Liên đoàn Lao động Quận 5 tập huấn nâng cao kỹ năng cho cán bộ Công đoàn

(VOH) - Chiều 15/10, Liên đoàn Lao động Quận 5 TPHCM tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra Công đoàn cho 150 cán bộ làm công tác kiểm tra của các CĐCS.

Các cán bộ công đoàn cơ sở được trang bị các chuyên đề: Công tác kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn; công tác kiểm tra chấp hành Điều lệ công đoàn Việt Nam; công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; công tác giám sát trong tổ chức công đoàn và công tác xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn.

Tại chương trình, cán bộ công đoàn đã trao đổi trực tiếp với báo cáo viên về những nội dung tại cơ sở đang vướng mắc để thảo luận và triển khai thực hiện trong thời gian đến. 

Liên đoàn Lao động Quận 5 Tập huấn nâng cao kỹ năng cho cán bộ Công đoàn
Cán bộ Công đoàn cơ sở tham gia tập huấn.

Trong thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản về chức năng, nhiệm vụ UBKT Công đoàn các cấp, thay thế những văn bản cũ không còn phù hợp như bổ sung nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong hệ thống công đoàn các cấp; nhiệm vụ xử lý kỷ luật đối với đoàn viên và cán bộ công đoàn và các văn bản liên quan đến công tác khiếu nại tố cáo tại công đoàn cơ sở.

Lớp tập huấn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp, nòng cốt là đội ngũ cán bộ chuyên trách, cán bộ lãnh đạo Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Công tác kiểm tra, giám sát là trách nhiệm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ mà đặc biệt là trách nhiệm của Chủ tịch công đoàn - người đứng đầu đơn vị. Công đoàn các cấp từ Tổng Liên đoàn, cấp Thành phố, quận, huyện, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo triển khai, tổ chức kịp thời cho công đoàn cùng cấp và cấp dưới thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết, Chỉ thị, quy định của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Ủy ban kiểm tra công đoàn là cơ quan kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn, chịu sự lãnh đạo của Ban chấp hành công đoàn cùng cấp và sự chỉ đạo của Ủy ban kiểm tra công đoàn cấp trên. Ủy ban kiểm tra công đoàn hoạt động theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của tổ chức công đoàn và Quy chế làm việc được Ban Chấp hành công đoàn cùng cấp thông qua.