảng thời gian đủ để các cơ quan báo chí khẳng định được vị trí của mình trong lòng thính giả, đọc giả gần xa. Và VOH đã làm được đều đó trong suốt hành trình đã qua cho đến tận ngày nay. Ngay từ những ngày đầu chỉ có 1 kênh phát sóng với vài giờ mỗi ngày và chủ yếu phát theo hình thức độc thoại với các tin tức thời sự chính trị truyền đến người dân tiếp nhận.

Đến nay, sau 45 năm VOH đã có 4 kênh phát thanh và 1 trang tin điện tử, với tổng thời gian phát sóng 80 giờ mỗi ngày với nội dung đa dạng, phong phú trên tất cả các lĩnh vực của xã hội. Trong đó có nhiều chương trình tương tác, trực tiếp thu hút được đông đảo thính giả nghe Đài tham gia giao lưu, tư vấn cùng chuyên gia.

Ngay từ những năm 2000, khi hầu hết các Đài phát thanh trong cả nước vẫn còn thực hiện theo cách làm cũ, đó là thu âm dựng sẵn chương trình để phát sóng, thì VOH đã mạnh dạn làm phát thanh trực tiếp, đặc biệt là trực tiếp thời sự trong chương trình Sài Gòn buổi sáng hàng ngày trên sóng FM99.9 MHZ. Chương trình đã thực sự lan tỏa và là hiện tượng trong làn phát thanh truyền hình lúc bấy giờ với thông tin cập nhật nhanh vào mỗi buổi sáng. Từ thành công này, hàng loạt các chương trình trực tiếp khác lần lượt lượt ra đời thay thế cho cách làm cũ.

VOH cũng là đài đầu tiên kết nối thính giả giao lưu trực tiếp trên sóng qua các chương trình phục vụ cho tài xế, chương trình sức khỏe, tư vấn pháp luật… tạo sự thích thú cho người nghe đài. Và VOH cũng chính là đài phát thanh tiên phong làm cầu nối cho cử tri đối thoại trực tiếp với chính quyền thông qua chương trình Đối thoại cùng chính quyền thành phố vào thứ 7 tuần cuối tháng.

Theo ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế ngân sách, Hội đồng Nhân dân Thành phố, đây là sự kết nối quan trọng giữa cử tri và các đại biểu giúp Hội đồng Nhân dân hoàn thành tốt công tác giám sát của mình. “Qua chương trình đối thoại chính quyền thì cử tri có những kiến nghị, ý kiến, góp ý. Qua đó Hội đồng Nhân dân tham khảo, kịp thời ban hành những chính sách có liên quan để Ủy ban Nhân dân thực hiện tốt”, ông Bình cho biết thêm.

Bên cạnh đó còn rất nhiều chương trình được VOH phối hợp cùng với các sở, ban ngành, quận huyện của thành phố để kịp thời chuyển tại những thông tin cần thiết trên các lĩnh vực đến người dân. Trong số đó có thể kể đến các chương trình được nhiều người dân và lãnh đạo quan tâm đánh giá cao như: Chương trình Nông thôn, Tư vấn pháp luật, Môi trường, Đi an toàn về hạnh phúc, Bạn hữu đường xa, các chương trình y tế, sức khỏe,… Thông qua làn sóng VOH, nhiều cử tri, người dân thành phố và các tỉnh thành cũng kịp thời nắm bắt được nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật để cùng hưởng ứng và thực hiện đúng quy định. Đây là một trong những điểm nổi bật của VOH được bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM ghi nhận: “Trong thời gian qua, VOH kịp thời đưa các thông tin liên quan đến Quốc hội. VOH tuyên truyền tốt hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM. Tôi ghi nhận đánh giá cao kết quả hoạt động của VOH nói chung cũng như đóng góp của VOH cho hoạt động của Quốc hội”.

Trên thực tế, không chỉ dừng lại ở việc phối hợp với nhiều đơn vị để sản xuất ra nhiều chương trình phát thanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau để phục vụ nhiều đối tượng thính giả, mà VOH luôn chú trọng đến chất lượng của các chương trình. Với quan điểm tất cả các thông tin, các sự kiện trên VOH phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, phải thật sự cần thiết cho thính giả và phải đúng định hướng tuyên truyền của thành phố, không chạy theo số đông, không câu like, câu view. Và đây chính là sự khác biệt của thương hiệu VOH với nhiều cơ quan báo chí hiện nay.

Là thính giả, đồng thời cũng là Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố bà Phạm Khánh Phong Lan đã chỉ ra được sự khác biệt mà VOH đã làm thời gian qua: “Muốn người ta chọn mình thì phải có uy tín, uy tín có được từ chất lượng của chương trình. Tôi nhận thấy VOH là 1 trong những cơ quan đã gầy dựng được uy tín, trở thành niềm tin của bạn nghe Đài. Đặc biệt trong thời đại ngày nay rất khó làm vì có nhiều thông tin bị nhiễu loạn”.

Trong suốt hành trình 45 năm qua dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào, VOH vẫn luôn tôn chỉ đúng mục đích tuyên truyền theo đúng định hướng của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố. Nhờ đó mà những thông tin được VOH phát sóng luôn có tính chính xác cao, có tính tuyên truyền giáo dục tốt được người nghe dễ dàng tiếp nhận và tin tưởng. Qua nhiều năm theo dõi làn sóng VOH, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tô Thị Bích Châu đã thấy được những thay đổi của Đài từ hình thức lẫn nội dung tuyên tuyền. “Là một trong những người thường xuyên theo dõi mới thấy được sự thay đổi của VOH để đáp ứng nhu cầu truyền thông của thành phố. Sự tâm huyết và chuyên nghiệp của phóng viên Đài tôi đánh giá rất cao, thông tin ngày càng chất lượng cho thấy có sự nghiên cứu đầu tư”, bà Châu nhìn nhận.

Để có được những kết quả, thành tựu như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kĩ thuật viên của VOH, còn có sự đồng hành rất lớn của các chuyên gia, các đối tác, cộng tác viên, thính giả và đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ. Trong lần trả lời phỏng vấn của VOH trước đây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những kết quả mà Đài đã đạt được trong thời gian qua. “Đài TNND TP đã làm tốt chức năng tuyên truyền đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến Nhân dân. Thật sự là tiếng nói quan trọng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố. Đài đã tuyên truyền mạnh mẽ đến mọi tầng lớp Nhân dân về những thành tựu của thành phố. Từ tiếng nói của Đài mọi người trên cả nước hình dung được diện mạo của thành phố đang đổi mới từng ngày”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá.

Cùng với sự phát triển của TPHCM trong 45 năm qua, VOH tự hào vì có những đóng góp tích cực cho sự phát triển ấy. Sự nỗ lực của tập thể Đài đã được lãnh đạo thành phố và người dân đánh giá cao và tin yêu. Đây là dấu ấn quan trọng cho hành trình đã qua, là nguồn động lực lớn cho tương lai. Trong xu hướng hội nhập, phát triển sâu rộng, nhất là trong thời đại 4.0 thì cuộc cạnh tranh về thông tin càng trở nên gay gắt. Bằng sự tin tưởng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong kỳ vọng VOH sẽ nỗ lực mạnh mẽ hơn, đầu tư nhiều hơn cho các chương trình phát thanh theo hướng hiện đại, đáp ứng được sự kỳ vọng của lãnh đạo thành phố và người dân trong tình hình mới.

“Nhìn về tương lai thì lãnh đạo thành phố tin tưởng Đài sẽ không ngừng nỗ lực phát huy thành quả đạt được. Tiếp tục khẳng định vai trò vị thế là tiếng nói chính thống của thành phố. Đầu tư ứng dụng công nghệ mới đưa sóng Đài lan tỏa trên nhiều phương tiện. Góp phần tăng thêm sức mạnh truyền thông sinh động ấn tượng về TPHCM phát triển bền vững ngày càng có chất lượng sống tốt, văn minh hiện đại nghĩa tình”, ông Phong kỳ vọng.

Mỗi cột mốc trên chặng đường phát triển sẽ là một dấu ấn đáng nhớ cho những người đang và sẽ tiếp tục với sự nghiệp phát thanh trong giai đoạn mới của VOH. Đó cũng sẽ là thách thức không nhỏ trong thế giới phẳng ngày nay, khi mà có quá nhiều thông tin được các báo điện tử, mạng xã hội lan truyền rất nhanh, khiến người dân không khỏi hoang man trong việc lựa chọn nguồn tin. Thách thức này đồng thời cũng là cơ hội để VOH khẳng định được uy tín và thương hiệu của mình với ưu điểm “nhanh, chính xác, nhưng phải có kiểm chứng và phải đúng định hướng tuyên truyền của Trung ương, thành phố” và lại là 1 trong những cơ quan truyền thông chính thống của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nên độ tin cậy với người dân sẽ càng cao hơn!