Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội người mù TPHCM

(VOH) - Sáng 31/5, Hội Người mù thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội người mù Việt Nam (17/4/1969- 17/4/2019), 40 năm ngày thành lập Hội người mù thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Kiên, chủ tịch Hội người mù thành phố, đã ôn lại truyền thống 50 năm thành lập Hội người mù Việt Nam. Đồng thời cho biết những kết qủa của 40 năm qua hoạt động của Hội người Mù thành phố Hồ Chí Minh.

Với 40 năm hình thành và phát triển, Hội người Mù thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Thành hội đã vận động thành lập được 21/24 quận huyện Hội, kết nạp được trên 1.400 hội viên. Mở 2 cơ sở dịch vụ xoa bóp-tẩm quất giải quyết việc làm hiện tại cho 35 hội viên người mù. 100% CBNV và kỉ thuật viên chính thức làm việc tại Thành Hội đều được tham gia BHXH, BHYT.

Hội người mù TPHCM

Tính đến nay có trên 700 hội viên đọc thông viết thạo chữ Braille, gần 300 người mù có trình độ văn hóa cấp I, cấp II có trên 240 người, cấp 3 có gần 130 người và Tổng số hội viên có trình độ từ Cao đẳng trở lên là 59 người. Chương trình giáo dục tiền hòa nhập cho thanh thiếu niên mù, khởi động từ năm 1996 đến nay đã giúp 10 em có trình độ đại học, cao đẳng, 80 em có trình độ cấp II, III, 30 em đang học bậc tiểu học.

Hội người mù TPHCM

Công tác Lao động sản xuất - dạy nghề  - tạo việc làm: với chương trình vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm theo kênh riêng của Hội, đã tạo ra việc làm cho hàng ngàn lượt hội viên người mù, đã giúp nhiều người mù ổn định cuộc sống, hội nhập tốt vào xã hội.

Trung tâm Dạy nghề cho Người mù trực thuộc Hội Người mù thành phố đã đào tạo cho gần 170 hội viên người mù biết sử dụng vi tính cơ bản, 20 nữ giáo viên mù cho địa phương, 76 kỹ thuật viên xoa bóp-tẩm quất và 30 học viên có kỹ năng trực tổng đài điện thoại. Tổ chức 4 lớp dạy nghề kết cườm cho 40 chị em nhằm tạo thêm việc làm cho người mù. Vận động hàng trăm suất học bổng cho trẻ em mù và con của hội viên mù vượt khó, hiếu học nhằm động viên khích lệ tinh thần học tập của các em và bớt đi phần nào gánh nặng kinh tế cho các gia đình người mù.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, ông Nguyễn Đình Kiên – chủ tịch Hội người mù thành phố đã nhấn mạnh về phương hướng hoạt động: Hội sẽ tiếp tục quan tâm tạo việc làm cho người mù, dây là vấn đề trọng tâm của Hội. Thứ hai là tiếp tục phát triển thêm 3 quận huyện nữa như Bình Chánh, Cần Giờ, Q 2 để có hội, để người mù có thể tham gia. Và sắp tới hội sẽ tập trung giới thiệu những việc làm phù hợp và tăng thêm nguồn vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho người mù có thể vay vốn cùng với gia đình làm kinh tế.

Nhận dịp này, ban tổ chức đã trao tặng Cờ truyền thống của Ủy ban nhân dân thành phố cho Hội Người mù thành phố, vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục nhiều năm, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố. Trao tặng bằng khen của Hội người mù Việt Nam cho 11 tập thể và 8 cá nhân thuộc Hội người mù TPHCM. Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hạnh phúc người mù” cho 4 cá nhân là lãnh đạo thành phố, đã quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ Hội hoạt động có hiệu quả trong nhiều năm./.