Liên đoàn lao động Quận 1 linh động chăm lo công nhân, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19

(VOH) - Chiều ngày 4/1, Liên đoàn lao động Quận 1 tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2021.

Trong năm 2020, công nhân viên chức, lao động rất quan tâm về tình hình dịch cúm Covid-19 diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới; những tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, đời sống  người lao động. Liên đoàn lao động Quận 1 đã chủ động nắm bắt thông tin, linh động bằng nhiều giải pháp tuyên truyền tác hại, cách phòng chống dịch bệnh, giúp hầu hết công nhân viên chức lao động đồng tình ủng hộ các chủ trương, biện pháp của Chính phủ Việt Nam trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19; ổn định tư tưởng, không tham gia vào các cuộc tụ tập đông người và tranh chấp lao động tập thể. Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố, Quận 1 đã tổ chức 05 đợt chăm lo cho hơn 1.700 đoàn viên công đoàn theo các đối tượng như: Nữ đoàn viên công đoàn mang thai, nuôi con nhỏ bị giảm thu nhập; đoàn viên công đoàn bị mất việc làm, giảm thu nhập…với tổng kinh phí chăm lo gần 2 tỷ đồng. Trong đợt hoạt động tháng công nhân năm 2020, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Liên đoàn lao động Quận 1 đã kết nối, các doanh nghiệp thực hiện ký kết hỗ trợ vay vốn cho 9 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh, với số tiền gần 130 tỷ đồng, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất - kinh doanh sau đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Liên đoàn lao động Quận 1-voh.com.vn
Liên đoàn Lao động Quận 1 vinh dự nhận Cờ thi đua “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2020 do Liên đoàn lao động thành phố trao tặng

 

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên", năm qua, Liên đoàn lao động quận đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 4 đơn vị mới, giúp hàng ngàn đoàn viên - lao động được sử dụng các sản phẩm, hàng hóa với giá giảm từ 10% - 40%; Phối hợp với Ủy ban mật trận tổ quốc Quận và Quận Đoàn tổ chức "Ngày hội hàng Việt Nam" với sự tham gia của 40 doanh nghiệp và Tổ chức Tài chính vi mô CEP đưa đến cho công nhân lao động các sản phẩm ưu đãi với giá giảm từ 10% - 50%, qua đó giúp người lao động thụ hưởng gần 300 triệu đồng, vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Bà Trương Thị Minh Dung, Chủ tịch Liên đoàn lao động Quận 1 chia sẻ: "Trân trọng cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội, các ban ngành, đơn vị đã luôn quan tâm, phối hợp, hỗ trợ cho hoạt động công đoàn trong năm vừa qua. Đây cũng là động lực giúp sức cho Liên đoàn lao động Quận 1 đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2020. Với sự nổ lực hết mình của toàn hệ thống, công đoàn Quận 1 đã đạt hiệu quả nhiều nội dung và chỉ tiêu đề ra, đã bám sát các định hướng của cấp trên, thay đổi phương thức hoạt động cho phù hợp trong tình hình dịch Covid đang diễn ra".

Định hướng trong công tác tuyên truyền cho Liên đoàn lao động Quận 1 năm 2021, Ông Nguyễn Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: "Chúng ta phải quan tâm đếnc ông tác tuyên truyền giúp đoàn viên và người lao động của chúng ta nắm Bộ Luật lao động năm 2019 đã có hiệu lực, có những nội dung mới liên quan đến hoạt động công đoàn, liên quan đến người lao động, đến đoàn viên công đoàn, liên quan đến tổ chức công đoàn, tổ chức người lao động. Việc này đã được Liên đoàn lao động tập huấn cho tất cả các đồng chí cán bộ công đoàn chuyên trách rồi, thì chúng ta cần quan tâm thực hiện việc này, để giúp đoàn viên, người lao động hiểu và thực hiện đúng luật".

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết, Bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy Quận 1 nhấn mạnh: "Năm 2021 tiêu chí 5K của Bộ Y tế đưa ra vẫn còn nguyên giá trị, thực hiện tốt việc này để chúng ta nhận thức được rằng việc phòng chống dịch bệnh không phải chỉ riêng cho cá nhân mình. Chúng ta đang ở thế chủ động trong phòng ngừa Covid thì đừng để Covid ảnh hưởng đến các hoạt động của cá nhân mình, gia đình mình, của cộng đồng, doanh nghiệp. Lưu ý thứ hai là việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, là việc bầu cử. Công đoàn các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp đoàn viên, công nhân, người lao động hiểu rõ được ý nghĩa và thực hiện tốt quyền của mình trong hoạt động bầu cử".

Dịp này, Liên đoàn Lao động Quận 1 đã vinh dự nhận Cờ thi đua “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2020 do Liên đoàn lao động thành phố trao tặng.