Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ với đoàn tân trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023

(VOH) - Tối ngày 24/9, lãnh đạo TPHCM có buổi gặp gỡ với đoàn tân trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023, bao gồm 31 Đại sứ và Tổng Lãnh sự.

Thay mặt lãnh đạo thành phố phát biểu chào mừng và giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, định hướng phát triển trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Dương Anh Đức cho biết, hiện TPHCM có quan hệ hợp tác với 53 địa phương nước ngoài trên cả 5 châu lục, trong đó, có 37 địa phương của 11 nước có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, chiếm 68% tổng số các địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác với thành phố.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ với đoàn tân trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023
Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ với đoàn tân trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023.

Định hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung phát triển khu đô thị sáng tạo phía Đông, thực hiện chính quyền đô thị, trung tâm tài chính của khu vực, tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố.

Để xây dựng và phát triển thành phố theo hướng hiện đại và bên vững, trở thành một nơi đáng sống cho người dân đòi hỏi trước hết từ sự nỗ lực và quyết tâm của toàn bộ bộ máy chính quyền và nhân dân thành phố cũng như sự hỗ trợ từ trung ương. Bên cạnh đó, công tác đối ngoại nhất là ngoại giao kinh tế trong thời gian tới có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần tạo nên sự dịch chuyển mô hình phát triển của thành phố.

Phó Chủ tịch UBNDTP Dương Anh Đức bày tỏ mong muốn: "Tôi hy vọng các đồng chí Trưởng các cơ quan đại diện lần này sẽ là những đại diện năng động của Thành phố Hồ Chí Minh tại địa bàn của mình, góp phần quảng bá những nhu cầu phát triển của thành phố đến các chính quyền, tổ chức, công ty, chuyên gia tại địa bàn nhiệm kỳ của mình".

Thay mặt các tân Trưởng các cơ quan đại diện, ông Bùi Thanh Sơn,Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài bày tỏ: "Chúng tôi yêu cầu các đồng chí chủ động coi TPHCM trong trái tim mình, có nhiệm vụ và trách nhiệm 3 trọng tâm phát triển của thành phố trong thời gian tới, tất cả những gì có liên quan đến địa bàn đồng chí công tác mà có thể giúp được, hỗ trợ được cho thành phố kể cả về kinh nghiệm, trí tuệ, vốn, con người, sau này có đầu mối các đồng chí chủ động".

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ với đoàn tân trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023
Ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu.

Phát biểu kết luận, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chia sẻ thêm những lợi thế và thách thức đang gặp phải của TPHCM và bày tỏ: "Mong muốn các đồng chí Đại sứ và Tổng lãnh sự, thứ nhất là mong sự kết nối, thứ hai là thông tin, các đồng chí có trách nhiệm cung cấp thông tin mà các đồng chí nghĩ là hữu ích cho thành phố. Mong các đồng chí luôn giữ tình cảm tốt đẹp cho TPHCM".

Tại buổi gặp gỡ, các đại sứ và Tổng lãnh sự của Việt Nam tại các nước chia sẻ sự quan tâm đối với các chương trình đề án mà TPHCM đang quan tâm như trung tâm tài chính, đề án xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo,...