Lãnh đạo TPHCM quyết tâm giải quyết vụ việc Thủ Thiêm một cách rốt ráo, không né tránh

(VOH) - Thành ủy TPHCM sẽ kiên quyết kiểm điểm, xử lý cá nhân, tổ chức sai phạm có liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm ngay trong tháng 11 này.

Ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật cũng như quy định của Đảng. Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2 vào sáng 20/10.

Sau hơn 2 giờ tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Ngyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phan Nguyễn Như Khuê và Trịnh Ngọc Thúy, đã lắng nghe được 30 ý kiến trực tiếp phát biểu, trong số 170 cử tri đăng ký phát biểu và nhiều cử tri gửi văn bản đến.

Ngay tháng 11, thành phố sẽ kiểm điểm các cá nhân liên quan đến sai phạm trong dự án Thủ Thiêm

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri quận 2. Ảnh: TTO

Trong những ý kiến phát biểu thì phần lớn các cử tri điều đề cập đến những vướng mắc trong dự án Thủ Thiêm mà người dân đã vất vả nhiều năm. Ông Cao Thanh Ca, phường Cát Lái, một trong những người đã nhiều năm đi phản ánh khắp nơi, hiện tại dù vẫn chưa thỏa đáng, nhưng ông rất tin tưởng vào Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trong lần tiếp xúc này. 

“Chúng tôi có niềm tin vào đại biểu Nguyễn Thiện Nhân. Chúng tôi đặt hết niềm tin vào Bí thư để giải quyết dứt điểm vụ Thủ Thiêm”, ông Ca nói.

Còn cử tri Nguyễn Đức Phổ, phường Bình Khánh phản ánh về việc đang ở trong khu đô thị khá hiện đại, nhưng hệ thống cống thoát đến nay vẫn chưa hoàn thiện gây bức xúc cho người dân. 

“Vừa rồi, ủy ban lắp cống rãnh khá tốt nhưng không thoát nước, không thấy tài nguyên môi trường đến nghiên cứu như thế nào?”.

Bên cạnh các ý kiến liên quan đến dự án Thủ Thiêm thì một số cử tri cũng quan tâm nhiều đến dự án luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi lần này. Đa số cử tri điều kiến nghị Quốc hội theo hướng tăng nặng các chế tài xử lý tham nhũng để góp phần đẩy lùi vấn nạn tham nhũng hiện nay.

Cử tri Phạm Văn Khôi cho rằng: “Soạn thảo luật phòng, chống tham nhũng còn khá nhẹ tay. Chúng ta thực hiện theo luật này thì người tham nhũng vẫn còn cơ hội và kẽ hở”.

Lãnh đạo thành phố quyết tâm giải quyết nhanh vụ việc Thủ Thiêm

Chia sẻ bức xúc của bà con vì sự việc kéo dài qua nhiều năm, khiến cuộc sống của người dân quận 2 muôn vàn vất vả, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhận khẳng định, lãnh đạo thành phố đang rất quyết tâm giải quyết sự việc một cách rốt ráo, không né tránh mà nhìn vào sự thật để giải quyết vướng mắc.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết chỉ riêng 5 tháng vừa qua, Thường vụ Thành ủy đã họp 6 lần để bàn về hướng giải quyết các vấn đề về Thủ Thiêm.

"Chúng tôi quay lại quận 2 với những lời đã cam kết và sẽ còn quay lại khi vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết. Ngày hôm nay, những điều bà con nêu vẫn như cũ, nhưng khác là Chính phủ, lãnh đạo thành phố đã cố gắng làm nhiều điều. Trong 5 tháng trôi qua, từ đầu tháng 5 đến giờ là tháng 10, Thường vụ Thành ủy đã họp 6 lần đều giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, để bà con hiểu rằng chúng tôi có chuẩn bị, có cố gắng”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thông tin thêm.

Sẽ kiểm điểm các cá nhân liên quan đến sai phạm trong dự án Thủ Thiêm vào tháng 11

Liên quan đến tiến độ xử lý các cá nhân, đơn vị có sai phạm trong dự án Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố đang làm nghiêm túc, trên tinh thần kiểm điểm và xử lý đúng theo quy định của pháp luật và sẽ tổ chức kiểm điểm ngay trong tháng 11 này.

“Thường vụ Thành ủy, UBND thấy được trách nhiệm với bà con. Và những cái nào sai phải giải quyết. Thành phố cũng cam kết yêu cầu những cá nhân phải kiểm điểm trong tháng 11. Tùy mức độ đến đâu, xử lý đến đó. Tham gia vào Thủ Thiêm rất nhiều người, sẽ phải làm rõ, tìm hiểu. Và việc này cả Thanh tra Chính phủ, Trung ương cũng sẽ cùng làm. Những người có liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong tháng 11 sẽ làm kiểm điểm những cán bộ sai phạm đến vi phạm đất đai ở Thủ Thiêm. Sau khi kiểm điểm thì cán bộ vi phạm mức độ tới đâu sẽ xử lý tới đó. Quá trình kiểm điểm có cả Thanh tra Chính phủ, Trung ương cùng làm. Chúng tôi cam kết những người vi phạm phải bị kiểm điểm, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trước khi khép lại buổi tiếp xúc cử tri quận 2, một lần nữa, Bí thư Thành ủy cũng bày tỏ trân trọng những ý kiến của bà con cử tri đã tin tưởng gửi đến ông và các đại biểu. Đồng thời, Bí thư cũng cho biết sẽ còn quay lại quận 2 khi nào giải quyết thỏa đáng cho người dân thì mới thôi. Do vậy, người dân cần bình tĩnh, chờ thêm thời gian để thành phố giải quyết sự việc đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật theo hướng thỏa đáng cho người dân.