Lễ tưởng niệm, cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT: “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”

(VOH) - Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông có nhiều ý nghĩa rất nhân văn, thiết thực.

Hãy vì niềm thương cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống; hãy hành động và vận động người thân, bạn bè cùng hành động với thông điệp “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”, nhằm mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Đó là thông điệp của Lễ tương niệm, cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2018.

Nhân Ngày Thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ, sáng 18/11, Ban An toàn giao thông TPHCM phối hợp với Ban Tôn giáo thành phố và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM tổ chức Lễ tưởng niệm, cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam Quốc tự (TPHCM).

Buổi Lễ có sự hiện diện của lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Giáo hội phật giáo Việt Nam, và các sở, ban, ngành của thành phố cùng với hơn 1000 tăng ni, phật tử trên địa bàn thành phố. Năm nay là năm thứ 7 TPHCM cùng với Ủy Ban ATGTQG và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức Lễ Tưởng niệm và là lần thứ 5 Ban ATGT TPHCM phối hợp với Ban Tôn giáo thành phố và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM tổ chức Lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại Việt Nam, mỗi ngày trôi qua, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của hơn 20 người và làm cho gần 60 người khác lâm vào cảnh tàn phế suốt đời, mang đến sự đớn đau tột cùng cho hàng trăm gia đình. Thiệt hại to lớn về nhân mạng là không gì bù đắp được. Di chứng thương đau của tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không thể xoá nhoà trong ký ức của mỗi người thân, gia đình, bạn bè của những người bị nạn. Đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các cấp chính quyền thành phố.

Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong tai nạn giao thông nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông ở đất nước ta, trên thành phố chúng ta. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động này để kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng đối với những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân và gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông gây ra. Đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết phải chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông; nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông.

“Mỗi gia đình, nhà trường cần giáo dục con em mình từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cho cộng đồng. Hãy vì niềm thương cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống; hãy hành động và vận động người thân, bạn bè cùng hành động với thông điệp “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”, nhằm mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Tại Lễ cầu siêu, Phó chủ tịch UBND TPHCM ông Huỳnh Cách Mạng cho biết trong những năm gần đây, qua tập trung triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016 – 2020, cả hệ thống chính trị và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã liên tục thực hiện nhiều giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là đã kéo giảm được tai nạn giao thông nhiều năm liền trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh đó tình hình giao thông trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp, số người chết do tai nạn giao thông tuy có giảm, nhưng vẫn còn phức tạp.

“Thông qua Lễ tưởng niệm, thay mặt Chính quyền thành phố tôi xin gửi lời chia buồn đến những gia đình gánh chịu nỗi đau và mất mát do tai nạn giao thông, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ, chung tay chia sẻ và cảm thông sâu sắc đối với nạn nhân của tai nạn giao thông. Đồng thời, tôi cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các địa phương, các đơn vị, các tổ chức và mỗi người dân vì sự văn minh và phát triển của thành phố, vì sự an toàn cho mọi người, vì lợi ích thiết thực của cộng đồng, vì cuộc sống bình yên của bản thân, của gia đình hãy hết sức tuân thủ, giữ gìn và thực hiện nghiêm pháp luật giao thông để góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ông Huỳnh Cách Mạng phát biểu.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại Lễ tưởng niệm, cầu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2018.

Ngoài ra, tại Lễ tưởng niệm và cầu siêu cho nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông vào sáng 18/11, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết trong suốt thời gian qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chỉ đạo các Ban trị sự tỉnh, thành, hội Phật giáo về vấn đề tôn trọng và chấp hành tốt pháp luật giao thông và chỉ đạo tổ chức Lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu: “Về mặt tuyên truyền Giáo hội cũng đã có thông tư và nhắc các Ban trị sự phật giáo các tỉnh thành hướng dẫn đối với Ban trị sự các quận, huyện, nhất là ở các trường phật học tại TPHCM. Đồng thời tại các giờ thuyết pháp tại các giảng đường cũng tuyên truyền về luật an toàn giao thông để khuyến khích tăng ni, và phật tử tôn trọng luật pháp, giữ gìn mạng sống, lái xe an toàn vì trước mặt là sự sống hãy lái xe bằng cả con tim. Nói theo luật nhân quả chẳng thà chậm 1 giây còn hơn gây tai nạn.”

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu tại Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2018.

Hơn 1000 tăng ni, phật tử tại TPHCM tham gia Lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Tại Lễ tưởng niệm và cầu siêu, các đại biểu và hàng ngàn tăng ni phật tử đã dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Sau đó, các chư tăng, phật tử thực hiện nghi thức cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Trước đó, nhằm chia sẻ với các nạn nhân bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM, thành phố cũng đã tổ chức 2 đoàn đi thăm và tặng quà hỗ trợ cho 26 trường hợp và tặng 1 nhà tình thương ở huyện Nhà Bè và hỗ trợ sửa nhà cho 1 trường hợp ở huyện Cần Giờ.

Ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới vùng biển từ Ninh Thuận - Bình Thuận có gió mạnh cấp 6 - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong chiều nay (18/11) ở vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-4m; biển động mạnh.
NHM Myanmar bất chấp cái nắng xếp hàng mua vé trận gặp Việt Nam - Sáng ngày 18/11, nhiều người hâm mộ bất chấp cái nắng gay gắt đã xếp hàng tại khu vực bán vé sân Thunwunna nhằm sở hữu một tấm vé theo dõi trận đấu giữa Myanmar vs Việt Nam.