Mang xuân đến với công nhân viên chức và người lao động

(VOH) - Không biết tự bao giờ, cứ mỗi độ xuân về, tình cảm của người Việt Nam lại lan tỏa trong cộng đồng, đến với những hoàn cảnh khốn khó. Tết là dịp để chia sẻ yêu thương và mang niềm vui đến cho những mảnh đời còn khó khăn.

Tổ chức họp mặt và lì xì Tết cho công nhân Công ty TNHH Giày da Huê Phong Tết 2015 (Ảnh minh họa: govap.hochiminhcity.gov.vn)

Hỗ trợ tiền, thăm hỏi, tặng quà

Tết này, cả gia đình anh Trần Văn Du ở khu phố 7 (P.Hiệp Thành, Q.12), đón tết trong căn nhà vừa được sửa chữa khang trang do Liên đoàn lao động quận 3 hỗ trợ.

Là đoàn viên công đoàn, làm việc tại nhà hàng khách sạn Hoàng Vinh (Q.3), do điều kiện kinh tế khó khăn, một mình đi làm nuôi vợ và 2 con nhỏ nên anh Du không thể sửa chữa lại căn nhà cấp 4, diện tích 16m2 đã bị xuống cấp, mưa dột, tường bong tróc, ẩm móc.

Với suất hỗ trợ 30 triệu đồng, anh Du đã thay được tôn mới, làm lại trần, sơn lại tường, cầu thang, sửa chữa lại mọi thứ tươm tất hơn. Nhìn căn nhà được sửa chữa hoàn thiện, anh Du cứ ngỡ như là một giấc mơ.
"Tôi rất phấn khởi khi được sự giúp đỡ và quan tâm của Liên đoàn cũng như các tổ chức xã hội. Trong lúc khó khăn mà được hỗ trợ sửa sang nhà cửa để con cái có chỗ sinh hoạt, ổn định không còn gì vui bằng. Giờ tôi yên tâm cố gắng làm việc tốt hơn", anh Du chia sẻ.

Còn với hai mẹ con chị Nguyễn Thùy Trâm - nhân viên kho ở Công ty Bách Khoa, tết này trở nên ấm cúng hơn khi chị được công đoàn quan tâm thăm hỏi và trao tặng món quà tết đầy ý nghĩa. Đây là động lực để chị tiếp tục cố gắng hơn để vượt qua khó khăn.

Chồng mất sớm, một mình nuôi con nhỏ, hai mẹ con chị phải ở nhà thuê, đồng lương làm nhân viên tạp vụ chưa đáp ứng nhu cầu chi tiêu sinh hoạt hằng ngày, vất vả, thiếu thốn trăm bề.

Khi đón nhận món quà nghĩa tình, chị Trâm bộc bạch: “Được sự quan tâm của mọi người thì không còn gì vui bằng. Nhận được món quà, mình cũng đỡ rất nhiều. Tuy không có bao nhiêu nhưng quan trọng nhất là tấm lòng của mọi người dành cho mình”.

Tết năm nay, những đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm chăm lo chu đáo để tất cả cùng có một mùa xuân trọn vẹn.

Ông Nguyễn Tài Mạnh, Chủ tịch Công đoàn Viên chức TP cho biết sẽ chăm lo cho 1.200 trường hợp, tập trung vào các đối tượng là bảo vệ, tạp vụ, lái xe ở các cơ quan và các công chức viên chức đang điều trị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hay công chức viên chức đang công tác ở các huyện ngoại thành. Nguồn kinh phí trích từ phí công đoàn và quỹ tương trợ.

...đến bữa cơm đại gia đình đầy đủ hương vị ngày tết

Nét mới trong công tác chăm lo tết năm nay là phối hợp tổ chức bữa cơm công đoàn hay còn gọi là bữa cơm đại gia đình công nhân tất niên cuối năm. Đây là dịp để mọi người cùng ngồi lại, quây quần bên nhau, cùng chia sẻ những tâm tư tình cảm, nguyện vọng và cùng hướng về một mùa xuân mới, thắng lợi mới.

Bà Nguyễn Thu Trang, Chủ tịch Công đoàn Công ty APT, cho hay: “Công ty tổ chức buổi họp mặt cuối năm cho người lao động. Theo đó sẽ có các chương trình vui chơi, văn nghệ, rút thăm trúng thưởng…, tạo cho người lao động sự gắn kết với công ty cũng như chuyển tải sự quan tâm của ban tổng giám đốc, của công đoàn, đoàn thể đối với người lao động trong một năm làm việc”.

Đối với những công nhân ở các KCX-KCN không có điều kiện về quê đón tết, ngoài việc thăm hỏi tặng quà còn được tham dự bữa cơm công đoàn. Không chỉ từng đơn vị, từng quận huyện thực hiện mà sự chăm lo này được phối hợp từ nhiều tổ chức, nhiều cá nhân, đặc biệt là sự phối hợp từ nhiều công đoàn cấp trên cùng chăm lo cho người ở lại.

Điểm chính được tổ chức là tại quận Thủ Đức với 1.800 công nhân. Bữa cơm sẽ được tổ chức tại các khu nhà trọ, khu lưu trú có đông công nhân ở lại với đầy đủ hương vị ngày tết.

Ông Nguyễn Văn Phương – Phó chủ tịch Liên đoàn lao động quận Thủ Đức chia sẻ thêm: “Chúng tôi tổ chức bữa cơm mục đích là họp mặt, mừng xuân với anh em công nhân không về quê, quan tâm hỗ trợ chia sẻ với anh em công nhân khó khăn”.

Theo thống kê của Liên đoàn lao động TP, tính đến thời điểm này, có đến hơn 400.000 công nhân lao động được chăm lo tết với số tiền lên đến 158 tỷ đồng, với những hình thức phong phú: từ họp mặt, tặng quà, tổ chức bữa cơm tất niên, đến các chương trình: mùa xuân yêu thương, tặng cành mai-cành đào đón tết, tết đến mọi nhà,…đã góp phần lan tỏa sắc xuân đến với tất cả mọi người.