Lắp Thảm vàng an toàn nhằm tăng cường An toàn giao thông khu vực trường học

(VOH) -Ngày 14/1, tại trường tiểu học An Hội, phường 8, quận Gò Vấp, Ban ATGT TPHCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành Dự án “Tăng cường An toàn giao thông xung quanh khu vực trường học

Dự án “Tăng cường An toàn giao thông xung quanh trường học” hay còn gọi là Dự án “Thảm vàng an toàn” có 3 hợp phần chính: một phần khu vực cổng trường sẽ được sơn thảm vàng bằng chất liệu chống lóa, chống trơn nhằm báo hiệu cho các phương tiện từ xa về khu vực trường học, đồng thời là khu vực học sinh tập trung, quan sát trước khi sang đường. Cùng với đó, lắp đặt các biển báo cấm dừng đậu, biển báo khu vực trường học, thiết lập khu vực để xe cho phụ huynh đón con, bổ sung phần đường dành cho người đi bộ sang đường, hàng rào ngăn cách lòng đường và vỉa hè. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh nhằm giảm thiểu nguy cơ xuất phát từ ý thức chủ quan và thiếu kiến thức về an toàn giao thông.

an toàn giao thông, thảm vàng an toàn, ngày 14 tháng 1 năm 2021
Các đại biểu cắt băng khánh thành Điểm số 1 Dự án Thảm vàng an toàn 

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Thành phố nhấn mạnh số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn, nguy cơ tai nạn ở trẻ em ở mức cao: "Các nguy cơ này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, cả khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là nhiều trường trong địa bàn thành phố nằm dọc theo hoặc gần các tuyến đường lớn, với lưu lượng tham gia giao thông rất đông đúc. Cụ thể như trường An Hội này. Học sinh đến trường học tan trường thường xuyên chịu cảnh đông đúc và chen lấn. Các phương tiện tham gia giao thông cũng chưa quan tâm vấn đề an toàn ở khu vực trước các cổng trường".

Chương trình “Thảm vàng an toàn” đã được thực hiện thành công tại Hàn Quốc và được Chính phủ Hàn Quốc áp dụng tại hơn 700 điểm khác nhau. Ông Chun Byung Ki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Emart Việt Nam nói: "Tai nạn giao thông luôn là mối nguy hại, đe dọa đến sinh mệnh của trẻ em và những mầm non tương lai của Việt Nam. Do đó, vì sự an toàn khi đến trường của tất cả trẻ em Việt Nam, Emart tạo ra Khu vực an toàn đến trường tại trước các trường học bằng cách thi công lắp đặt thảm vàng an toàn để các em có thể an toàn đến trường.

Điểm trường tiểu học An Hội là điểm đầu tiên trong 8 trường được Ban An toàn giao thông Thành phố và Emart chọn thực hiện thí điểm Dự án Thảm vàng an toàn, ở 3 quận Bình Tân, Tân Bình và Gò Vấp. Các điểm còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 2 năm 2021. Sau khi hoàn tất giai đoạn 1 thí điểm, Ban An toàn giao thông thành phố và nhà tài trợ sẽ triển khai nhân rộng ở 24 điểm trường khác trên địa bàn thành phố, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh.