Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020: Điều kỳ diệu từ sách

(VOH) - Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020 sẽ diễn ra trong 07 ngày, từ ngày 22/01/2020 đến ngày 28/01/2020 với chủ đề “Điều kỳ diệu từ sách”.

Đây là năm thứ 10 mà lễ hội sách tết thành phố được diễn ra, tạo nên nét văn hóa rất đẹp của người dân thành phố. Cùng với đường hoa tết thì đường sách tết đã trở thành món ăn tinh thần đặc biệt của người dân mỗi khi tết đến xuân về.

Năm 2020, thành phố cùng với đất nước tổ chức nhiều ngày lễ, kỉ niệm lớn của dân tộc như kỉ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 45 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 75 năm Ngày quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chào đón Đại hội Đảng toàn quốc, chính vì vậy mà các hoạt động chủ điểm của đường sách tết năm nay tập trung trưng bày, triển lãm với chuyên đề “Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930 – 1975)”.

Phối cảnh Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020

Phối cảnh Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020

Triển lãm giới thiệu đến công chúng gần 300 tài liệu và hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là nguồn tài liệu được lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia Việt Nam, Trung tâm Lưu trữ quốc gia Pháp, Thông tấn xã Việt Nam và các nguồn tài liệu được sưu tầm từ các cơ quan Đảng bộ, các Bảo tàng… với 4 nội dung chính: Tư liệu về Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời 1926 – 1930; Đảng lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền 1930 – 1945; Đảng lãnh đạo kháng chiến chống Pháp (1946 – 1954); Đảng lãnh đạo kháng chiến chống Mỹ (1954-1975); Đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.

Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước – Bộ Nội vụ cho biết thêm: “Qua 4 phần của triển lãm thể hiện 4 giai đoạn mà đảng đã lãnh đạo quân và dân cả nước, đặc biệt là miền Nam mà cụ thể là Sài Gòn-Gia Định-Thành phố Hồ Chí Minh, công chúng sẽ có dịp hiểu rõ hơn với các bằng chứng thuyết phục, khách quan từ tài liệu lưu trữ. Bởi vì tài liệu lưu trữ là loại hình thông tin đặc biệt, khi mà người ta chỉ cần để ở đó và không cần giải thích gì thêm, thì tự tài liệu mang tính chất thuyết phục, như là một chứng cứ pháp lý.”

Hơn 60 ngàn đầu sách và các hoạt động viết thư pháp hay trình bày mô hình những quyển sách được thực hiện với nhiều kích thước khác nhau kết hợp với đèn led tạo nên bầu trời sách lung linh và đầy sắc màu tri thức sẽ phục vụ du khách và bạn đọc trong dịp này. Đến với Đường sách tết năm nay, khách tham quan có thể tìm thấy những quyển sách hay về phong tục, truyền thống Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Phối cảnh Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020. 

Phối cảnh Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020. 

Trong Đường sách tết Canh Tý 2020, còn có triển lãm trở thành nét truyền thống của lễ hội đó là triển lãm báo xuân, với sự tham gia của hơn 100 cơ quan báo chí thành phố và cơ quan báo chí trung ương, sẽ là dịp để công chúng thưởng lãm những thiết kế đẹp mắt và những bài báo đặc sắc dành riêng cho dịp Tết Nguyên đán.

Lễ hội Đường sách tết Canh Tý 2020 là chương trình sự kiện văn hóa phục vụ cho đời sống tinh thần của người dân, một trong những hoạt động thường niên nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc và tạo không gian vui chơi thưởng lãm cho người dân Thành phố nhân dịp tết đến xuân về. Qua đó, cũng góp phần khuyến khích, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố, tạo không gian giải trí, hoạt động văn hóa vui xuân cho người dân và du khách đến thành phố trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Tết Dương lịch năm 2020, người lao động được nghỉ mấy ngày? - UBND TP vừa thông báo việc nghỉ Tết Dương lịch năm 2020.
Năm 2020, TPHCM có phà biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu? - Thông tin từ Sở GTVT TPHCM, dự kiến tuyến đường thủy nội địa bắt đầu được khai thác vào đầu tháng 4/2020.