Làn sóng VOH: Sợi dây gắn kết thính giả!

(VOH) - Suốt hành trình 45 năm qua, các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) đã nhận được tình cảm yêu mến của hàng triệu thính giả trên mọi miền Tổ quốc.

Qua làn sóng phát thanh VOH, những thông tin bổ ích được truyền đi, nhiều nỗi niềm được sẻ chia, nhiều kỷ niệm được lưu giữ và nhiều người được gắn kết với nhau. Đây chính là một trong những điều làm nên sức sống mạnh mẽ, không ngừng vươn xa của làn sóng phát thanh VOH trong gần nửa thế kỷ qua.

Từ ngày đầu mang tên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM cách đây 45 năm với 1 kênh phát sóng là AM610 Khz, đến nay VOH đã có thêm 3 kênh phát sóng. Đó là FM99.9 Mhz - Kênh Thông tin thương mại giải trí; FM95.6 Mhz-Kênh Giao thông đô thị và FM87.7 Mhz - Kênh Kinh tế cùng với Trang web www.voh.com.vn.

fm 95.6

(Ảnh: KH)

Điều đó cho thấy sự lớn mạnh và phát triển không ngừng của VOH không chỉ ở góc độ lan tỏa làn sóng, mở rộng phạm vi phát sóng hướng đến phát thanh đa phương tiện, mà còn tạo sự đa dạng phong phú, hấp dẫn thính giả về nội dung với định hướng “Nói những điều thính giả muốn nghe” trên mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Nhắc đến vị trí, vai trò của một kênh phát thanh về giao thông, đặc biệt là tại một đô thị sầm uất như TPHCM thì Kênh FM95.6 Mhz xuất hiện cách đây 10 năm là một dấu mốc quan trọng.

Sự ra đời của Kênh Giao thông đô thị được xem là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần cùng thành phố kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông được lãnh đạo TPHCM đánh giá cao và được thính giả, nhất là giới tài xế trên cả nước quan tâm theo dõi.

Chỉ bước sang tuổi thứ 10, nhưng làn sóng FM95.6 Mhz giờ đây đã thực sự chuyển mình, vươn xa và trở thành 1 trong những kênh thông tin giao thông, đô thị quan trọng bậc nhất trong làn phát thanh Việt Nam. Những thông tin giao thông, đô thị được truyền đi một cách nhanh chóng và chính xác góp phần đáng kể vào việc giảm ùn tắc giao thông cho thành phố và các tỉnh lân cận.

Kết quả này có được phần lớn cũng nhờ vào sự tiếp sức rất nhiệt tình của hàng trăm, hàng ngàn cộng tác viên, các tài xế, những thính giả trên mọi miền đất nước. Từ đó nhiều thính giả đã xem Kênh FM95.6 Mhz như một người bạn đường tin cậy mỗi khi cầm lái.

Nếu như Kênh Giao thông đô thị FM95.6 Mhz là nhân tố mới góp thêm hương vị đậm đà cho làn sóng VOH trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, thì ngược lại Kênh Thời sự chính trị AM610 Khz từ lâu đã trở thành 1 kênh thông tin thời sự chính trị được đánh giá cao bởi độ chính xác của thông tin, sự sắc sảo của các tác phẩm báo chí chính luận, cùng với các thể loại phóng sự đặc sắc.

Đây cũng là kênh thời sự chính thống của Chính quyền và Nhân dân thành phố có sự lan tỏa sâu rộng góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với mọi tầng lớn Nhân dân và là cầu nối giữa Nhân dân với chính quyền.

Ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân Thành phố đánh giá cao về công tác tuyên truyền của VOH, nhất là ở lĩnh vực hoạt động của Hội đồng nhân dân. Ông cho biết VOH luôn tuyên truyền kịp thời cho người dân biết những chủ trương chính sách của thành phố qua các buổi giám sát, khảo sát.

"Tôi đã đi khảo sát và được cử tri đánh giá cao sự phối hợp giữa VOH và Hội đồng nhân dân giúp cử tri kịp thời có những thông tin cần thiết”, ông Bình nói.

Trong khi với nhiều thính giả trẻ thì Kênh Thông tin thương mại giải trí FM99.9 Mhz từ khi ra đời vào những năm 1997 đến nay đã trở thành một thương hiệu giải trí hấp dẫn hàng đầu với hàng loạt các chương trình đã đi vào lòng người như: Làn sóng xanh, Quà tặng âm nhạc, Trò chuyện đêm khuya, Sài Gòn buổi sáng… cùng với hệ thống các chương trình tư vấn sức khỏe, chuỗi chương trình dành cho bác tài như: Bạn hữu đường xa, An toàn về nhà, Cứu tinh xa lộ… tất cả đã tạo nên 1 thực đơn chương trình đa dạng, nhiều sự lựa chọn cho thính giả gần xa.

Đặc biệt trên làn sóng FM99.9 Mhz lần đầu tiên cách đây 9 năm đã cho ra đời chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt”, chương trình phát thanh thực tế đầu tiên của cả nước và đã lay động rất nhiều tấm lòng nhân ái, những mạnh thường quân với số tiền ủng hộ lên đến hàng trăm tỉ đồng, góp phần mang đến niềm vui, hạnh phúc cho hàng ngàn mảnh đời khó khăn trên mọi miền đất nước. Đây là chương trình gắn liền với sự đóng góp rất lớn của nhà báo Hồng Thúy và cũng đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thành phố trao tặng.

Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng ta thấy ẩn trong từ câu chữ, bài viết, âm thanh đều là tiếng nói chung của dân tộc, tất cả là vì đất nước, vì nhân dân phục vụ. VOH cũng nằm trong quy luật đó và không ngừng phấn đấu để đem đến cho thính giả những chương trình mới lạ và hấp dẫn và thiết thực.

Trong giai đoạn phát triển và hội nhập hiện nay, VOH tiếp tục xây dựng và nâng chất các chương trình tạo sự mới mẽ cho mọi thính giả, đáp ứng các nhu cầu thông tin cần thiết trên nhiều lĩnh vực: Thời sự, y tế, văn hóa, giáo dục, giải trí.

Nghệ sĩ Hữu Luân – Một trong những người dẫn chương trình lâu năm của VOH và cũng chính là người gắn liền với Chương trình Giọng ca cải lương hàng tuần và Bông lúa vàng của Đài trong hơn 20 năm qua nhìn nhận: “Tôi thấy sức lan tỏa của VOH cực kỳ ghê gớm. Tôi có thể kể ra như chương trình Làn sóng xanh, chương trình Nông thôn, Tuyển chọn giọng ca cải lương hàng tuần của tôi làm thì thư gửi về có cả ở Campuchia, miền Tây, miền Trung, miền Bắc”.

Bên cạnh Kênh AM610 Khz chuyên về thời sự chính trị với những thông tin nóng, cập nhật liên tục thì VOH vẫn còn có FM99.9 Mhz với đa dạng các tin tức về thương mại, giải trí.

Nói đến các Bản tin Thị trường của Kênh FM 99.9Mhz, nhiều người thường nhớ đến giọng nói nhẹ nhàng, từ tốn của chuyên gia chứng khoán Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chứng khoán GLS. Trong 1 thời gian dài, gần như cái tên Trường Chinh gắn liền với những thông tin, những nhận định về thị trường chứng khoán được cập nhật trước và sau các phiên giao dịch. Đây là những thông tin hữu ích, thiết thực, giúp thính giả nào quan tâm về kinh tế có thể nắm bắt được các yếu tố cốt lõi.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, cho biết rất trân trọng và ghi nhận những đóng góp của Đài. Mong Ban giám đốc Đài sẽ phát triển thêm nhiều chương trình hay, thiết thực, các kênh kinh tế, xã hội để giúp cho thính giả gắn kết với nhau.

Chính tình yêu thương của hàng triệu triệu bạn nghe Đài trong suốt 45 năm qua đã khích lệ, động viên các thế hệ nhà báo của VOH tiếp tục cống hiến trí tuệ và tâm huyết để không ngừng sáng tạo, đổi mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng. Hiện nay, báo chí ở nước ta đã phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng cùng nhiều loại hình khác nhau. Nội dung thông tin của báo chí ngày càng phong phú, hiệu quả, sinh động và hấp dẫn, nhưng với nhiều thính giả phát thanh vẫn là kênh báo chí được nhiều người lựa chọn.

Làn sóng phát thanh - Nhịp cầu nối kết giữa Chính quyền và Nhân dân TP! - 45 năm không phải là một chặng đường quá dài với 1 cơ quan báo chí, nhưng đó là thời gian đủ để Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) khẳng định được vị trí của mình trong lòng thính giả, ...